Các nước thuộc Liên minh Châu Âu luôn là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng
Đăng ngày 14-06-2018 10:12, Lượt xem: 412

Ngày 14-6, UBND thành phố phối hợp Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức "Diễn đàn kinh doanh miền Trung và giới thiệu Sách Trắng 2018" với chủ đề đánh giá tổng quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, các vấn đề đang ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam. Tham dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, ông Denis Brunetti - đồng Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đại diện các sở ngành, cơ sở đào tạo, các Hiệp hội và hơn 20 đại diện doanh nghiệp Châu Âu đang hoạt động trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại diễn đàn

Ấn phẩm Sách trắng 2018 là phiên bản thứ 10 và được công bố vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập EuroCham, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU). Ấn phẩm tập hợp những quan điểm và góc nhìn của các công ty thành viên EuroCham hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng khuôn khổ pháp lý và phát triển môi trường kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) dự định được ký kết trong năm 2018. 

Theo Sách Trắng 2018, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh hàng loạt những thay đổi về pháp luật như: giảm mức phí tại cảng, nới lỏng điều kiện giấy phép cho lao động nước ngoài, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ưu đãi thuế cho hoạt động mở rộng kinh doanh hay dỡ bỏ giá trần đối với sản phẩm sữa bột trẻ em... đây đều là những động lực quan trọng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Liên minh Châu Ấu (EU) hiện là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam và là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. 

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, các nước thuộc Liên minh Châu Âu luôn là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng bên cạnh các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Trong thời gian qua, EuroCham là nhân tố quan trọng thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. EuroCham đã hỗ trợ quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng đến với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu, tạo diễn đàn cho doanh nghiệp đưa ra kiến nghị mang tính xây dựng để thúc đẩy việc thực hiện các quy định tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư.

Với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, thành phố thông minh, phát triển bền vững, chính quyền thành phố đang tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư từ Châu Âu thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ hy vọng những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thuận lợi, đảm bảo cho việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam.

Các doanh nghiệp Châu Âu đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Đà Nẵng

Tại diễn đàn, các thành viên của EuroCham và đại diện các sở, ban, ngành thành phố đã trao đổi những vấn đề trong thu hút đầu tư đối với các ngành dịch vụ gia tăng; phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và phương thức Việt Nam đang chuẩn bị cho những bước sắp tới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; các vấn đề cải thiện khuôn khổ pháp lý, giảm thuế quan và các rào cản thương mại, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cũng như đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ Đà Nẵng sang EU ước đạt 316 triệu USD. Lũy kế đến tháng 6-2018, có 73 dự án FDI từ Châu Âu đầu tư tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 219 triệu USD. Pháp là quốc gia có đầu tư lớn nhất từ Châu Âu với 21 dự án và tổng vốn đầu tư chiếm 40,5% tổng vốn FDI từ các quốc gia Châu Âu bên cạnh các quốc gia như Vương quốc Anh, Hà Lan, Bỉ.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác