Xây dựng phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa phận Đà Nẵng
Đăng ngày 20-07-2018 02:57, Lượt xem: 462

Chiều 19-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn có buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải, do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn, về tình hình thực hiện công tác rà soát, cập nhật hướng tuyến, vị trí ga thuộc dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tại buổi làm việc

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được xây mới với tổng chiều dài 1.545km toàn tuyến, đi qua 20 tỉnh/thành phố, dự kiến đạt tốc độ 350km/h. Tại buổi làm việc, Liên danh tư vấn đã trình bày 2 phương án hướng tuyến đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng, trong đó có một phương án là kết quả nghiên cứu, đề xuất của Liên danh tư vấn, và một phương án được tư vấn xây dựng theo đề xuất của thành phố Đà Nẵng. Theo phương án nghiên cứu của Liên danh tư vấn, chiều dài tuyến qua địa phận thành phố là 29,71km, từ địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi vượt đèo Hải Vân, tuyến qua khu vực thưa dân cư của quận Liên Chiểu, vượt sông Cu Đê tại vị trí cách cầu Trường Định khoảng 0.7km về phía hạ lưu, vượt qua QL1 và đi theo phạm vi dành cho đường sắt dọc theo khu công nghiệp Hòa Khánh. Hành lang của tuyến từ ga Đà Nẵng đến ga Tam Kỳ sẽ đi giữa tuyến đường bộ cao tốc và QL1A. Từ vị trí ga Đà Nẵng đã được quy hoạch, hướng tuyến đi về phía Nam, bên phải đường sắt hiện tại, vượt QL14B, vượt sông Cẩm Lệ tại vị trí cách cầu Đỏ khoảng 100m về phía thượng lưu. Qua địa phận huyện Hòa Vang, tuyến vượt đường sắt hiện tại đi về phía Tây QL1A cách khoảng 1km về bên phải và sang địa phận tỉnh Quảng Nam.

Phương án hướng tuyến theo đề xuất của địa phương có chiều dài 31,26km, từ địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi vượt đèo Hải Vân tuyến bám theo sông Cu Đê, vượt qua đường bộ cao tốc, cắt qua khu công nghệ cao và đi dọc theo hành lang phía Tây đường bộ cao tốc. Sau khi cắt qua đường bộ cao tốc, sông Cẩm Lệ và đường sắt hiện tại, hướng tuyến sẽ đi bên trái đường sắt hiện tại về phía Quảng Nam. Hướng tuyến này được địa phương đề xuất dựa trên thực trạng phát triển đô thị của Đà Nẵng hiện nay, nếu vẫn bố trí hướng tuyến đường sắt cao tốc bám theo quy hoạch của thành phố từ năm 2002 sẽ gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng nhiều đến đời sống xã hội của người dân, bởi khu vực này hiện đã phát triển trở thành một vùng lõi đô thị, không còn là vùng ven đô thị như quy hoạch.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, trước hết cần phải xác định được kế hoạch, thời gian thực hiện sơ bộ của dự án, để có thể dự đoán mức độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng nói chung, khu vực có đường sắt tốc độ cao đi qua nói riêng tại thời điểm triển khai dự án, từ đó mới có thể xác định được hướng tuyến phù hợp nhất, tránh tình trạng phải thay đổi nhiều lần khi quy hoạch không theo kịp sự phát triển của đô thị. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng thành phố và các đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến của đoàn công tác, đơn vị tư vấn và các sở, ngành tại cuộc họp, báo cáo UBND thành phố định hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa phận Đà Nẵng trước ngày 15-8; trong đó, lưu ý phân tích rõ những điểm thuận lợi và bất cập của 2 phương án để có sự so sánh, đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao là nhu cầu tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, phù hợp với định hướng, chiến lược và quy hoạch của ngành Giao thông vận tải, đồng thời là cơ hội cho thành phố Đà Nẵng phát huy tối đa thế mạnh về du lịch để phát triển thành trung tâm kinh tế - tài chính của khu vực. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Liên danh tư vấn phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải thành phố và các đơn vị liên quan trong việc trao đổi, cung cấp thông tin nhằm xây dựng phương án phù hợp nhất cho hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa phận thành phố Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.