Bảo đảm công tác bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng quy định pháp luật
Đăng ngày 19-04-2021 14:55, Lượt xem: 586

Đó là chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia tại buổi kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Đà Nẵng vào sáng 19-4.

Tham dự buổi làm việc với Đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng các thành viên UBBC thành phố và huyện Hòa Vang.

Công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ, đảm bảo quy định

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, qua 3 lần tổ chức Hội nghị hiệp thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã thông qua danh sách 08 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Huyện Hòa Vang đã thống nhất thông qua danh sách 57/65 người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện và 11 xã của huyện đã thông qua danh sách 511/606 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến hết ngày 12-4, 100% trụ sở UBND các phường, xã (56 phường, xã) và 526 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định. Số lượng cử tri trên địa bàn thành phố tính đến ngày 14-4 là 748.432 cử tri/1.169.480 dân số thành phố (tính đến 31/12/2020).

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kiểm tra (đợt 1) công tác tuyên truyền bầu cử bằng hình thức trực quan trên các tuyến đường chính và tại trụ sở một số cơ quan, đơn vị; ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền trực quan sau kiểm tra; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và định hướng các báo, đài tổ chức tuyên truyền bầu cử bám sát vào chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thành phố, chủ động có hình thức tuyên truyền phù hợp.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết báo cáo tình hình chuẩn bị bầu cử tại Đà Nẵng

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra theo lịch trình cụ thể. Tổng số cuộc kiểm tra theo lịch dự kiến gồm 80 lượt tại tất cả các phường, xã (chia thành 04 đợt theo các mốc thời gian trước, trong và sau ngày bầu cử). Qua kiểm tra, có thông báo kết quả, lưu ý các vấn đề cần chấn chỉnh và triển khai theo quy định, lộ trình bầu cử.

“Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra, còn một vài địa phương vẫn còn gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí; còn một số nhầm lẫn trong việc lập danh sách cử tri trên địa bàn…”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nói.


Toàn cảnh buổi làm việc

Trong thời gian đến, UBBC thành phố chuẩn bị dự kiến danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố theo từng đơn vị bầu cử, báo cáo Ban Chỉ đạo công tác bầu cử thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử; chuẩn bị in ấn danh sách và tiểu sử tóm tắt người ứng cử theo đơn vị bầu cử để các phường, xã niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu…

Các cơ quan thành viên, Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan, các quận, huyện tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch đã được ban hành để công tác an ninh, trật tự và y tế trên địa bàn thành phố được đảm bảo ổn định từ nay cho đến ngày bầu cử.

Chuẩn bị tốt để công tác bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Đại tướng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương kết quả của Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, UBBC thành phố đạt được cho đến thời điểm hiện tại.

“Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, UBBC thành phố, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra đúng tiến độ, đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, UBBC thành phố đã có nhiều chỉ đạo, hoạt động để công tác bầu cử đáp ứng được yêu cầu đề ra để chọn ra được những đại biểu xứng đáng nhất”, Đại tướng Tô Lâm khẳng định.


Đại tướng Tô Lâm (bên trái) đề nghị các đơn vị của thành phố Đà Nẵng tập trung chỉ đạo, chuẩn bị tốt để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm

Theo Đại tướng Tô Lâm, thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, khối lượng công việc còn rất lớn. Để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử, Đại tướng Tô Lâm đề nghị Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử thành phố, UBBC thành phố tổ chức quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 133/2020/QH14 của Quốc hội; Hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia;…

Đồng thời, tiếp tục tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, thường xuyên giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chuẩn bị thật tốt để bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng quy định của pháp luật. Có những giải pháp, chỉ đạo để cử tri đi bầu cử, bầu đúng và bầu đủ số lượng đại biểu của từng cấp theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong quần chúng nhân dân về bầu cử. Trong đó, tập trung nắm tình hình để phản bác các thông tin sai trái của các lực lượng thù địch, nhất là trên không gian mạng, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử.

Đại tướng Tô Lâm đề nghị Thành ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố, UBBC thành phố tiến hành chỉ đạo rà soát, phân loại, đánh giá các tính chất, nội dung vụ việc tìm ẩn để xử lý, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, ổn định tình hình trước ngày bầu cử. Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, quản lý xuất nhập cảnh. Tiếp tục rà soát, bổ sung các kế hoạch về an ninh trật tự, y tế; kịp thời xử lý các tình huống phức tạp.

Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội cùng các sở, ngành liên quan triển khai các kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho bầu cử. Trong đó, trọng tâm là ngày 23-5, không để xảy ra sơ suất.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, ý kiến của các thành viên trong Đoàn

Thay mặt Ban chỉ đạo Bầu cử thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cảm ơn và tiếp thu những chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, ý kiến của các thành viên trong Đoàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBBC thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch chuẩn bị bầu cử, tuyệt đối không được chủ quan. Đồng thời, dự kiến các kịch bản, tình huống trước, trong và sau bầu cử để Ban Chỉ đạo có những chỉ đạo phù hợp.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT