Sớm thành lập Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm chuyên sâu
Đăng ngày 20-04-2018 01:25, Lượt xem: 579

Trong quý I năm 2018, các sở, ban, ngành chức năng của thành phố đã tiến hành lấy 100 mẫu thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, kết quả có 10 mẫu không đạt yêu cầu. Đây là thông tin được báo cáo tại Hội nghị giao ban công tác bảo đảm an toàn thực phẩm quý I/2018 và phương hướng hoạt động quý II/2018, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì vào chiều 19-4.

Cụ thể, trong 93 mẫu thực phẩm do Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra, có 9 mẫu không đạt yêu cầu, bao gồm: 2 mẫu nho, mận tại chợ đầu mối Hòa Cường tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); 5 mẫu thủy sản tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang khai thác không đạt chỉ tiêu kim loại nặng Thủy ngân (Hg) theo quy định tại QCVN 8-2:2011/BYT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm; 2 mẫu thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống không đạt yêu cầu chỉ tiêu vi sinh E.coli là thịt gà và gỏi đu đủ tôm. Các cơ sở vi phạm đã được Ban Quản lý An toàn thực phẩm gửi thông báo cho biết và yêu cầu ngừng khai thác, tiêu thụ, tăng cường thực hiện vệ sinh cơ sở nuôi, trồng. Đối với 7 mẫu thủy sản do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi kiểm tra, phân tích, có 1 mẫu thủy sản nuôi là cá trê có chỉ tiêu vi sinh E.coli vượt mức cho phép; Sở đã gửi thông báo đến chủ cơ sở, nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở thực hiện vệ sinh cơ sở nuôi và sản phẩm thủy sản nhằm hạn chế tối đa các vi khuẩn có hại gây ô nhiễm sinh học sản phẩm tại cơ sở nuôi, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Trong 3 tháng đầu năm 2018, các quận, huyện đã tiến hành lấy 354 mẫu thực phẩm để xét nghiệm nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm (ATTP), kết quả 100% mẫu đều đạt yêu cầu.

Cùng với công tác giám sát ô nhiễm thực phẩm, các ngành, các cấp đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; qua kiểm tra 2.599 cơ sở, đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 88 cơ sở với số tiền 188,15 triệu đồng. Trong quý I, toàn thành phố đã kiểm tra cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 197 cơ sở; lũy kế đến nay, đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 5.263/5.338 cơ sở, đạt tỷ lệ 98,59% cơ sở được phân cấp quản lý. Đến nay, có 15 chợ thuộc Sở Công thương và 7 quận, huyện công nhận là Chợ đảm bảo tiêu chí An toàn thực phẩm, gồm: Sở Công thương 2 chợ; quận Thanh Khê 3 chợ; huyện Hòa Vang 1 chợ; quận Sơn Trà 3 chợ; quận Ngũ Hành Sơn 2 chợ quận Hải Châu 3 chợ; quận Cẩm Lệ 1 chợ.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, hiện nay, việc phát hiện thực phẩm mất an toàn trên địa bàn thành phố chủ yếu thông qua kiểm nghiệm, tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu cơ quan thanh tra, kiểm tra cần lấy mẫu kiểm nghiệm để có cơ sở xử lý vi phạm nhưng chưa có phòng kiểm nghiệm được chỉ định, gây khó khăn cho công tác kiểm định. Bên cạnh đó, năng lực kiểm định một số chỉ tiêu trong thực phẩm còn thấp so với thực tế, một số chỉ tiêu hóa chất cấm tuy được chỉ định kiểm định nhưng hàm lượng để phát hiện là rất cao; việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho từng nhóm, từng mặt hàng, các chất cấm sử dụng trong thực phẩm chưa kịp thời gây khó khăn trở ngại đến quá trình phát hiện xử lý các hành vi vi phạm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhận định, đảm bảo ATTP là một công tác rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, xã hội. Riêng tại Đà Nẵng, “an toàn thực phẩm” là một tiêu chí được đưa vào chương trình “4 an”, thể hiện sự quan tâm, chú trọng của lãnh đạo thành phố đối với công tác này. Phó Chủ tịch ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc cải thiện, đem lại môi trường thực phẩm an toàn cho người dân trong thời gian qua. Triển khai nhiệm vụ công tác quý II, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1540/KH-UBND ngày 7-3-2018 của UBND thành phố về thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố năm 2018; hoàn thiện, trình UBND thành phố ban hành Quyết định về phân công, phân cấp, phối hợp quản lý ATTP trên địa bàn thành phố, Quy định về tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận chợ đạt chuẩn ATTP trên cơ sở ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan; đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ chuẩn bị thủ tục thành lập Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm chuyên sâu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kiểm định thực phẩm.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng giao Sở Thông tin truyền thông khẩn trương thẩm định, đề xuất UBND thành phố phương án xây dựng cơ sở dữ liệu về ATTP, tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử thành phố; sau khi cơ sở dữ liệu được hoàn thiện, người dân, du khách có thể truy cập, tìm hiểu mọi thông tin về ATTP trên địa bàn thành phố như nguồn gốc sản phẩm, chỉ tiêu chất lượng, cơ sở đạt yêu cầu... Trong thời gian đến, với nhiều lễ hội, sự kiện lớn sẽ diễn ra trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị Ban Quản lý An toàn thực thẩm thành phố, các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý, thanh tra kiểm tra, làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đem lại sự tin tưởng, an tâm cho người dân và du khách khi đến Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác