Giá trị kinh tế

Ngày nay, danh thắng Ngũ Hành Sơn không chỉ đơn thuần tồn tại dưới góc độ di sản văn hóa mà nó còn là động lực, nguồn lực rất lớn cho kinh tế địa phương.

Theo thống kê của Ban quản lý di tích - danh thắng Ngũ Hành Sơn, thì năm 2017, danh thắng này đã đón gần 1.500.000 lượt khách, trong đó khách nước ngoài gần 800.000 lượt, thu ngân sách gần 64 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự hấp dẫn của danh thắng Ngũ Hành Sơn đã giúp vực dậy làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước – một làng nghề tồn tại gần 400 năm ngay dưới chân núi Ngũ Hành Sơn có nguy cơ bị mai một, trở thành làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng và giàu có bậc nhất miền Trung. Sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng, thị trường được mở rộng và xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Giá trị sản xuất hằng năm đạt khoảng 700-800 tỷ đồng, thu nhập bình quân/lao động từ 4-5 triệu đồng /tháng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được các tổ chức, hiệp hội và các đoàn lữ hành đánh giá và tôn vinh là điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn. Năm 2011, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chọn Ngũ Hành Sơn là Top 10 điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất. Gần đây, trang website về du lịch TripAdvisor tại Mỹ đã bình chọn Đà Nẵng, Việt Nam đứng đầu danh sách  những "điểm du lịch đáng đến nhất thế giới", trong đó có lời khen ngợi danh thắng Ngũ Hành Sơn.