Bí thư Thành ủy kiểm tra thực tế tại Khu Công nghiệp An Đồn
Đăng ngày 08-08-2018 03:18, Lượt xem: 1047

Sáng 7-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đi kiểm tra thực tế tại Khu Công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà) và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land về các dự án của Công ty tại khu vực.

Tại buổi làm việc, ông Lee Yai Sin - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Massda Land cho biết, Công ty TNHH Massda Land đầu tư tại Đà Nẵng từ năm 1992, đã hoàn thành việc xây dựng kêu gọi đầu tư vào KCN An Đồn, sau đó xây dựng và đưa vào hoạt động Khu Phúc Lộc Viên. Cách đây hơn 4 năm, công ty có xin phép mở rộng Khu Phúc Lộc Viên thêm 4,2 ha và tháng 4-2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về việc chuyển mục đích sử dụng đất tại khu Công nghiệp An Đồn thành khu đô thị. UBND thành phố đã giao Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH Massda Land, các sở ngành liên quan lập Đề án di dời các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp, phân loại cụ thể doanh nghiệp di dời đến các Khu công nghiệp khác trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đi kiểm tra thực tế tại Khu Công nghiệp An Đồn

Dự án Khu dân cư Phúc Lộc Viên mở rộng có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 41.456m2, bao gồm 2 khu: Khu A có diện tích 18.939,8m2 nằm ngoài Khu công nghiệp An Đồn, hiện có 3 doanh nghiệp thuê. Khu B có diện tích 22.516,2 m2 nằm trong Khu Công nghiệp An Đồn, hiện có 2 doanh nghiệp thuê.

Về công tác giải phóng mặt bằng Khu A đối với 3 doanh nghiệp, đến nay, Công ty CP Trường Xuân (thời hạn thuê đất đến ngày 1-6-2010) vẫn chưa bàn giao mặt bằng, hồ sơ tiếp tục giao cho quận Sơn Trà để triển khai công tác giải tỏa. Đối với Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu Mây Tre Việt Nam tại Đà Nẵng (thời hạn thuê đất đến ngày 15-5-2018), Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm định đối với hồ sơ và chưa thể họp xét tính pháp lý nhà đất do chưa xác định cụ thể về nguồn gốc và thời điểm thuê đất cũng như các điều khoản tại hợp đồng thuê đất của đơn vị với thành phố. Đối với Công ty TNHH Đông Huy (thời hạn thuê đất đến ngày 2-7-2018), hiện Trung tâm phát triển quỹ đất đã tiến hành kiểm định xong đối với hồ sơ của đơn vị, tuy nhiên chưa thể họp xét tính pháp lý nhà đất do chưa xác định cụ thể nguồn gốc và thời điểm thuê đất cũng như các điều khoản tại hợp đồng thuê đất của đơn vị với thành phố. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng đã phối hợp với Đơn vị tư vấn hoàn thành Đề cương, Phiếu khảo sát và kinh phí sơ bộ lập Đề án, UBND thành phố đang xem xét và giao Ban Quản lý điều chỉnh lại dự toán, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình UBND thành phố phê duyệt.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land​

KCN An Đồn có diện tích 50 ha, với 42 doanh nghiệp đang hoạt động. Do nằm ở khu vực trung tâm thành phố nên việc phải di dời KCN này để đảm bảo môi trường và yêu cầu phát triển đô thị. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại KCN An Đồn cũng đã nằm trong đề án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, công tác di dời nhà máy sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp ở KCN An Đồn có thời hạn thuê đất sản xuất kéo dài đến năm 2043. Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND thành phố phải linh hoạt, trực tiếp giải quyết và trả lời minh bạch thông tin cho các doanh nghiệp, để đảm bảo tối đa quyền lợi doanh nghiệp khi di dời, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ưu tiên bố trí đất tại các KCN khác.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng khẩn trương thực hiện việc di dời các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp An Đồn. Đồng thời, yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà sớm triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng; sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đất sạch), Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tiến hành thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 và các doanh nghiệp đều có quyền tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực này.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.