Triển khai học bạ điện tử ngay từ năm học 2018 - 2019
Đăng ngày 21-08-2018 21:57, Lượt xem: 771

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đặng Việt Dũng đối với ngành Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) thành phố tại buổi làm việc do ông chủ trì chiều 21-8 để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019. Cùng tham dự còn có đại diện UBND các quận, huyện trên địa bàn và các sở, ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019

Đánh giá cao công tác chuẩn bị toàn diện của Sở GD&ĐT và các địa phương cho năm học mới như công tác tuyển sinh, chuẩn bị chương trình, tập huấn, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị... Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng cũng cho rằng một số đầu việc vẫn còn tồn đọng và yêu cầu các địa phương quan tâm triển khai.

Với số lượng tăng bình quân hơn 2.000 học sinh ở mỗi cấp học, cùng với nguyên nhân tăng tự nhiên, ông cho rằng yếu tố tăng cơ học cũng cần được xét đến do Đà Nẵng đang trong quá trình phát triển đô thị rất mạnh. Vì vậy, đề nghị ngành GD&ĐT dựa trên số liệu thống kê học sinh trong các năm học trước đây để tính toán lại một cách toàn diện và đưa ra con số dự báo về số lượng lớp học cũng như giáo viên để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo từng cấp học, tránh tình trạng  bị động trong những năm học tiếp theo.    

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng cho rằng có tình trạng phân bố không đồng đều học sinh tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương là do chưa có sự phối hợp giữa các quận, huyện; vì vậy, phải thực hiện công tác điều tiết học sinh giữa các trường tại khu vực này cho phù hợp và đảm bảo sỉ số, đồng thời, Sở Nội vụ cũng có sự điều tiết giáo viên tương ứng.

Đề cập đến nhiệm vụ của năm học 2018 - 2019, ông yêu cầu ngành GD-ĐT phải nhanh chóng phổ biến kế hoạch đã được thống nhất đến giáo viên của các trường và triển khai thực hiện ngay từ khi bắt đầu năm học, cùng với đó là cập nhật tiến độ này đến tận phụ huynh học sinh để tiện theo dõi tình hình học tập của con em mình và chủ động liên hệ với giáo viên.

Nói về công tác tác tuyển sinh và chuẩn bị Lễ Khai giảng năm học mới, đối với tỷ lệ tuyển sinh các lớp đầu cấp theo hình thức nộp trực tuyến qua mạng tại địa chỉ http://tuyensinhdanang.com của các trường mới chỉ đạt tỷ lệ bình quân 70-80%, ông yêu cầu các đơn vị trường học phải đẩy mạnh hơn nữa giải pháp này, đặc biệt là ở giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên THCS nhằm giảm bớt áp lực cho lực lượng làm công tác tuyển sinh ở các trường, và để làm được điều đó thì phải đẩy nhanh tiến độ triển khai học bạ điện tử. Trên cơ sở đó, ông yêu cầu Sở GD&ĐT thành phố chủ trì triển khai học bạ điện tử đến tất cả các trường ngay từ năm học 2018 - 2019 nhằm đảm bảo điều kiện liên thông dữ liệu và quản lý chặt chẽ học sinh. Cùng với đó, tất cả các trường tại các quận trên địa bàn thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến là 100% đối với các lớp đầu cấp học trong năm học 2019-2010. Ông cũng lưu ý các trường tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới với tinh thần trang trọng nhưng đơn giản, bao gồm cả phần lễ và phần hội nhằm tạo không khí sôi nổi, vui vẻ và phấn khởi cho các em học sinh trong ngày đầu đến trường.

Liên quan đến công tác tuyển dụng và tiếp nhận giáo viên các cấp vào đầu năm học, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở GD&ĐT đánh giá lại toàn diện công tác này, theo đó, yêu cầu đặt ra là trong năm học 2019 - 2020 phải chấm dứt tình trạng đến ngày khai giảng vẫn chưa tuyển dụng xong giáo viên. Đến thời điểm này, địa phương nào vẫn chưa xong công tác chấm thi thì phải đẩy nhanh tiến độ, để đến ngày 10-9 phải công bố được danh sách giáo viên trúng tuyển cho các trường, và Sở Nội vụ chịu trách nhiệm đôc đốc.

Về việc mua sắm trang thiết bị cho năm mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu hạn chót đến 15-9, các quận huyện phải hoàn thành dứt điểm công tác tổ chức đấu thầu mua sắm bàn ghế cho học sinh để kịp phục vụ cho năm học mới. Cùng với đó, Sở Tài chính chịu trách nhiệm rà soát lại chủ trương thực hiện mua sắm tập trung xem vướng mắc ở đâu để rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cho phù hợp, trách lặp lại tình trạng chậm trễ trong triển khai mua sắm bàn ghế cho học sinh vào năm học tới. Đối với 55 công trình xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật tại các trường đến nay vẫn chưa hoàn thành, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng yêu cầu các chủ đầu tư gồm Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện và các BQLDA có liên quan có báo cáo chi tiết và cam kết tiến độ hoàn thành.

Báo cáo của Sở GD&ĐT cho biết, đến đầu năm học 2018-2019, so với cùng kỳ năm học trước, toàn ngành có 4 trường mẫu giáo, 205 trường mầm non (tăng 10 trường), 102 trường tiểu học (tăng 2 trường), 59 trường THCS, 32 trường THPT (tăng 3 trường) và 3 trung tâm GDTX. Trong năm học mới, có 5 trường công lập mới được thành lập, gồm Trường Mầm non Ban Mai Xanh (huyện Hòa Vang), Trường Mầm non Hòa Khê (quận Thanh Khê), Trường Tiểu học Lê Lai 2 (quận Ngũ Hành Sơn), Trường THCS Nguyễn Văn Thoại và Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà). Công tác tuyển sinh năm học 2018 - 2019 đươc triển khai thực hiện tốt, đảm bảo ở bậc tiểu học không quá 40 học sinh/lớp, THCS không quá 45 học sinh/lớp, và 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Sở và UBND các quận huyện đã tổ chức thực hiện việc tuyển dụng giáo viên các cấp học gồm 313 giáo viên tiểu học, 233 giáo viên THCS và 84 giáo viên THPT. Cùng với đó, ngành GD&ĐT thành phố cũng thực hiện việc đổi mới việc phân công nhiệm sở cho giáo viên trúng tuyển. Theo đó, thí sinh sẽ được chọn trường lần lượt theo điểm trúng tuyển từ cao đến thấp ở từng môn.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác