Đà Nẵng 25 năm trực thuộc Trung ương
Đăng ngày 04-11-2021 13:33, Lượt xem: 785

Ngày 06-11-1996, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa IX), Kỳ họp thứ 10 phê chuẩn việc tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-1997.

Theo đó, thành phố Đà Nẵng được tái lập trực thuộc Trung ương, gồm 7 đơn vị hành chính quận, huyện: Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và 2 huyện Hoà Vang, Hoàng Sa; có diện tích 1.284,9 km2, số dân 663.115 người, với 47 phường, xã.

Đến năm 2019 theo tổng điều tra dân số và nhà ở, thành phố Đà Nẵng có 1,234 triệu người, trong đó 576.000 nam (50,7%), 558.000 nữ (49,3%), là địa phương có tỷ lệ dân cư sống trong khu vực thành thị cao nhất nước, với 988.561 người (87,7%); mật độ dân số khoảng 883 người/km2, nhân khẩu thực tế thường trú 3,6 người/hộ. So với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước thì thành phố Đà Nẵng đứng hàng thứ 60 về diện tích, thứ 39 về dân số.

Thành phố Đà Nẵng có vị trí địa chính trị, quân sự và kinh tế vô cùng quan trọng của nước ta, nằm ở trung độ của đất nước, là giao điểm các trục giao thông Bắc - Nam, Đông - Tây, với cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; có địa hình sông, biển, núi đồi, đồng bằng và hải đảo. Qua bao bước thăng trầm của lịch sử, nhiều tên đất, tên núi, tên sông của Đà Nẵng đã đi vào lịch sử dân tộc với những chiến công hào hùng, ghi đậm tinh thần đoàn kết, chống giặc ngoại xâm của người dân nơi đây.


Sau khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng không ngừng phát triển nhanh, tăng trưởng mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện mạnh mẽ; nhanh chóng vươn mình thành đô thị loại I cấp quốc gia theo Quyết định số 145/2003/QĐ/TTg ngày 15-7-2003 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 03-02-1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Ngày 28-3-1930, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (bao gồm thành phố Đà Nẵng) được thành lập, đây là một trong những Đảng bộ ra đời sớm nhất trong cả nước.

Và chỉ 15 năm sau, với sự nhạy bén, sáng tạo, Đảng bộ Quảng Nam - Đà Nẵng đã lãnh đạo Nhân dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất trong cách mạng tháng 8 năm 1945. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đà Nẵng cùng Quảng Nam “trung dũng, kiên cường” đi đầu diệt Mỹ và thắng Mỹ. Ngày 29-3-1975, thành phố Đà Nẵng được giải phóng. Sự đóng góp và hy sinh của Đà Nẵng trong cuộc kháng chiến chống xâm lược là vô cùng to lớn; nhiều đơn vị, chiến sĩ con em Đà Nẵng và Quảng Nam được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua những bước thăng trầm, gian khó trong bối cảnh đất nước vừa có hòa bình, vừa có chiến tranh nên toàn quân, dân thành phố vừa ra sức xây dựng quê hương, vừa tham gia chiến đấu ở hai đầu biên giới của Tổ quốc. Đây cũng là giai đoạn “tìm hướng đi” và đặt nền móng cho việc Trung ương Đảng quyết định tách Đà Nẵng thành một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương sau này.

Ngày 01-01-1997, với sự kiện lịch sử chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã mở ra thời kỳ phát triển mới đối với Đảng bộ và Nhân dân Đà Nẵng.

Thành phố không ngừng phát triển nhanh, tăng trưởng mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện mạnh mẽ; nhanh chóng vươn mình thành đô thị loại I cấp quốc gia theo Quyết định số 145/2003/QĐ/TTg ngày 15-7-2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, thành phố đã nhận được sự quan tâm của Trung ương, khi Bộ Chính trị về làm việc với Thành ủy Đà Nẵng và ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đây là một Nghị quyết có tầm quan trọng và ý nghĩa hàng đầu trong quá trình thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố suốt những giai đoạn sau đó trên tất cả các lĩnh vực, phát huy vai trò trung tâm của khu vực và đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của đất nước.

Đồng thời, Đà Nẵng đã chủ động nhạy bén, chọn những khâu đột phá dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mình, để phát triển theo hướng nhanh và bền vững; chú trọng quan điểm phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa - xã hội một cách hài hòa, bền vững, hướng đến con người, với mục đích xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố văn hóa, thành phố của những cây cầu, thành phố sự kiện, thành phố môi trường, thành phố của sự hội tụ, thành phố đáng sống... Đây là những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển Đà Nẵng, thể hiện tính chủ động, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân thành phố trong suốt 25 năm qua.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 24-01-2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, thành phố đáng sống, có tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, chính quyền tiên phong trong đổi mới và phát triển, người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc. Mục tiêu đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT