Sơ kết 6 tháng đầu năm 2019: Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí
Đăng ngày 22-07-2019 14:49, Lượt xem: 158

Chiều 22/7, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tiến hành Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2019. Hội nghị quan trọng này có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Tham dự tại đầu cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đặng Việt Dũng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Trong thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ quan tâm, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhận xét, về kết quả nổi bật của công tác bảo đảm TTATGT quốc gia, mặc dù nhu cầu đi lại, số lượng phương tiện tăng nhanh, nhiều kỳ nghỉ, lễ hội diễn ra khắp cả nước và nhiều sự kiện chính trị-xã hội quan trọng, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực. 

Theo đó, tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, trong 6 tháng qua, cả nước xảy ra 8385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3810 người, bị thương 6358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn đã giảm 641 vụ (7,1%) số người chết giảm 311 người (7,55%) và số người bị thương giảm 679 người (9,65%). Có 47 tỉnh thành phố trực thuộc TW có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Về công tác chỉ đạo, điều hành, Ban Bí thư đã có Kết luận số 45 năm 2019 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18 về TTATGT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12 tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đã ban hành nhiều văn bản nhằm bảo đảm TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ nhân dân trong các dịp cao điểm hoặc giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông được thực hiện đồng bộ cả chiều rộng và chiều sâu, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ngành, địa phương và cả cộng đồng xã hội.

Phó Thủ tướng TT Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, Phó Thủ  tướng Thường trực đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, trật tự ATGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp, liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, nhất là trong những tháng đầu năm 2019 liên tục xảy ra các vụ TNGT do sử dụng rượu bia và chất kích thích, gây bức xúc trong dư luận. 6 tháng qua đã xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, thiệt hại lớn về tài sản, bức xúc trong xã hội, còn một số đoạn tuyến đường có nguy cơ xảy ra TNGT cao như trên Quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, đoạn dẫn hầm Hải Vân chưa có dải phân cách… 

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, vi phạm quy định về tải trọng xe vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, ùn tắc giao thông tại các đô thị  lớn như tại Hà Nội, TPHCM cũng như tại các trạm thu phí có xu hướng gia tăng trở lại. Chính vì vậy, hôm nay Thủ tướng Chính phủ trực tiếp tham gia chỉ đạo Hội nghị sơ kết 6 tháng của Uỷ ban ATGT quốc gia.

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, nghiện ma tuý, chất kích thích vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi hoạt động kiểm tra, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra của lực lượng giao thông và các đợt kiểm tra sức khoẻ tập trung, tỉ lệ còn thấp so với thực  tế, vai trò trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải trong việc phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích còn rất hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, xảy ra một số vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục phụ nữ trên xe buýt gây bức xúc trong dư luận… 

Tình trạng tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn xảy ra ở nhiều nơi, như Hà Nội. Tình trạng TTATGT trên các tuyến vận tải ven biển ngày càng phức tạp, với việc gia tăng nguy cơ TNGT giữa tàu, phương tiện thuỷ ngày càng cao. 

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung một số nhiệm vụ sau: 

Uỷ ban ATGT quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ ngành, địa phương thực hiện năm ATGT 2019 với chủ đề “ATG cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Uỷ ban ATGT quốc gia cần chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, cao điểm 2/9 và Tháng ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2019 và những tình huống đột xuất về TTATGT; đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Đảng và Chính phủ về bảo đảm TT ATGT. Trong đó, lưu ý đến việc bảo đảm TTATGT là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Đây được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, yêu cầu các tỉnh, thành phố, các Ban cán sự có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT, Kết luận số 45 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 18 và Nghị quyết 12 của Chính phủ. 

Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019, trong đó tập trung xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng GTVT, hoàn thành xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới quốc lộ và thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch năm 2019, lưu ý một số đoạn tuyến có nguy cơ TNGT trên QL1A; có kế hoạch bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong mùa mưa, lũ.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sử dụng ma tuý và ngủ gật gây ra TNGT. 

Rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và TPHCM, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lvi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô. 

“Kết nối, chia sẻ, dùng chung các dữ liệu về TTATGT với ngành GTVT; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc; ban hành quy định mới về thống kê TNGT phù hợp với thông lệ quốc tế; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh. 

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019-2020; lập Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2019.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông trong đơn vị vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề. Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vừa được Quốc hội thông qua. 

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ, Kế hoạch Năm ATGT 2019 tại địa phương; tổ chức Hội nghị kiểm điểm kết quả công tác bảo đảm TTTAGT 6 tháng đầu năm, định hướng nhiệm vụ quý III và 6 tháng cuối năm 2019. 

Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần phối hợp với Uỷ ban ATGT quốc gia và Bộ GD& ĐT tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vào đầu năm học 2019-2020 để khởi động tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, tháng 9/2019; chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người. 

“Chúng ta đã hoàn thành cơ bản mục tiêu kéo giảm TNGT trong 6 tháng đầu năm, từ nay cho đến hết năm 2019, với sự đồng lòng, quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, đoàn thể và địa phương, chúng ta sẽ thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng, triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, tiếp tục được kéo giảm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% trong năm 2019”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Trong 6 tháng qua tại Đà Nẵng xảy ra 42 vụ TNGT làm chết 33 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2018 , số vụ TNGT không tăng không giảm, số người bị thương giám 17 người (53%) nhưng số người chết lại tăng 4 người

LH. 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác