Đầu tư cho văn hóa để phát triển bền vững
Đăng ngày 12-07-2018 07:42, Lượt xem: 424

Sáng 12-7, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tiếp tục diễn ra với phần chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trả lời chất vấn của đại biểu Cao Thị Huyền Trân về tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Huỳnh Văn Hùng cho biết, trong những năm gần đây, nhiều thiết chế văn hóa đã được thành phố đầu tư cơ bản hoặc cải tạo, nâng cấp như Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật... hoạt động rất hiệu quả.

Đại biểu Cao Thị Huyền Trân chất vấn về tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa

Tái diễn tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép, chèo kéo khách, xin ăn biến tướng

Ngoại trừ huyện Hoàng Sa, 7/7 quận huyện còn lại cũng đã có trung tâm văn hóa thể thao (VH-TT) và hoạt động khá hiệu quả với khoảng 60 -110 hoạt động được tổ chức mỗi năm. Tuy nhiên, đối với khối xã phường, ông Hùng thừa nhận, năm 2020 đã đến gần, nhưng mục tiêu đề ra với 80% xã, phường có trung tâm VH-TT là rất khó thực hiện. Kể từ năm 2016, việc xây dựng các thiết chế VH-TT phường, xã được thành phố giao về các quận, huyện, và thực tế hiện nay có đến 10 xã phường vẫn chưa xây dựng, 20 xã phường khác chỉ mới xây dựng một phần. Lý giải nguyên nhân vì sao một số thiết chế văn hóa đã có nhưng lại chưa hoạt động hiệu quả, ông cho rằng do đã xây những vẫn chưa hội đủ 4 yếu tố là cơ sở vật chất, bộ máy và nhân sự, quy chế hoạt động và nguồn kinh phí. Ông cũng đề nghị thành phố khi phân bổ kinh phí về cho các quận, huyện cần ghi rõ khoản mục dành cho các thiết chế văn hóa.

Trong khi đó, đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng việc triển khai “Năm văn hóa văn minh đô thị” có dấu hiệu chững lại, các nhóm hành vi quảng cáo rao vặt trái phép, đeo bám và chèo kéo khách, lang thang xin ăn biến tướng có dấu hiệu tái diễn nhưng các ngành chức năng không vào cuộc xử lý quyết liệt như trước đây. Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Văn Hùng cho rằng những phản ánh này là đúng với thực tế, và 3 nhóm hành vi này tái diễn trở lại trong thời gian qua một phần cũng do chúng ta lơ là, không quyết liệt như trước. Mục tiêu, giải pháp đã có, biện pháp đã rất rõ ràng nhưng chúng ta chưa tích cực tuyên truyền vận động và quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm. Cũng theo ông Huỳnh Văn Hùng, đặc trưng của lĩnh vực văn hóa là phải kiên trì, bền bỉ, và vận động liên tục, bởi để hình thành hay làm thay đổi một thói quen, tập quán, nếp sống văn hóa cần phải có quá trình. Nói thêm về vấn đề này, ông Hùng cho hay, Đà Nẵng có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, chỉ trong một thời gian rất ngắn, không gian đô thị tăng lên gấp 4 lần. Có những vùng quê hôm qua là xã, hôm nay đã thành phường nên người dân chưa thích ứng kịp, vì vậy phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục kiên trì vận động nhân dân, và để làm được điều đó thì chính quyền cấp cơ sở có vai trò hết sức quan trọng.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Lê Thị Như Hồng về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, ông Hùng thừa nhận những thiếu sót của ngành trong thời gian qua đối với công tác quản lý di sản và sự việc xảy ra vừa qua đối với cụm di tích Nam Ô nằm trong dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là bài học đáng suy nghĩ. Ông cũng thông tin cho hay, liên quan đến việc triển khai Dự án này, thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về việc giữ nguyên hiện trạng và thực hiện trùng tu, tôn tạo các công trình di tích tại khu vực, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo cho Bảo tàng Đà Nẵng thu thập thông tin tư liệu, kiểm kê, đánh giá tất cả các công trình, địa điểm có nhiều giá trị về các mặt lịch sử, văn hóa, khoa học, kiến trúc trên địa bàn để thực hiện hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp thành phố đối với Cụm di tích văn hóa tâm linh làng Nam Ô. Giám đốc Sở VH-TT cũng cho hay, trong thời gian tới, Sở này sẽ chỉ đạo Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa – Thông tin các quận, huyện trong công tác kiểm kê di tích.

Đảm bảo quỹ đất dành cho văn hóa và thể thao

Kết luận về phiên chất vấn này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị ngành VH-TT thành phố trong thời gian đến cần rà soát lại quỹ đất dành cho văn hóa và thể thao gắn với việc điều chỉnh quy hoạch thành phố, đảm bảo quy hoạch của ngành đồng bộ với quy hoạch của thành phố, kiên quyết bảo đảm quỹ đất cho VH-TT và không sử dụng quỹ đất này phục vụ cho mục đích khác. “Chúng ta có thể thiếu các tòa nhà, khu đô thị, con đường lớn; có thể chưa ăn ngon, mặc đẹp; nhưng không thể thiếu các thiết chế văn hoá. Nếu không đầu tư vào văn hóa mà chỉ chú tâm đầu tư phát triển kinh tế thì chúng ta sẽ phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề, và đó là sự phát triển không bền vững”, người đứng đầu HĐND thành phố nói.

Ông cũng đề nghị Sở VH-TT tiếp tục rà soát lại quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở, tổ chức phân kỳ đầu tư đi đôi với khai thác hiệu quả, và xây dựng các chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xã hội hóa. Cùng với đó, phối hợp cùng các sở Du lịch, LĐ-TB&XH vào cuộc quyết liệt, tiếp tục thực hiện chủ trương "Năm văn hoá, văn minh đô thị", kiên quyết xử lý các nhóm hành vi vi phạm, chấn chỉnh những hành vi không đẹp trước đây đang tái diễn.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của chính quyền địa phương từ quận, huyện đến phường, xã và mong rằng các địa phương phải xem đây là nhiệm vụ của chính mình. “Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cử tri cũng đóng vai trò quan trọng không kém, và nếu không kiên quyết sẽ để mất thương hiệu điểm đến du lịch, thành phố đáng sống của Đà Nẵng”, ông Nguyễn Nho Trung nói.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cũng đề nghị đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao để thu hút người dân và du khách, và triển khai công tác trùng tu các di tích chưa được xếp hạng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.