Nghe hiện vật kể về cuộc chiến dưới chân Thành Điện Hải trong buổi đầu kháng Pháp
Đăng ngày 16-08-2018 06:33, Lượt xem: 300

Ngày 15-8, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình "Nghe hiện vật kể" với chủ đề “Cuộc chiến ở Đà Nẵng (1858 - 1860) qua một số tư liệu, hiện vật lưu giữ tại Bảo tàng Đà Nẵng”. Chương trình có sự tham dự của Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố Bùi Văn Tiếng và nhà nghiên cứu Hồ Trung Tú, Hội viên Hội Khoa học lịch sử thành phố.

Đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình chăm chú nghe giới thiệu về cuộc chiến của quân và dân Đà Nẵng trong buổi đầu kháng Pháp (1858 - 1860)

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 160 năm Ngày nhân dân Đà Nẵng đại diện cho nhân dân cả nước mở đầu cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp – Tây Ban Nha xâm lược (1/9/1858 – 1/9/2018); qua đó nhằm tuyên truyền, làm nổi bật ý nghĩa chiến thắng lịch sử của quân và dân Đà Nẵng trong buổi đầu kháng Pháp (1858 - 1860) và giáo dục truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm cho thế hệ trẻ về lịch sử hào hùng của cha ông đã làm nên chiến thắng đầu tiên của quân dân Đà Nẵng.

Gần 150 em là đoàn viên thanh niên của các Quận Đoàn Cẩm Lệ, Hải Châu và Sơn Trà tham gia chương trình đã được giao lưu, tìm hiểu về những ngày đầu chống Pháp của quân và dân Đà Nẵng qua phần giới thiệu của các báo cáo viên. Cùng với đó, các em còn được nghe giới thiệu về di tích Thành Điện Hải và cuộc chiến dưới chân Thành Điện Hải qua 02 hiện vật là Bức sắc phong "Thự thủ thành Điện Hải" và Súng Thần công, cũng như quá trình sưu tầm và nội dung của Tấm bản đồ chiến sự năm 1858.

Cách đây 160 năm, ngày 1-9-1858, tiếng súng đại bác trên 16 chiến hạm của đội quân viễn chinh phương Tây đã nổ trên cửa biển Đà Nẵng, mở màn cho cuộc chiến tranh thực dân xâm lược và đô hộ Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc giai đoạn 1858 - 1860, chính sự sắp đặt của lịch sử đã đặt trên vai người Đà Nẵng gánh vác trách nhiệm nổ tiếng súng đầu tiên đánh Pháp trên mảnh đất quê hương. Với tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ quê hương, từ những ngày đầu chống Pháp, nhân dân Đà Nẵng và các vùng phụ cận cùng quan quân triều đình dưới sự chỉ huy lần lượt của các danh tướng Đào Trí, Lê Đình Lý... và đặc biệt là danh tướng Nguyễn Tri Phương đã cầm chân được quân thù, làm thất bại âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của liên quân Pháp - Tây Ban Nha.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác