Đẩy nhanh tiến độ triển khai Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng
Đăng ngày 13-08-2018 08:48, Lượt xem: 555

Chiều 11-8, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa có buổi kiểm tra thực tế tình hình thi công công trình Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng khởi công tháng 10-2015, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 236 tỷ đồng, bao gồm: khối công trình chính 9 tầng, quy mô 200 giường bệnh; các hạng mục phụ trợ như trạm khí y tế, TBA, hệ thống xử lý nước thải, nhà chứa rác, nhà bảo vệ, tường rào cổng ngõ, hạ tầng kỹ thuật, giao thông sân vườn; thiết bị xây lắp và thiết bị y tế. Công trình do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng (Ban quản lý dự án) làm chủ đầu tư kiêm quản lý, điều hành và giám sát thi công. Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công việc chính của khối nhà 9 tầng; dự kiến đến ngày 15-9 sẽ hoàn thành toàn bộ các công việc liên quan công tác xây lắp khối nhà. Các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật nằm trên khu đất 140 Hải Phòng như bể nước ngầm 430 m3, sân đường, nhà chứa rác, hệ thống thoát nước mưa, nước thải đã hoàn thành. Đối với các hạng mục phụ trợ khác nằm trên khu đất 138 Hải Phòng, nhà thầu đã hoàn thành thi công phần xây lắp bể xử lý nước thải, hiện đang thi công lắp đặt phần thiết bị và công nghệ của hệ thống xử lý và thi công các khối nhà đặt máy phát điện, nhà trạm khí y tế, tường rào cổng ngõ, mương thoát nước... Dự kiến ngày 10-9 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục công việc nằm trên khu đất 138 Hải Phòng. Ban quản lý dự án tiếp tục hoàn chỉnh các hạng mục khác như: phòng cháy chữa cháy, điện nước ngoài nhà, công nghệ… và vận hành thử nghiệm các hệ thống, trước khi nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. 

Theo hợp đồng giữa Ban quản lý dự án và đơn vị thi công công trình, Liên doanh Công ty CP Công nghệ Quốc Gia và Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Sông Hồng, thời gian hoàn thành công trình là 450 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng 13-10-2015. Đến thời điểm này, công trình đã bị chậm trễ so với thời gian qui định do một số nguyên nhân như: mặt bằng công trình nằm trong nội đô, chật hẹp, ngay sát nhà dân, địa chất công trình phức tạp nên trong giai đoạn thi công móng, tầng hầm phải thi công từng bước để đảm bảo an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến công trình lân cận; gián đoạn thời gian thi công do gặp bom mìn trong quá trình đào đất để xử lý; việc thu hồi khu đất 138 Hải Phòng để phá dỡ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công bị chậm trễ. Theo Ban quản lý dự án, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban quản lý dự án đã thường xuyên báo cáo UBND thành phố về những vướng mắc trong quá trình thi công công trình và đề nghị gia hạn tiến độ và đã được UBND thành phố đồng ý cho phép gia hạn tiến độ  hoàn thành công trình Trung tâm Tim mạch (giai đoạn 1) đến ngày 30-10-2018. 

Các hạng mục công trình Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng đang được gấp rút hoàn thành

Trên cơ sở đồng ý của UBND thành phố về chủ trương đầu tư trang thiết bị thông thường như văn phòng, nội thất, tủ, giường để bố trí cho công trình Trung tâm Tim mạch (giai đoạn 1) theo đề xuất của Bệnh viện Đà Nẵng vào tháng 5-2017, hiện nay, Ban quản lý dự án đang phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thống nhất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư trang thiết bị để lập, trình, thẩm định, phê duyệt các hồ sơ thủ tục xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành. Về hành lang nối giữa Trung tâm Tim mạch và Bệnh viện Đà Nẵng, UBND thành phố đã có chủ trương thống nhất đầu tư công trình vào tháng 5-2018, với kinh phí không vượt quá 12.763.000.000 đồng, và giao Ban quản lý dự án thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng hành lang nối theo quy định. Hiện nay, Ban quản lý dự án đang tiến hành công tác hoàn thiện hồ sơ thiết kế dự toán để thực hiện các thủ tục theo qui định trước khi trình thẩm định, phê duyệt.  

Theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, công trình Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, nhưng xảy ra tình trạng chậm trễ tiến độ kéo dài, gây lãng phí ngân sách nhà nước, và thiệt hại đối với quyền lợi được khám chữa bệnh của người dân. Bí thư Thành ủy cho rằng, cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong sự chậm trễ này. Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu, ngay trong sáng ngày 13-8, Ban cán sự UBND thành phố có báo cáo chi tiết về quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư trang thiết bị thông thường và về chủ trương đầu tư hành lang nối giữa Trung tâm Tim mạch và Bệnh viện Đà Nẵng, cũng như thời gian dự kiến hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng. 

Cùng ngày, Bí thư Trương Quang Nghĩa có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2018 và định hướng phát triển trong thời gian đến. 

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 211 ngàn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có 65,4% bệnh nhân khám bảo hiểm y tế; tổng số bệnh nhân nội trú hơn 56 ngàn người, với công suất sử dụng giường bệnh là 112,4%, trong đó 42% là bệnh nhân ngoại tỉnh. Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải dù đã thực hiện nhiều biện pháp như kê thêm giường bệnh, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng quy trình điều phối bệnh nhân, phát triển nhiều kỹ thuật mới, tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới... Trong xu hướng hội nhập, vấn đề phát triển bệnh viện theo hướng đa trung được bệnh viện rất quan tâm và đầu tư. Hiện nay, bệnh viện tiếp tục đầu tư phát triển trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị, phấn đấu đưa trung tâm Tim mạch vào hoạt động cuối năm 2018, sau đó xây dựng Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh – Chấn thương – Bỏng tạo hình, Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, Trung tâm Huyết học truyền máu, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến... Trong xu hướng phát triển đó, Bệnh viện Đà Nẵng phấn đấu nâng từ hạng 1 lên hạng Đặc biệt nhằm trở thành một bệnh viện đa khoa có đầy đủ các điều kiện thực hiện các kỹ thuật cao, hội nhập khu vực, trở thành một trong những bệnh viện lớn phục vụ cho cả miền Trung - Tây Nguyên. 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bệnh viện Đà Nẵng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực cũng như những kết quả Bệnh viện Đà Nẵng đã đạt được trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao năng lực chuyên môn, triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Theo Bí thư, kết quả khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân (tỷ lệ hài lòng chung đạt 95% đối với người bệnh nội trú và 96% đối với người bệnh ngoại trú trong tháng 6-2018) là minh chứng rõ nét nhất cho năng lực khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ của bệnh viện đối với người bệnh. Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao Bệnh viện Đà Nẵng trong công tác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai bệnh viện điện tử; đồng thời, đề nghị Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai nhân rộng mô hình bệnh viện điện tử tại Bệnh viện Đà Nẵng đến các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố. 

Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Y tế cùng với Bệnh viện Đà Nẵng nghiên cứu, xác định mô hình, định hướng phát triển bệnh viện đến năm 2020 để báo cáo, đề xuất thành phố xem xét, quyết định, theo hướng lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, phải làm sao để người dân là đối tượng được hưởng lợi nhất, làm sao để chất lượng phục vụ đối với người bệnh ngày càng tốt nhất, hiệu quả nhất. 

NGÔ HUYỀN 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.