Phân vùng chức năng
Đăng ngày 12-11-2021 08:46, Lượt xem: 15

Cấu trúc không gian được định hướng tạo ra các khu vực khác nhau để tạo điều kiện cho công việc, sinh sống và vui chơi. Những khu vực này gồm: Khu công nghiệp – công nghệ cao; Khu Logistics; Khu du lịch; Khu nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao; Lõi xanh; Khu vực phát triển hỗn hợp;  Khu vực dân cư; Các nút đô thị chính.


Phân vùng tổng quát phát triển không gian thành phố với các nút chính

Khu công nghiệp – công nghệ cao

Các khu sản xuất được định hướng dựa trên các định hướng kinh tế khác nhau. Các khu công nghiệp chính bao gồm Khu Công công nghệ cao, công nghệ thông tin ở phía Bắc và các khu công nghiệp, khu Đổi mới sáng tạo ở phía Nam, khu cảng biển và logistic tại cảng Liên Chiểu. Hai vành đai này được kết nối với nhau thông qua đường cao tốc và hệ thống giao thông công cộng.

Một trong những chức năng nhiệm vụ của Khu công nghệ cao là nghiên cứu, ươm tạo, phát triển, chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao… hiện nay đã và đang được triển khai thực hiện tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Mặt khác, hệ thống giao thông thành phố Đà Nẵng được kết nối thuận lợi nên việc phát triển Khu công nghệ cao (thuộc Phân khu công nghệ cao ở phía Tây Bắc thành phố) vẫn có thể kết nối với Phân khu đổi mới sáng tạo (ở phía Nam thành phố).

Khu Logistics

Khu Logistics hàng hải tập trung tại phía Bắc Vịnh Đà Nẵng, nơi ngành logistics của Đà Nẵng sẽ gắn liền với sự đầu tư xây dựng cảng Liên chiểu để tăng năng suất xử lý và vận chuyển hàng hóa của Đà Nẵng.

Khu Logistics sân bay nằm tại phía Nam sân bay quốc tế Đà Nẵng và phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân. Các khu vực này sẽ hỗ trợ các hoạt động liên quan đến thương mại và vận tải hàng không, cũng như mở rộng tiềm năng của Đà Nẵng như một nút quan trọng trong mạng lưới logistics toàn cầu.

Khu du lịch

Các khu du lịch chính với các bản sắc độc đáo được định hướng bằng cách xác định di sản văn hóa và thiên nhiên quan trọng. Bao gồm: Các khu du lịch dọc theo Bờ Đông và Vịnh Đà Nẵng với các đặc điểm mặt nước tự nhiên, di sản văn hóa và dịch vụ du lịch đường thuỷ; Các khu du lịch sinh thái ở khu vực miền núi phía Tây để tận dụng cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Khu nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm hơn 2000 ha, được đặt trên vùng đất tương đối bằng phẳng, có tiềm năng tưới tiêu và tránh xa sự phát triển đô thị dày đặc. Do đó, khu vực này được định hướng ở phía Tây Nam gần hồ Đồng Nghệ.

Lõi xanh

Lõi xanh sẽ là không gian công cộng mở ở giữa khu vực đô thị Đà Nẵng với các hoạt động giải trí giữa không gian thiên nhiên xanh mát cho cả người dân và du khách. Khu vực lõi xanh được định hướng hệ số sử dụng đất trung bình để tối ưu hoá giá trị của thiên nhiên và các bản sắc riêng biệt.

Khu vực phát triển hỗn hợp

Để hướng tới hình ảnh của một thành phố sôi động cho tất cả mọi người cùng đến làm việc, sinh sống và vui chơi, Đà Nẵng được khuyến khích phát triển các khu vực sử dụng hỗn hợp. Các khu vực phát triển hỗn hợp kết hợp với kinh doanh, du lịch và ở được định hướng chủ yếu ở khu vực bờ biển và phía Nam vịnh Đà Nẵng.

Khu vực dân cư

Các khu dân cư được phân bố trên khắp địa bàn thành phố với các bản sắc độc đáo của ba vùng đặc trưng. Chúng sẽ được quy hoạch theo hệ thống phân cấp của các khu vực quy hoạch, với hệ số sử dụng đất khác nhau theo đặc trưng đô thị. Các khu dân cư hiện tại sẽ được chỉnh trang, cải tạo và tái thiết tùy thuộc vào điều kiện hiện trạng.

Các nút đô thị chính

Đà Nẵng sẽ có các nút đô thị chính gồm: Trung tâm đô thị; Đầu mối đô thị chính; Trung tâm du lịch theo chủ đề. 

Cụ thể, Trung tâm đô thị sẽ gồm một số dự án động lực trọng điểm sẽ được định hướng để cải thiện trung tâm Thành phố hiện tại (như là phố tài chính mới và CBD mới). Cùng với đó, chúng sẽ tạo nên một trung tâm đô thị mới.

Các đầu mối đô thị chính sẽ được định hướng gắn liền với mô hình trung chuyển giao thông (TOD) ở một vài nút giao thông chính với quỹ đất trống có thể phát triển. Các đầu mối này được định hướng ở các cụm Công nghệ cao, cụm Đổi mới sáng tạo, cụm ga đường sắt mới.

Trung tâm du lịch theo chủ đề sẽ bao gồm các nút du lịch đặc sắc được định hướng: Trung tâm du lịch sinh thái ở khu vực núi và hồ nước ở phía Tây và bán đảo Sơn Trà; Cảng du lịch biển gần bến cảng Tiên Sa và cảng Sông Hàn; Trung tâm văn hoá và thể thao xung quanh trung tâm văn hoá và thể thao khu vực Tuyên Sơn và đường 2-9; Trung tâm du lịch văn hóa và du lịch ven biển tại khu vực núi Ngũ Hành Sơn; Trung tâm du lịch ven bờ Đông và vịnh Đà Nẵng gắn với các hoạt động giải trí.

Đến năm 2030, sự phát triển đô thị sẽ dựa trên phân khu chức năng với quỹ đất dự trữ dành riêng cho phát triển trong tương lai. Diện tích đất sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng đất và Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Toàn văn thuyết minh Đồ án và phụ lục 

+ Thuyết minh

+ Phụ lục kèm theo