Khai mạc Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt tại Đà Nẵng
Đăng ngày 15-08-2018 21:39, Lượt xem: 429

Ngày 15-8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức khai mạc Triển lãm tư liệu "Linh vật Nghê Việt". Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên.

Hình ảnh về hiện vật nghê bằng gốm, thế kỷ XVII, tại Bảo tàng gốm sứ Hà Nội được giới thiệu tại Triển lãm

Nghê là linh vật đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa của người Việt. Nghê được khắc trên bia đá, vẽ trên đồ thờ, chạm trên kiến trúc, được tô, đắp chầu trước cổng… Nghê xuất hiện trong không gian tôn giáo, tín ngưỡng như chùa, đình, đền, miếu; và Nghê cũng có trong cung điện, lăng tẩm…

Ban tổ chức Triển lãm đã chọn lọc trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê kèm theo các diễn giải gồm các nội dung: Nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật Nghê Việt, linh vật Nghê của Việt Nam so sánh với linh vật một số quốc gia; Nghê chốn chùa chiền; Nghê chốn cung vua, phủ chúa; Nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; Nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng. Cùng với đó là một số sản phẩm phiên bản tượng linh vật Nghê thế kỷ XVII, Di tích Quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, Ninh Bình.

Theo Ban tổ chức, thời gian qua, linh vật này dường như đã bị lãng quên, bị người Việt thay thế bằng những linh vật mang biểu tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Nguy hại hơn, những linh vật mang biểu tượng văn hóa nước ngoài lại được sao chép, nhân rộng, bày đặt khắp nơi từ công sở đến di tích, từ tư gia đến nơi công cộng. Qua các tư liệu và hiện vật trưng bày trong Triển lãm, người xem sẽ thấy được sự phong phú của linh vật Nghê trong văn hóa Việt, sự tương đồng và khác biệt với linh vật của các quốc gia trong khu vực; đặc biệt là sự tài hoa của cha ông ta trong việc sáng tạo ra các tác phẩm linh vật Nghê phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, Đà Nẵng là một trong những điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong và ngoài nước với Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, nơi có nhiều thợ điêu khắc đá tài hoa. Thông qua các sản phẩm điêu khắc của các nghệ nhân Làng đá mỹ nghệ Non Nước, bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam được giới thiệu đến với bạn bè quốc tế. “Triển lãm tư liệu Linh vật Nghê Việt được trưng bày tại Đà Nẵng hôm nay sẽ là một kênh thông tin để các nghệ nhân điêu khắc đá, công chúng Đà Nẵng tiếp xúc với các tác phẩm thủ công truyền thống cũng như có dịp tham khảo để tạo ra các sản phẩm tượng linh vật Việt mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại triển lãm, Ban Tổ chức đã trao tặng 02 phiên bản tượng linh vật nghê cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và 50 cuốn sách “Phác họa nghê” cho các nghệ nhân Làng đá mỹ nghệ Non Nước.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30-8.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.