Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển thành phố theo Nghị quyết 43
Đăng ngày 12-02-2020 02:29, Lượt xem: 822

Chiều 11-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Nhật Phi, Bí thư Đảng bộ Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, cho biết, năm 2019, với chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung triển khai và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phát huy tốt vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “Kết nối cung cầu - Tiêu thụ sản phẩm". Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành Quyết định chỉ định Ban điều hành các Khối chuyên ngành và chỉ đạo các Khối tiến hành sinh hoạt thảo luận xây dựng chương trình trọng tâm của Khối trong năm 2019, duy trì thường xuyên hình thức "Cà phê doanh nhân” hằng tháng nhằm trực tiếp đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư trên địa bàn; tổ chức chương trình “Chuyến xe kết nối doanh nhân” làm công tác xã hội... qua đó gắn kết các doanh nghiệp trong Khối và thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng ủy giao.

Tính đến 31-1-2020, các khu công nghiệp và khu công nghệ cao thu hút được 505 dự án, trong đó, các khu công nghiệp có 120 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD, và 367 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư trên 17.129 tỷ đồng; khu công nghệ cao có 9 dự án FDI, tổng vốn đầu tư trên 336 triệu USD và 9 dự án trong nước, với tổng đầu tư 5.272 tỷ đồng. Năm 2019, tổng thu ngân sách doanh nghiệp khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đạt trên 4.990 tỷ đồng, chiếm 28,5% thu ngân sách địa phương của thành phố.

Trong công tác lãnh đạo xây dựng Đảng, cùng với với việc triển khai nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các sự kiện quan trọng theo chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tập trung công tác theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến tâm trạng xã hội trong cán bộ, đảng viên và người lao động, thường xuyên tuyên truyền định hướng nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, thành lập Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân được chú trọng; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho rằng, Đảng bộ Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng là loại hình tổ chức đảng hoàn toàn mới trong cả nước; do đó, không thể tránh khỏi nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động của Đảng bộ. Tuy nhiên, sau một năm thành lập, Đảng bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển, mở rộng thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Thời gian đến, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, làm cơ sở cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp. “Phải quyết tâm phát triển, nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp”, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh. Thống nhất với định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy cần xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai cụ thể cho từng nhiệm vụ; trong đó lưu ý, một trong những nhiệm vụ trước mắt là xây dựng báo cáo đánh giá tác động, cũng như giải pháp khắc phục những ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đối với doanh nghiệp; đồng thời, tập trung chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp.

Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tiến hành rà soát, tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các dự án không hoạt động nhiều năm, nhằm thu hồi đất để thu hút các dự án hiệu quả hơn; đồng thời quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định về đảm bảo mô trường của doanh nghiệp. Theo Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng, Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong định hướng phát triển thành phố theo Nghị quyết 43; vì vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy có trách nhiệm nghiên cứu, tham mưu đề xuất chương trình hành động đối với các nội dung liên quan trực tiếp vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết 43 chung của thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác