Các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần PCI
Đăng ngày 03-12-2022 16:27, Lượt xem: 373

UBND thành phố và các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện cần quan tâm hơn đối với việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của DN. Đặc biệt cần phải có phản hồi cho DN đối với những khó khăn, vướng mắc mà họ phản ánh. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố.

2.1. Chỉ số thành phần giảm điểm và tụt hạng 

2.1.1. Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố

UBND thành phố và các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện cần thể hiện thái độ tích cực hơn đối với khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố, không chỉ là việc tiếp xúc với doanh nghiệp mà còn thể hiện qua việc xử lý các công việc liên quan đến doanh nghiệp một cách kịp thời, hợp tình hợp lý. Ngoài ra, còn thể hiện sự “chủ động” khi chính sách, pháp luật Trung ương có điểm chưa rõ hơn là phải “đợi xin ý kiến chỉ đạo” hoặc “không làm gì”, tránh tình trạng “Doanh nghiệp hỏi - chính quyền im lặng”.

UBND thành phố và các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện cần quan tâm hơn đối với việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của DN. Đặc biệt cần phải có phản hồi cho DN đối với những khó khăn, vướng mắc mà họ phản ánh. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố.

Việc trả lời ý kiến của DN hiện chủ yếu phụ thuộc vào “trách nhiệm” của các cơ quan đơn vị tiếp nhận là chính, chưa có một cơ chế giám sát hữu hiệu để các cơ quan nhận được ý kiến của DN trả lời một cách có chất lượng. Thực tế bên cạnh việc im lặng, không trả lời ý kiến DN thì có cơ quan còn trả lời cho có, “hỏi một đường trả lời một nẻo”, trả lời nhưng DN không hài lòng… do vậy thành phố nên xem xét thiết lập một cơ chế tiếp nhận thông tin phản ánh từ DN và quản lý, giám sát việc trả lời của các bên liên quan một cách thống nhất; trong đó, xem xét sử dụng tổng đài 1022 là cơ quan đầu mối để giải quyết phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Đối với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện cần quán triệt và triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chủ trương, sáng kiến của lãnh đạo thành phố. Đặc biệt, qua 02 năm thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và quận, huyện (DDCI) trên địa bàn thành phố, các đơn vị được đánh giá, cũng như các đơn vị trên địa bàn thành phố có liên quan đến doanh nghiệp phải trên tinh thần hết sức cầu thị, tiếp thu các kết quả đánh giá này thông qua tiếng nói của doanh nghiệp để nhìn lại mình, xác định nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm để có những giải pháp khắc phục hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

2.1.2. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 

Nâng cao hiệu quả của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, để nơi đây thực sự là địa chỉ tin cậy và đầu tiên để nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm đến khi có những nhu cầu liên quan về đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Đề nghị UBND thành phố xem xét bổ sung nhiệm vụ cho Tổng đài 1022 là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, đầu mối cung cấp các thông tin chính thống về chủ trương, chính sách để doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm; bổ sung chuyên mục về phản ánh của doanh nghiệp trên Cổng Góp ý thành phố, đồng thời giao Trung tâm 1022 tích cực tuyên truyền để đưa Cổng Góp ý đến đông đảo người dân, doanh nghiệp.

UBND thành phố cần phải có chính sách, giải pháp để phát triển, nâng cao số lượng và đặc biệt là chất lượng cộng đồng DN cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, như tìm kiếm thông tin, tư vấn pháp luật, xúc tiến thương mại, công nghệ, kế toán - tài chính, quản trị kinh doanh trên địa bàn thành phố.

2.1.3. Chất lượng đào tạo lao động 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu và triển khai có hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin về thị trường lao động, dịch vụ giới thiệu việc làm. Nâng cao hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm, để nơi đây thực sự là địa chỉ tin cậy và đầu tiên để người lao động và doanh nghiệp tìm đến khi có những nhu cầu về nhân sự, việc làm. Nâng cấp Trung tâm Dịch vụ việc làm thành Trung tâm hỗ trợ việc làm và dự báo nguồn nhân lực của thành phố.

Thành phố cần chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn bao gồm cả các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp… để đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện chất lượng đào tạo. Cụ thể:

- Đẩy nhanh xây dựng chiến lược phát triển các trường đại học theo các định hướng cụ thể như định hướng nghiên cứu - đổi mới sáng tạo và định hướng ứng dụng nghề nghiệp.

- Thu hút thành lập các trường Đại học Quốc tế, xúc tiến Đề án thành lập trường Đại học Quốc tế trên cơ sở Viện nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh.

- Tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để có những mô hình, chương trình đào tạo hiệu quả, để học viên ra trường có thể tiếp cận ngay với công việc tại doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực ở các ngành: Công nghệ thông tin, truyền thông, y tế, cơ khí - tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, du lịch... Có cơ chế chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia giỏi về làm việc tại hành phố, nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

2.2. Chỉ số thành phần giảm điểm và có cải thiện về thứ hạng  

2.2.1. Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất

Sở Tài nguyên và Môi trường phải thường xuyên công khai minh bạch các thông tin liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, danh mục thu hồi đất, kế hoạch sử dụng những khu đất trống… tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi cho các nhà đầu tư, DN. Có những kênh tiếp cận thông tin phản hồi của DN và thường xuyên rà soát các vấn đề liên quan đến TTHC đất đai để kịp thời tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, thủ tục phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư có thể thuận lợi trong việc thực hiện các TTHC liên quan đến đất đai. Rà soát quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, thủ tục phù hợp nhằm rút ngắn thời gian cấp GCNQSDĐ. Tham mưu UBND thành phố tạo quỹ đất sạch để mời gọi các nhà đầu tư, DN trong thời gian đến.

Thường xuyên quan tâm hơn đến việc hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, đảm bảo việc bồi thường thỏa đáng, công khai, kịp thời cho doanh nghiệp khi bị thu hồi đất; tiếp tục nâng cấp các tính năng Cổng thông tin đất đai thành phố để tăng cường minh bạch thông tin đất đai đến tổ chức, doanh nghiệp; nhất là thông tin quỹ đất kêu gọi đầu tư tạo điều kiện các doanh nghiệp tiếp cận thông tin về đất đai; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin đầy đủ cũng như đưa dữ liệu về Tổng đài 1022 để công khai, cung cấp thông tin đất đai cho doanh nghiệp, đặc biệt là thông tin quỹ đất trống, kêu gọi đầu tư…

Tiếp tục xây dựng và cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tổ chức, công dân; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, năng lực làm việc và giải quyết thỏa đáng vướng mắc của tổ chức trong lĩnh vực đất đai.

Sở Xây dựng công khai thông tin có liên quan về Quy hoạch chung, các đồ án quy hoạch đến người dân và doanh nghiệp.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thường xuyên rà soát, khai thác có hiệu quả quỹ đất tại các khu công nghiệp hiện có, có giải pháp kiên quyết thu hồi đối với các nhà đầu tư, DN sử dụng đất không đúng mục đích hoặc đầu cơ để cho chuyển nhượng hoặc cho thuê lại. Tiếp tục chủ trì hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư 04 KCN mới (KCN Hòa Cầm - Giai đoạn 2, KCN Hòa Nhơn, KCN Hòa Ninh, KCN hỗ trợ KCNC Đà Nẵng).

Sở Công Thương phối hợp với UBND các quận, huyện liên quan như Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư để đưa các Cụm Công nghiệp mới vào hoạt động, gồm Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ, Cụm Công nghiệp Hòa Nhơn, Cụm Công nghiệp Hòa Khánh Nam và Cụm Công nghiệp Hòa Hiệp Bắc.

UBND huyện Hòa Vang chủ trì cung cấp thông tin liên quan đến các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư giới thiệu, quảng bá đến các nhà đầu tư quan tâm.

2.2.2. Tính minh bạch và tiếp cận thông tin

Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trong việc cung cấp thông tin, văn bản khi có những yêu cầu hoặc đề nghị từ phía DN. Nhanh chóng triển khai quá trình số hóa dữ liệu, lập danh mục các văn bản, số liệu có thể cung cấp cho doanh nghiệp theo định kỳ, lĩnh vực để doanh nghiệp tiếp cận (có thể trả phí hoặc miễn phí theo thời hạn). Đặc biệt, cần quan tâm đến thời gian xử lý, để kịp thời có phản hồi cho doanh nghiệp. UBND thành phố cần lưu ý đối với những trường hợp chậm trễ để kịp thời có những chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, triển khai hiệu quả phần mềm quản lý dự án đầu tư liên thông giữa các sở, ban, ngành để tạo thuận lợi cho việc cung cấp thông tin, thủ tục nhất quán nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư tại thành phố.

UBND thành phố, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện cần quan tâm hơn nữa vai trò của Hiệp hội, hội DN trên địa bàn trong việc xây dựng chính sách, quy định của thành phố, của ngành… đặc biệt là các chính sách, quy định liên quan đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND thành phố, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, cần rà soát lại các quy trình, cách thức trong việc công khai các tài liệu quy hoạch và tài liệu pháp lý, để doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các tài liệu này và các tài liệu được cung cấp đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Thực hiện cơ chế “một cửa trong công bố, tiếp cận thông tin cho DN, nhà đầu tư”, tránh tình trạng thông tin đăng tải tản mạn ở nhiều địa chỉ, không đầy đủ gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư trong tiếp cận. Xem xét chọn Cổng thông tin điện tử của tỉnh để đăng tải, công bố các thông tin liên quan đến DN. DN, nhà đầu tư muốn tìm hiểu thông tin liên quan chỉ cần vào cổng thông tin điện tử của thành phố là đủ.

Cục Thuế thành phố cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngành thuế, thường xuyên kiểm tra giám sát đối với cán bộ, công chức có quan hệ, làm việc trực tiếp với người nộp thuế, đặc biệt là các cán bộ, công chức thực hiện các hoạt động trực tiếp với người nộp thuế, xử lý nghiêm các trường hợp có những sai phạm trong thực thi công vụ.

Các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp cũng cần phải hoàn thiện mình, nâng cao khả năng xây dựng và phản biện chính sách của thành phố. Chủ động xây dựng các kênh thu thập thông tin, nguyện vọng của doanh nghiệp để đề xuất các chính sách có liên quan đối với thành phố hoặc các đơn vị liên quan, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp, đồng thời tăng tính hiệu quả, khả thi của việc xây dựng và triển khai chính sách.

2.3. Chỉ số thành phần tăng điểm và tụt hạng

Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự

UBND thành phố cùng với Tòa án nhân dân thành phố cần có những giải pháp mạnh mẽ, thực hiện nghiêm đối với những trường hợp cán bộ nhũng nhiễu nhằm tăng cường sự tin tưởng của doanh nghiệp rằng hệ thống pháp luật. Có cơ chế giúp DN tố cáo cán bộ nhũng nhiễu hay tin rằng lãnh đạo thành phố sẽ không bao che và sẽ nghiêm túc kỷ luật cán bộ nhũng nhiễu DN.

Công an thành phố cần tập trung nâng cao tỷ lệ điều tra, giải quyết các vụ trộm cắp tài sản doanh nghiệp.

2.4. Chỉ số thành phần tăng điểm và có cải thiện về thứ hạng  

2.4.1. Chi phí thời gian để thực hiện các quy định Nhà nước 

Các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung cải thiện các vấn đề liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra đối với DN. Đề nghị Thanh tra thành phố và các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị thanh kiểm tra để có thể kiểm soát tốt quá trình thanh tra, kiểm tra để không tạo cơ hội cho cán bộ nhũng nhiễu DN. Đồng thời, đề nghị xem xét giao Văn phòng UBND thành phố hàng tháng có thống kê tình hình từ chối tiếp nhận hồ sơ một cửa và trễ hẹn trả kết quả hồ sơ một cửa, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp để báo cáo UBND thành phố và đôn đốc các sở, ngành, địa phương; đồng thời tiếp tục thực hiện nội dung Thư xin lỗi doanh nghiệp khi hồ sơ trễ hẹn như trước đây (đã có mẫu sẵn trên Phần mềm một cửa điện tử).

Các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, nghiên cứu đơn giản TTHC, đặc biệt đối với các TTHC ở những lĩnh vực còn phiền hà chủ yếu tập trung đối với các TTHC ở các lĩnh vực liên quan đến Đất đai, giải phóng mặt bằng; Bảo hiểm xã hội; Thuế, phí, lệ phí và Quản lý thị trường, từ đó đề xuất phương án cải cách thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp của các cơ quan, đơn vị. Giao Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp tổng hợp, rà soát báo cáo UBND thành phố.

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Căn cứ vào Nghị quyết số 17/NQ-CP năm 2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 đã đặt ra chỉ tiêu cụ thể đối với các cấp: “...Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của từng bộ, ngành, địa phương đạt từ 20% trở lên; ... Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4;...” Thành phố có thể triển khai công tác giao chỉ tiêu nâng cao số lượng xử lý hồ sơ trực tuyến đối với các sở, ban ngành, UBND quận, huyện. Bên cạnh đó, cần có chế tài phù hợp, phải xử lý nghiêm khắc các cán bộ cố tình không thực hiện thủ tục trực tuyến đối với DN. Sử dụng kết quả số lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến như là một trong các tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và để xét thi đua, khen thưởng các sở, ngành, địa phương và người đứng đầu cơ quan này.

2.4.2. Chi phí gia nhập thị trường

Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan cần phải tập trung rà soát đối với việc thay đổi đăng ký kinh doanh. Theo đó, cần có những giải pháp để rút ngắn số ngày thay đổi đăng ký kinh doanh. Thường xuyên kiểm soát và có giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm và thái độ của công chức, viên chức không chỉ ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả mà ngay cả cán bộ, viên chức thực hiện các thủ tục đăng ký cũng như thay đổi đăng ký kinh doanh của DN.

Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các cơ quan, địa phương nâng mức cung ứng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 liên quan đến doanh nghiệp; đồng thời thực hiện các giải pháp thu nhận thông tin từ các cơ quan, địa phương để công khai, cung cấp cho doanh nghiệp qua Trung tâm Thông tin dịch vụ công và Tổng đài 1022 nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp.

2.4.3. Cạnh tranh bình đẳng

UBND thành phố cần quán triệt quan điểm về cạnh tranh bình đẳng đến các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện về các vấn đề liên quan đến việc phân biệt đối xử giữa DN dân doanh với các loại hình DN FDI. Trong đó, lưu ý hạn chế sự đối xử ưu ái, thiên vị đối với loại hình DN FDI trong các hoạt tiếp cận đất đai, trong miễn/giảm thuế TNDN, hay trong việc tiếp nhận và giải quyết các khó khăn so với các DN dân doanh trên địa bàn.

2.4.4. Chi phí không chính thức

Các thủ trưởng đơn vị thuộc các ngành dễ phát sinh chi phí không chính thức đối với các lĩnh vực liên quan đến Đất đai, giải phóng mặt bằng; Bảo hiểm xã hội; Thuế, phí, lệ phí và Quản lý thị trường… cần phải có những biện pháp mạnh mẽ đối với đội ngũ thừa hành, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có những sai phạm trong thực thi công vụ.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT