Huy động nam giới tham gia truyền thông phòng chống bạo lực gia đình
Đăng ngày 17-10-2018 15:59, Lượt xem: 151

10 năm qua, số vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) được ghi nhận trên địa bàn thành phố đã giảm từ 334 vụ (năm 2009) xuống còn 172 vụ (năm 2017), tương đương 50% số vụ; và 6 tháng đầu năm nay chỉ còn 58 vụ. Đó là kết quả được báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (2008 – 2018) trên địa bàn thành phố dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn vào ngày 17-10.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, 10 năm qua, công tác triển khai, thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) của thành phố đã đạt được nhiều kết quả, góp phần vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thành phố ngày càng khởi sắc. Đến nay, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCBLGĐ đối với đời sống xã hội. Đồng thời, từng cấp chính quyền địa phương đã xác định được vai trò, trách nhiệm và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong công tác PCBLGĐ. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về PCBLGĐ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giáo dục, răn đe những hành vi BLGĐ; tư vấn, hòa giải, giúp đỡ và hỗ trợ các nạn nhân khi có bạo lực xảy ra.

Đặc biệt, vào năm 2009, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt 130 “ông chồng” có hành vi bạo lực gia đình để trò chuyện, đồng thời yêu cầu ký cam kết không được tái phạm các hành vi bạo lực gia đình, qua đó giúp cho các đối tượng nhận thức, thay đổi hành vi.

Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.944 Tổ hòa giải với hơn 9.300 hòa giải viên, thời gian qua đã thụ lý được 4.080 vụ việc về mẫu thuẫn trong gia đình, hòa giải thành 3.428 vụ việc (84%).

Biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đạt được trong 10 năm qua trên lĩnh vực PCBLGĐ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, việc triển khai thi hành Luật vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. “1.766 vụ BLGĐ được phát hiện và giải quyết trên toàn thành phố, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi trong 10 năm qua mới chỉ là con số bề nổi”, ông Tuấn nói.

Từ thực tế đó, ông đề nghị các sở, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là nam giới vì đây là đối tượng chính gây ra bạo lực gia đình, vì vậy phải huy động, thu hút nam giới tham gia vào các hoạt động truyền thông để đem lại kết quả tích cực hơn. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ hòa giải trong công tác tư vấn, hòa giải các vụ mâu thuẫn gia đình. Đồng thời, tăng cường hoạt động của đường dây nóng và địa chỉ tin cậy tại cộng đồng dân cư đảm bảo việc hỗ trợ, bảo vệ và tư vấn cho nạn nhân, giúp nạn nhân vượt qua khó khăn và biết tự bảo vệ mình không thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực hiện khởi tố và xét xử điểm lưu động một số vụ BLGĐ có tính chất nghiêm trọng để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và thực thi chính sách, pháp luật của nhà nước  về PCBLGĐ.

Các tập thể được UBND thành phố tặng Bằng khen tại hội nghị

Dịp này, 22 tập thể và 08 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác