Nỗ lực hoàn thành mục tiêu 95% doanh nghiệp nộp thuế điện tử
Đăng ngày 27-09-2017 14:43, Lượt xem: 1083

Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, Tổng cục Thuế đặt mục tiêu toàn ngành thuế phấn đấu đến cuối năm 2017 phải đạt tối thiểu 95% doanh nghiệp nộp thuế điện tử (NTĐT). Phương thức nộp thuế điện tử xác định dựa trên 3 tiêu chí: Đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT, số lượng chứng từ NTĐT và số tiền nộp vào ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử. 
 

Tính đến hết tháng 6/2017, cả nước có 588.033 doanh nghiệp/598.448 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử thành công tại cơ quan thuế đạt tỷ lệ 98,26%, và tại ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ 96,67%. Tỷ lệ chứng từ NTĐT đạt 83,71%; tỷ lệ số tiền nộp vào ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử đạt 68,31%.


 

Nhằm đạt mục tiêu tối thiểu 95% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên địa bàn thông qua việc tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng Chi cục thuế. Đồng thời phối hợp với các ngân hàng thương mại đã cung cấp dịch vụ thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ mở rộng việc cung cấp dịch vụ NTĐT cho các khách hàng của ngân hàng chưa sử dụng dịch vụ NTĐT, nâng cao chất lượng dịch vụ NTĐT; rà soát, tuyên truyền đối với các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn chưa triển khai dịch vụ NTĐT và đề nghị chi nhánh ngân hàng báo cáo với Hội sở liên hệ với Tổng cục Thuế để thực hiện kết nối hệ thống triển khai cung cấp dịch vụ NTĐT.

Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 17.200/17.550 doanh nghiệp đang hoạt động hoàn thành đăng ký NTĐT, đạt tỷ lệ 98%; chứng từ NTĐT đạt 71,6%; nộp vào NSNN bằng phương thức điện tử đạt 54,8%. Để hoàn thành mục tiêu của Tổng cục Thuế, ngành thuế Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể để hoàn thành mục tiêu của toàn ngành.

NTĐT ra đời đánh dấu bước chuyển lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho người nộp thuế.

Thay vì trước kia, các tổ chức và doanh nghiệp phải đến trực tiếp ngân hàng hay Kho bạc để nộp tiền thuế thì nay với dịch vụ NTĐT người nộp thuế có thể truy cập vào cổng thông tin ngành thuế http://nopthue.gdt.gov.vn  để nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch tức thời. Ngoài ra, người nộp thuế có thể xem toàn bộ các hướng dẫn về dịch vụ NTĐT và được hỗ trợ khi có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh tính năng nộp thuế thì tổ chức, doanh nghiệp còn được hỗ trợ tra cứu chứng từ/thông báo và cập nhật thông tin người nộp thuế.

Người nộp thuế đăng ký NTĐT khi có đủ các điều kiện sau: (i) Là tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động; (ii) Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực; (iii) Có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế; (iv) Đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế; (v) Có tài khoản tại NHTM đã phối hợp với Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử.

Để nộp thuế điện tử, NNT cần đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT trên cổng thông tin điện tử http://nopthue.gdt.gov.vn theo các bước trong tài liệu hướng dẫn sử dụng. NNT tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng trên cổng thông tin điện tử của NHTM hoặc tại trang thông tin điện tử Cục Thuế danang.gdt.gov.vn để khai báo các thông tin liên quan và đến các NHTM thực hiện thủ tục đăng ký cho dịch vụ NTĐT. Sau khi chi nhánh NHTM duyệt đăng ký, NNT nhận thông tin chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ qua Email đã đăng ký kèm với mật khẩu đăng nhập cho dịch vụ NTĐT.    

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Thuế đã thực hiện ký kết thỏa thuận triển khai dịch vụ NTĐT với hơn 40 Ngân hàng thương mại trên cả nước.

Người nộp thuế xem chi tiết tại trang Thông tin Điện tử Cục Thuế: danang.gdt.gov.vn hoặc website http://nopthue.gdt.gov.vn. Trường hợp có vướng mắc, vui lòng liên hệ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Đà Nẵng, 190 Phan Đăng Lưu, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng để được hướng dẫn.

THANH AN


 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác