Đà Nẵng sắp hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Đăng ngày 16-06-2021 03:32, Lượt xem: 549

Cùng với nhiệm vụ cấp căn cước công dân (CCCD), từ tháng 3-2021 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương đã tích cực, quyết liệt triển khai chiến dịch xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sự chung tay của cả hệ thống chính trị

Tại thành phố Đà Nẵng, đến nay, lực lượng công an đã làm sạch trên 80% dữ liệu, trong đó có những địa bàn đạt tỷ lệ gần 100 %. Đó là kết quả của nỗ lực làm việc không quản ngày đêm, vượt lên mọi khó khăn, vất vả của các cán bộ chiến sỹ và sự đồng lòng của lực lượng cơ sở hỗ trợ lực lượng công an.

Ghi nhận tại trụ sở công an phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), những ngày này các cán bộ chiến sỹ đang chạy đua với thời gian để thực hiện việc làm sạch dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Đại úy Trần Duy Cường - Phó Trưởng Công an phường Hòa Quý cho biết: "Đặc thù của phường nằm tại khu vực có nhiều dự án, giải tỏa đền bù nhiều, dân cư rải rác vì vậy việc tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu dân cư gặp khó khăn. Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của lãnh đạo công an quận cùng với sự chung tay của lực lượng cơ sở, đến nay, đơn vị đã hoàn thành 95% tiến độ đề ra".

Thượng úy Phùng Thanh Mạnh - cán bộ công an phường Hòa Quý cho biết thêm, anh cùng với các đồng đội sát cánh với nhau từ khi mới bắt đầu làm chiến dịch thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân. Ý thức được tầm quan trọng của dự án đối với nhân dân, gia đình anh cũng rất ủng hộ tạo mọi điều kiện để anh cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công việc chính của anh là tiến hành cập nhật dữ liệu dân cư trên hệ thống.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngoài việc trực đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường, anh bố trí làm vào những thời gian như 23 giờ đêm hoặc 1 đến 2 giờ sáng vì lúc đó đường truyền mạnh việc cập nhật sẽ thuận lợi hơn.

Tầm quan trọng của lực lượng cơ sở

Một yếu tố để đảm bảo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đúng, đủ, sạch, sống đó là sự vào cuộc của lực lượng cơ sở gồm Bí thư, tổ trưởng tổ dân phố. Bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố là những người nắm rõ tình hình dân cư tại khu vực, địa phương nên việc vận động người dân sẽ được sát, sâu hơn.

Ông Lê Ngọc Hạt - Tổ trưởng Tổ dân phố 50 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, ông cùng với lực lượng công an đã tuyên truyền đến từng hộ dân về sự quan trọng của cả hai dự án này đối với người dân khiến họ cảm thấy tính ưu việt của cả 2 dự án đặc biệt đó là giảm bớt nhiều giấy tờ khi làm các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, công tác nắm hộ, nắm người cũng rất quan trọng. Để thực hiện một cách chính xác việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông đã đến tận nhà nhằm hướng dẫn người dân khai thông tin vào một bản nháp và sau đó tự điền lại vào bản chính. Qua đó không để sót lọt nhân, hộ khẩu nhất là đối với số lượng nhân khẩu có hộ khẩu thường trú nhưng lại không có mặt tại nơi đăng ký

Tin rằng cùng với sự nỗ lực của lực lượng công an và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, lực lượng công an thành phố sẽ về đích đúng với tiến độ đề ra. Qua đó, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

LÊ PHƯỚC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác