Phát hiện súng thần công có niên đại 200 năm
Đăng ngày 24-05-2019 11:28, Lượt xem: 966

Bảo tàng Đà Nẵng vừa cho biết, vào ngày 22-5, trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, công nhân của đơn vị thi công đã phát hiện một khẩu súng thần công thời nhà Nguyễn và có niên đại 200 năm.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, hai ngày hôm nay, chúng tôi đã phối hợp cùng các đơn vị đo đạc chụp ảnh hiện trường và bước đầu có thể khẳng định khẩu thần công đúc vào thời nhà Nguyễn, một trong những khẩu thần công được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải.

Khẩu súng thần công vừa mới phát hiện tại Quận Liên Chiểu, súng đúc bằng đồng, có niên đại 200 năm, còn nguyên vẹn các họa tiết, hoa văn trên thân súng 

Ông Thiện cũng cho biết thêm, đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn. Về mặt niên đại, khẩu súng này có niên đại 200 năm. Hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến 1858-1860 của quân và dân Đà Nẵng. Có thể nói thêm đây là khẩu súng chiến, Hà Tĩnh có 3 khẩu cũng tôn vị thần công, triều Nguyễn có 9 khẩu cũng tôn vị thần công nhưng là súng kiểng. 

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện đánh giá, trong bộ sưu tập của chúng tôi hiện nay, khẩu súng thần công này rất có giá trị để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải. Sáng nay, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc để tiếp nhận súng thần công đưa về bảo quản, xử lý. Chúng tôi sẽ có công bố kết quả nghiên cứu cũng như giá trị lịch sử của khẩu súng thần công vừa được phát hiện. Có thể nói khẩu súng thần công vừa phát hiện có giá trị lịch sử rất lớn, giá trị vũ khí của nhà Nguyễn mà ông cha ta đã đúc và đồng thời khẳng định đây là những loại vũ khí trực tiếp tham chiến trong cuộc chiến kháng Pháp 1858-1860.

Một số hình ảnh về khẩu súng thần công có niên đại 200 năm vừa được phát hiện:

Các họa tiết, hoa văn trên khẩu súng thần công



Chữ viết trên khẩu súng thần công

HỘI AN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác