Phó Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc tại Đà Nẵng
Đăng ngày 19-07-2018 22:31, Lượt xem: 474

Ngày 19-7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Nước CHDCND Lào do Thượng tướng Sengnouane Sayalat,  Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Trong thành phần đoàn còn có lãnh đạo các tỉnh Bolikhamxay, Attapeu, Khammuouan và Houaphan. 

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sengnouane Sayalat (trái) tặng quà lưu niệm cho Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhân dịp đoàn đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sengnouane Sayalat gửi lời cảm ơn lãnh đạo thành phố đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu trên tinh thần anh em hữu nghị; đồng thời thông tin về những kết quả nổi bật trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong những ngày vừa qua. Ông khẳng định, chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp, góp phần tăng cường và vun đắp hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Hoàng thân Souphanouvong đặt nền móng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết, đến thăm Đà Nẵng, ông cảm nhận được nhịp độ phát triển của thành phố hết sức sôi động. Nhân chuyến thăm này, ông gửi lời mời lãnh đạo thành phố sang thăm Lào, đặc biệt khi 2018 cũng là Năm Du lịch quốc gia của Lào, qua đó có những góc nhìn về phát triển du lịch vì nhiều điểm du lịch tại Lào hiện vẫn còn rất nguyên sơ và sẽ rất tiềm năng nếu thế mạnh này được khai thác.

Nhắc lại chuyến công tác vừa qua tại Đà Nẵng của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết bà Tòng Thị Phóng đánh giá rất cao quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và khẳng định, Việt Nam luôn xem mối quan hệ Việt - Lào là quan hệ đặc biệt.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Nước CHDCND Lào chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng thông tin cho hay, tuy không có chung biên giới với Lào, song Đà Nẵng hiện đang kết nghĩa với 05 địa phương tại Nam và Trung Lào, và hằng năm đều có trao đổi đoàn với các địa phương này. Tính đến nay, Đà Nẵng đã ký kết 30 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào. Giai đoạn 2013 - 2017, Đà Nẵng đã hoàn thành các dự án, chương trình hợp tác đã được ký kết với 5 địa phương kết nghĩa gồm Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavan và Attapeu với tổng giá trị khoảng 75 tỷ đồng. Thành phố cũng đã ký kết các Bản ghi nhớ triển khai hợp tác với 5 địa phương này trong giai đoạn 2018 - 2022 với tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 94 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, quy hoạch... Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, đối với một địa phương biển và có du lịch biển đang tăng trưởng tốt như Đà Nẵng, thì gợi ý của phía bạn Lào về kết nối hợp tác trên lĩnh vực du lịch trong Năm Du lịch Quốc gia của Lào là rất đáng quan tâm. Ông bày tỏ cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác với 05 địa phương kết nghĩa cũng như mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương khác của Lào trong thời gian đến.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.