Chuyên gia Hà Lan đem đến nhiều giải pháp sáng tạo với chi phí hợp lý
Đăng ngày 26-05-2018 00:59, Lượt xem: 256

Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Hà Lan” tại Đà Nẵng nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan, ngày 25-5, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh”. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh; bà Pauline Eizema, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội, cùng gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Hà Lan.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, là một thành phố năng động với những chỉ số tăng trưởng khả quan trong nhiều năm, hiện Đà Nẵng hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, nhân lực cũng như chính sách, điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến hợp tác với các đối tác Hà Lan. Đặc biệt, hội thảo diễn ra vào thời điểm mà những hiệu ứng từ thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vẫn còn đậm nét sẽ tạo động lực mới, mở ra cơ hội lớn để thành phố đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh hy vọng, Hội thảo chuyên đề “Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh” sẽ là một hoạt động đáng ghi nhớ, giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác trên lĩnh vực đầu tư, phát triển thành phố thông minh và đổi mới sáng tạo giữa Đà Nẵng và các đối tác Hà Lan, góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Các chuyên gia, doanh nghiệp Hà Lan chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về đầu tư bền vững và xây dựng thành phố thông minh

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ những doanh nghiệp tiêu biểu của Hà Lan như NACO/Royal HaskoningDHV, Philips, Akzo Nobel, Witteveen+Bos, Sioux cùng chia sẻ những ví dụ về việc doanh nghiệp có thể đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển bền vững, mang lại giá trị cho cộng đồng thông qua các tham luận như: Đầu tư có trách nhiệm của ông Elmar Bouma, Cơ quan xúc tiến đầu tư Hà Lan; Quản lý dải ven bờ: Biện pháp, chi phí và lợi ích bền vững của ông Arno Kops, công ty Witteveen+Bos; Quy hoạch đô thị, thành phố sân bay ứng phó với biến đổi khí hậu của bà Romy Berntsen, NACO/ Royal HaskoningDHV; Phát triển đô thị thông minh Đà Nẵng của ông Nguyễn Huy, Sioux High Tech Software Ltd… Hội thảo cũng giành nhiều thời gian để các đại biểu trao đổi, chia sẻ thông tin về những vấn đề các bên quan tâm.

Bên lề hội thảo, Cổng thông tin điện tử thành phố có cuộc trao đổi ngắn với ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về ý nghĩa của sự kiện "Ngày Hà Lan 2018" tại Đà Nẵng

PV: Thưa ông Carel Richter, ông có thể cho biết sự kiện “Ngày Hà Lan 2018” được tổ chức tại Đà Nẵng có ý nghĩa như thế nào trong dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan?

Ông Carel Richter: Đầu tiên, tôi rất vui mừng khi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện “Ngày Hà Lan 2018” tại Đà Nẵng nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây là sự kiện rất quan trọng có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩu quan hệ đầu tư hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hà Lan trên các lĩnh vực thế mạnh hai bên cùng quan tâm như môi trường nước, đóng tàu, logistics, công nghệ thông tin, thành phố thông minh. Sự kiện thu hút rất nhiều doanh nghiệp Hà Lan đến với Đà Nẵng, chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại thành phố, trong đó có những doanh nghiệp lớn như NACO/Royal HaskoningDHV, Philips, Henieken… Bên cạnh đó, cùng với các hoạt động giao lưu văn hóa như Diễu hành xe đạp “Bike Ride”, triển lãm tranh ghép Hà Lan, chúng tôi muốn giới thiệu nhiều hơn với người dân thành phố Đà Nẵng về đất nước và con người Hà Lan. Đặc biệt, hoạt động giới thiệu thông tin du học Hà Lan sẽ đem đến cái nhìn mới về du học tại Hà Lan. Không chỉ tại Mỹ, Anh quốc, tại Hà Lan chúng tôi cũng có những chương trình đào tạo cao đẳng, đại học bằng tiếng Anh.

PV: Thưa ông, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề thành phố Đà Nẵng đang phải đối mặt hiện nay. Thông qua Hội thảo chuyên đề “Đầu tư có trách nhiệm và phát triển đô thị thông minh”, các công ty cũng như Chính phủ Hà Lan có những hỗ trợ gì cho Đà Nẵng trong vấn đề này?

Ông Carel Richter: Đoàn chúng tôi đến thành phố Đà Nẵng trong dịp đặc biệt này với rất nhiều doanh nghiệp và chuyên gia Hà Lan có thế mạnh trong lĩnh vực ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngày hôm nay, một trong những chuyên gia của công ty Witteveen+Bos sẽ đem lại một giải pháp chống xói mòn bờ biển sáng tạo “Sand Moto – Cổ máy cát”. Người Hà Lan chúng tôi luôn quan niệm phải sống với thiên nhiên, xây dựng cùng thiên nhiên, để thiên nhiên tự hàn gắn lấy nó. Vì vậy giải pháp mà các chuyên gia Hà Lan đưa ra có đặc thù là giá thành không cao, dễ thích ứng đối với nhà đầu tư. Chúng tôi cũng đã lập đề án về giải pháp này trình lên lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An. Như tôi đã nói, đây là những giải pháp có giá thành không cao, vì vậy chúng tôi cho rằng, bản thân các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang sử dụng tài nguyên biển như các khách sạn, khu nghĩ dưỡng nên là những nhà đầu tư cho các giải pháp này nhằm hàn gắn, giữ gìn bờ biển rất đẹp của Đà Nẵng, đây chính là cách để họ thu hút du khách đến với Đà Nẵng, đến với sản phẩm du lịch của họ.

PV: Cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi với chúng tôi.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác