Đà Nẵng là một thực tế sinh động về phát triển KT –XH và xây dựng Đảng
Đăng ngày 16-07-2018 13:21, Lượt xem: 349

Chiều ngày 16-7, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã cùng đoàn công tác Học viện chính trị đã làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Nội dung buổi làm việc đã đi sâu vào những vấn đề từ tình hình thực tiễn về phát triển thành phố giai đoạn 2011-2020 và công tác xây dựng tổ chức Đảng.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí cho biết, hơn 20 năm qua, kể từ ngày trở thành thành phố trực thuộc trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều  lĩnh vực. So với năm 2011, hiện nay Tổng sản phẩm xã hội của Đà Nẵng đã gấp 2,09 lần và thu nhập bình quân đầu người tăng 2,4 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng Dịch vụ- công nghiệp-nông nghiệp; thành phố có nhiều chủ trương đột phát trong khai thác tiềm năng nguồn lực để phat triển mạnh cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và nhiều chương trình chính sách mang tính nhân văn tạo nên sự đồng thuận của nhân dân và được biêt đến với thương hiệu “thành phố đáng sống”. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, nhất là việc tổ chức đào tạo bồi dưỡng các thế hệ cán bộ đảng viên được quan tâm với nhiều đề án quan trọng đã và đang phát huy hiệu quả tích cực …

Tuy vậy, thẳng thắn nhìn nhận, thời gian gần đây, các hoạt động của thành phố gặp phải một số vấn đề khó khăn thách thức nên có phần chững lại so với giai đoạn đầu. Trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và đoàn công tác, về việc thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 33 là hết sức đúng đắn tạo nên động lực quan trọng và bước đột phá  để phát triển thành phố. Tuy nhiên, dường như trong thực tế Nghị quyết này chỉ được mỗi thành phố quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng  chứ hầu như  chưa có sự vào cuộc của cả các bộ, ngành trung ương và địa phương. Trong khi thành phố đang gặp các vấn đề về xử lý trách nhiệm cán bộ lãnh đạo, thanh tra, kiểm tra … thì các quy định của Trung ương về đầu tư công, về đấu thầu, giải phóng mặt bằng … thực sự đang có rất nhiều điểm nghẽn, gây khó khăn trong triển khai các dự án, kêu gọi đầu tư. Đồng thời tạo tâm lý co cụm,né tránh , sợ trách nhiệm, không dám giải quyết trong cán bộ công chức; không động viên được sức sáng tạo, đổi mới.

Việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, quy trình quy hoạch, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ … hiện cũng có nhiều bất cập so với thực tiễn cuộc sống. Các cơ chế chính sách về chính quyền đô thị, chính sách đặc thù đối với thành phố Đà Nẵng trước đây được làm thí điểm đã đem lại hiệu quả nhất định nhưng hiện tại đã phải dừng lại. Thành phố cũng đang đối diện với những vấn đề gay gắt trong sắp xếp đội ngũ CBCCVC theo Nghị quyết của Đảng với việc sử dụng lực lượng cán bộ trẻ được đào tạo theo đề án chất lượng cao của thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao những nỗ lực và thành công của Đà Nẵng trên bước đường phát triển. Ông cho rằng Đà Nẵng đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, tạo nên những bước đột phá ấn tượng cho sự phát triển và có nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn quý giá đóng góp vào đường lối, chính sách của Trung ương Đảng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy vậy, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng cũng nhấn mạnh đến yêu cầu thành phố cần chú trọng về phát triển nguồn lực thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh; cần nghiên cứu để có những trụ cột kinh tế là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đủ sức đầu tư làm nên bước đột phá mới. Về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng chí cho biết sẽ được nghiên cứu để có các chương trình, kế hoạch phù hợp với từng loại đối tượng cụ thể .

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.