Để xảy ra tình trạng phức tạp về ma túy, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm
Đăng ngày 20-09-2018 15:17, Lượt xem: 228

“Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm và những tệ nạn có liên quan đến ma túy, 10 năm qua, Đà Nẵng đã làm được rất nhiều việc và triển khai hiệu quả, góp phần vào công cuộc xây dựng và làm nên thương hiệu thành phố Đà Nẵng an bình, trật tự và văn minh”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức ngày 20-9.

Đà Nẵng cũng đã mạnh dạn, tiên phong đi đầu trong việc đề ra những mô hình, biện pháp như ban hành Quyết định 28 về Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn, qua đó đã bãi bỏ, rút gọn một loạt thủ tục, quy trình xử lý, xét xử, ra quyết định của Tòa án. Cùng với đó, mô hình phát huy sức mạnh tổng hợp tham gia vào việc cảm hóa, giáo dục, đối thoại, cai nghiện, giải quyết việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn… cũng đã thể hiện những hành động hết sức mạnh mẽ, cứng rắn và có hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố trong công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn ma túy.

Cảm ơn và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, sở, ngành, địa phương, cơ quan đoàn thể trong 10 năm qua, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói “Số người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn tuy có tăng, nhưng nhìn chung cơ bản vẫn kiểm soát được, không để xảy ra “điểm nóng” và góp phần răn đe đối với tội phạm ma túy, tất cả vì cuộc sống, tương lai của thanh thiếu niên cũng như sự bình an của thành phố”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông cũng đồng tình với những khó khăn, trở ngại cũng như các mặt hạn chế đã được các cấp, ngành nhìn nhận và tập trung phân phân tích tại hội nghị, đơn cử như tình trạng người nghiện ma tuý có xu hướng trẻ hoá. Ngoài các loại ma túy truyền thống như cần sa, heroin, hàng đá, thuốc lắc, hiện nay còn xuất hiện thêm các loại ma túy mới tác hại khó lường như “Cỏ Mỹ, “Lá khát”, “Tem giấy”, “Nước vui”, “Sữa tắm” nhưng chưa có test thử để phát hiện, xử lý... Hành lang pháp lý vẫn chưa theo kịp, cách hiểu, vận dụng một số quy định trong Luật phòng chống ma túy còn khác nhau, chưa thống nhất giữa các ngành dẫn đến khó khăn trong công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tuy đạt nhiều kết quả nhưng thực sự vẫn chưa có mô hình nào mang lại hiệu quả cao. “Thành phố không tiếc tiền, nhưng những mô hình này trên thực tế vẫn chưa thực sự thuyết phục. Không nên có quá nhiều mô hình làm theo kiểu hình thức. Tôi đề nghị cần củng cố, đánh giá lại thực trạng, hiệu quả, từ đó chọn ra những mô hình tiêu biểu để tập trung đầu tư, nhân rộng”, ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Chia sẻ với những khó khăn, trở ngại của các cấp, ngành, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Huỳnh Đức  Thơ cũng đồng thời nhấn mạnh không vì vậy mà được phép lơ là, thả nổi… và hội nghị này cũng là dịp để củng cố lại nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác này. Cùng với đó, ông yêu cầu các ngành, các cấp phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tham mưu. “Riêng đối với lĩnh vực phòng chống tội phạm, thành phố không tiếc các khoản đầu tư kinh phí, trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất nhằm đáp ứng các điều kiện tối thiểu để các đồng chí làm việc. Chỉ cần các đồng chí mạnh dạn đề xuất và sử dụng như thế nào cho hiệu quả”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Thời gian đến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cấp, ngành thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Đơn vị, địa phương nào yếu kém, để xảy ra tình trạng phức tạp về ma túy thì người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm giải trình, kể cả cơ quan chuyên trách… Bên cạnh đó, lực lượng phòng chống ma túy phải tập trung xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh và không thỏa hiệp. Khi phát hiện thì phải kiên quyết bắt giữ, phá án, xử lý triệt để nhằm phát huy tác dụng răn đe. Đồng thời, toàn bộ hệ thống chính trị từ cấp quận, huyện xuống đến tận phường, xã phải chung tay vào cuộc.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, từ 2008 đến ngày 30-7-2018, trên địa bàn thành phố có 3.941 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, người nghiện là 2.049 (52%) và người sử dụng trái phép chất ma túy là 1.892 (48%). 10 năm qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã phát hiện, điều tra, xử lý 1.006 vụ với 1.468 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó, khởi tố 990 vụ với 1.387 đối tượng; xử lý hành chính 16 vụ với 81 đối tượng; thu giữ 1.893 gram heroin, 10.667 gram cần sa; 43.967 gram "Cỏ Mỹ", thu giữ hơn 5 tỷ đồng tiền mặt; tổ chức điều trị, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho gần 14.000 lượt người... 

Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW

Dịp này, 17 tập thể và 17 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác