Đà Nẵng – Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển
Đăng ngày 21-07-2019 05:12, Lượt xem: 254

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc của đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tại Đà Nẵng, ngày 20-7, Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị Hợp tác - Phát triển giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị Hợp tác - Phát triển giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Hà Nội

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong thời gian qua, Đà Nẵng và Hà Nội đã có một số hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi, kinh nghiệm trên các lĩnh vực du lịch, xúc tiến đầu tư, trao đổi công nghệ, xây dựng Thành phố thông minh, ký giao ước thi đua năm 2019 cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, hai địa phương đã trao đổi, làm việc về quản lý cụm công nghiệp; mời gọi, kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội với các doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Hằng năm phối hợp trao đổi thông tin xúc tiến thương mại, giao thương tìm kiếm khách hàng tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường. Đà Nẵng đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại Hà Nội.

Trên lĩnh vực du lịch, Đà Nẵng đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam giai đoạn 2016-2020; phối hợp tổ chức một số chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng; giới thiệu và mời doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng; tham gia gian hàng chung tại Hội chợ JATA Nhật Bản năm 2016; ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2018-2022 với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội. Hai thành phố cũng trao đổi thông tin về tình hình khách du lịch cũng như các hoạt động du lịch diễn ra trên địa bàn; kết nối các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng và Hà Nội, hỗ trợ các hoạt động giao lưu với câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội; cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư khi có nhu cầu tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, hai thành phố cũng tích cực phát huy các giá trị văn hoá, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện văn hoá lớn tầm quốc gia và quốc tế gắn với quảng bá du lịch; trao đổi kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh và ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; trao đổi kinh nghiệm về đổi mới giáo dục đào tạo, đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở đào tạo và tổ chức cho học sinh thăm quan, thực hiện các chương trình ngoại khoá tại hai địa phương. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Nhìn chung, các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Đà Nẵng và Hà Nội thời gian qua mặc dù chưa ở quy mô cấp Ban Thường vụ Thành ủy, nhưng các ngành, địa phương đã chủ động và có các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của hai địa phương và cả nước.

Tuy nhiên, kết quả trên cho thấy hợp tác giữa hai thành phố chưa toàn diện, chưa tương xứng với tiềm năng và chưa khai thác tốt thế mạnh của hai thành phố lớn trực thuộc Trung ương, như công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; hợp tác về kinh tế - xã hội chưa phát huy được thế mạnh của hai thành phố; liên kết 3 vùng kinh tế lớn của cả nước chưa đạt như kỳ vọng

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, trong năm 2019, Đà Nẵng đang triển khai rất tích cực và toàn diện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị; theo đó, thành phố định hướng phát triển kinh tế với 5 mũi nhọn: du lịch - dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, cảng biển – hàng không gắn với dịch vụ logistics, công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo - khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ thông tin – điện tử viễn thông gắn với nền kinh tế số và sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Đây là 5 lĩnh vực trong thời gian đến thành phố sẽ ưu tiên đầu tư, và kêu gọi đầu tư từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn lực từ Hà Nội.

Trên diễn đàn quốc gia, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị thành phố Hà Nội có tiếng nói ủng hộ, hỗ trợ Đà Nẵng trên quan điểm Đà Nẵng là thủ phủ của khu vực miền Trung – Tây Nguyên; theo đó, cách thức tiếp cận các chủ trương, sự quan tâm, đầu tư cho Đà Nẵng sẽ xứng tầm với định hướng phát triển của thành phố. Theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, quá trình phát triển của Hà Nội và Đà Nẵng có rất nhiều điểm tương đồng, do vậy có thể hợp tác tốt với nhau trên nhiều lĩnh vực. Thông qua chuyến thăm và làm việc lần này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị hai thành phố thiết lập kênh liên kết trực tiếp giữa các sở, ngành hai bên nhằm thúc đẩy sự hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, tương xứng với tiềm năng của hai thành phố. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian đến, hai thành phố sẽ đẩy mạnh hợp tác, tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, và hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trên 9 lĩnh vực chính:

- Quản lý nhà nước và cơ chế chính sách;

- Xúc tiến đầu tư;

- Quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển đô thị, tài nguyên môi trường;

- Thương mại, công nghiệp;

- Nông nghiệp, phát triển nông thôn;

- Văn hoá, thể thao và du lịch;

- Y tế, giáo dục, khoa học công nghệ;

- Cải cách hành chính;

- Quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.

Đánh giá cao và chúc mừng những thành quả phát triển Đà Nẵng đạt được trong những năm qua, Bí thư Hoàng Trung Hải nhận định, Đà Nẵng là địa phương có vị trí chiến lược an ninh, quốc phòng hết sức quan trọng của đất nước.

Quá trình phát triển của Đà Nẵng, kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cũng để lại nhiều dấu ấn nổi bật, đột phá được Đảng và nhà nước ghi nhận, đánh giá cao; nhiều sáng kiến, mô hình phát triển mới, tiên phong của Đà Nẵng đã lan tỏa, được các địa phương trong cả nước học tập. “Chính những kết quả này đã đưa vị thế của Đà Nẵng lên trở thành trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đóng góp cho kinh tế cả nước”, Bí thư Hoàng Trung Hải nhìn nhận.

Về sự liên kết, hợp tác giữa hai địa phương, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, Hà Nội và Đà Nẵng cần phát huy hơn nữa vai trò hội tụ, lan tỏa, liên kết hợp tác vùng, cũng như tăng cường hợp tác ở cấp sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên các lĩnh vực như: công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ; công tác dân vận, ban tuyên giáo; công tác quy hoạch, phân cấp quản lý…

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của thành phố Đà Nẵng trong thời gian vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, với sự lãnh đạo, đoàn kết của tập thể Ban Thường vụ, của Đảng bộ, và sự ủng hộ của nhân thành phố, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, có những bước phát triển mới trong tương lai.

Dịp này, thành phố Hà Nội tặng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" thành phố Đà Nẵng 3 tỷ đồng

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác