Đại sứ Daniel Kritenbrink: “Hoa Kỳ cam kết trở thành đối tác tốt và bạn tốt của TP Đà Nẵng”
Đăng ngày 17-09-2018 23:46, Lượt xem: 143

Ngày 17-9, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi tiếp ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy cho biết, dịp Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, thành phố đã vinh dự đón tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự và phát biểu tại Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC. Từ đó đến nay, nhiều hoạt động ngoại giao quan trọng đã được tổ chức thành công tại Đà Nẵng, tiêu biểu là chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson đến thành phố vào tháng 3-2018.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink

Bí thư Thành ủy Trương QuangNghĩa cũng cho hay, định hướng phát triển trong thời gian tới của Đà Nẵng là trên các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, du lịch, y tế, giáo dục và logistics; và đây đều là thế mạnh của Hoa Kỳ. Chuyến công tác vừa qua của ông tại Hoa Kỳ cũng cho thấy có nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên trong những lĩnh vực này. Ông bày tỏ hy vọng Đại sứ Daniel Kritenbrink với cương vị của mình sẽ giúp Đà Nẵng tiếp cận với các nhà đầu tư Hoa Kỳ trên những lĩnh vực nêu trên, và Đà Nẵng sẽ đón làn sóng đầu tư từ Hoa Kỳ trong thời gian đến.

Cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của lãnh đạo thành phố dành cho đoàn, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết Đà Nẵng là thành phố yêu thích đối với cá nhân ông. Đại sứ cho rằng, Đà Nẵng là một trong những đối tác tuyệt vời trên hầu hết mọi lĩnh vực với Hoa Kỳ. Theo đó, Đà Nẵng đã thể hiện rất tốt vai trò thành phố chủ nhà của TLCC APEC 2017 cũng như tiếp sau đó là chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson, và đây đều là những sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đà Nẵng. Tàu Hải quân Hoa Kỳ cũng thường xuyên có các chuyến thăm hữu nghị đến Đà Nẵng. Cùng với đó, hai bên cũng đã hợp tác hết sức hiệu quả trong việc giải quyết những hậu quả do chiến tranh để lại.

Bày tỏ phấn khởi với những triển vọng hợp tác đầu tư giữa hai bên, Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng  cho rằng, Đà Nẵng đã xây dựng được môi trường đầu tư hết sức thân thiện và tích cực, và vị trí xếp hạng luôn dẫn đầu hoặc nằm trong top dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh mà Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua chính là minh chứng cụ thể cho nỗ lực đó của thành phố. Với những gì đã đạt được, ông nhấn mạnh “Hoa Kỳ cam kết trở thành đối tác tin cậy và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đồng thời cũng là đối tác tốt và người bạn tốt của thành phố Đà Nẵng”.

* Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng như cá nhân ông Đại sứ đã phối hợp hết sức chặt chẽ với Đà Nẵng trong công tác chuẩn bị cũng như đón tiếp phái đoàn công tác Hoa Kỳ tham dự TLCC APEC 2017, qua đó đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về thành phố đối với Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Daniel Kritenbrink

Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng, quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp, và theo đó, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ cũng phát triển theo chiều hướng tích cực đó. Hoa Kỳ cũng là một trong những đối tác lớn về thương mại và đầu tư của Đà Nẵng, và hiện có 53 dự án đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, với tổng vốn đầu tư đạt gần 520 triệu đô la Mỹ. Các đối tác Hoa Kỳ cũng dành nhiều khoản viện trợ ODA và NGO cho Đà Nẵng, tiêu biểu như dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Cùng với đó, thông qua cơ chế đa phương và thông qua Ngân hàng Thế giới, Đà Nẵng cũng nhận được các khoản hỗ trợ lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng và xử lý môi trường đô thị.

“Với mục tiêu xây dựng trở thành phố văn minh hiện đại và là thành phố môi trường, thông minh và phát triển bền vững, Đà Nẵng định hướng phát triển trên các lĩnh vực công nghệ cao, CNTT và đào nguồn nhân lực chất lượng cao, và các đối tác Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Đà Nẵng trên các lĩnh vực đó”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.  Ông cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ Daniel Kritenbrink sẽ tiếp tục hỗ trợ giúp Đà Nẵng phát triển quan hệ và kết nối mạnh mẽ hơn nữa với với đối tác Hoa Kỳ.

Bày tỏ vui mừng với những thành tựu phát triển của Đà Nẵng, Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp và nhà đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ góp phần để thành phố có thể hiện thực được mục tiêu phát triển đó, và hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian đến.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.