Chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 42
Đăng ngày 18-10-2018 09:48, Lượt xem: 153

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; Phối hợp đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Chỉ thị số 25/CT-TTg;  Xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy nhà chung cư và nhà liền kề trên địa bàn thành phố; Thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế; Tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng; Triển khai công tác bảo vệ trẻ em; Cho phép sử dụng một số địa danh để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu; Đầu tư tu bổ, phục hồi các di tích đình trên địa bàn thành phố... là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 42, từ 15/10 - 19/10/2018.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

UBND thành phố  giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ  trước tháng 12 năm 2018; kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ Bộ phận một cửa đảm bảo sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, cử cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa phải đảm bảo trình độ chuyên môn thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm túc chấn chỉnh những trường hợp để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính.

Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi xảy ra tình trạng chậm trong giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời động viên, khen thưởng công chức được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi vi phạm. Đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính.

Nghiêm túc thực hiện đánh giá, rà soát thủ tục hành chính, tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát thủ tục hành chính và chủ động trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định công bố thường xuyên các bộ thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực được giao và thực hiện công khai kịp thời các thủ tục hành chính theo quy định.

Cùng với đó, UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phối hợp đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Chỉ thị số 25/CT-TTg 

UBND thành phố đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tích cực phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn để triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ) tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn để đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết chuỗi giá trị, chính sách phát triển thủy sản,…

UBND thành phố cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;  Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tăng cường hoạt động, tạo điều kiện để các hợp tác xã trên địa bàn vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh....

Xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy nhà chung cư và nhà liền kề trên địa bàn thành phố

Theo đó, đối với nhà chung cư và nhà liền kề thuộc sở hữu nhà nước, UBND thành phố giao Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, hoàn thiện phương án PCCC nhà chung cư và nhà liền kề thuộc sở hữu nhà nước, trình Công an thành phố xem xét, phê duyệt theo quy định; đồng thời đề xuất cụ thể về vốn, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, báo cáo UBND thành phố trong tháng 11/2018.

UBND thành phố cũng giao Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn, hỗ trợ Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng trong quá trình lập, trình duyệt phương án PCCC nhà chung cư và nhà liền kê thuộc sở hữu nhà nước.

Đối với nhà chung cư và nhà liền kề không thuộc sở hữu nhà nước, UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện việc xây dựng, trình duyệt phương án PCCC theo đúng quy định.

Thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế

UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn thành phố.

Tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng

UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các Quyết định giao rừng cho các tổ chức kinh tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua để thực hiện quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi, xúc tiến, tái sinh… 

UBND thành phố cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, đề xuất UBND thành phố cho ý kiến về chủ trương trong việc rà soát diện tích rừng tự nhiên hiện có để đưa vào quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất trước ngày 31-12-2019 theo Khoản 4, Điều 108 của Luật Lâm nghiệp 2017. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các dự án trên địa bàn thành phố có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp để hướng dẫn chủ đầu tư các dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật về rừng và đất lâm nghiệp.

Triển khai công tác bảo vệ trẻ em

UBND thành phố  yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ trẻ em.

Theo đó, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em tại các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em và trẻ em; phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng, trong đó, chú trọng củng cố, kiện toàn đội ngũ và phát huy vai trò của cộng tác viên trẻ em trong việc thực hiện trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo và tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; can thiệp, hỗ trợ kịp thời các trường hợp khi trẻ bị bạo lực, xâm hại; tăng cường tuyên truyền, quảng bá về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để mọi cơ quan, tổ chức, người dân và trẻ em liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ và khi cần sự trợ giúp.

Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em phù hợp với lứa tuổi, giới tính trong cơ sở giáo dục, trường học; đẩy mạnh hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý tại các trường học. Nâng cao trách nhiệm của giáo viên trong việc phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại.

UBND thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát, phát hiện, phản biện xà hội việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội giám sát, phát hiện, lên án mạnh mẽ, tố giác những vấn đề nóng về trẻ em, đặc biệt là vấn đề bạo lực, xâm hại tình dục, tai nạn thươmg tích, đuối nước đối với trẻ em. 

Cho phép sử dụng một số địa danh để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu

Theo đó, cho phép UBND huyện Hòa Vang sử dụng địa danh "Hòa Vang” để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Hòa Vang, hình" dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến gà đồi và nhãn hiệu chứng nhận “Gạo hữu cơ Hòa Vang, hình” dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến gạo hữu cơ.

Cho phép UBND xã Hòa Bắc sử dụng địa danh "Hòa Bắc" để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận "Mía Hòa Bắc, hình" dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến mía.

Cho phép UBND xã Hòa Phú sử dụng địa danh "Phú Túc" để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận "Rượu cần Phú Túc, hình" dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến rượu cần.

Cho phép Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong I sử dụng địa danh "Bồ Bản, hình" để đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể "Bồ Bản, hình" dùng cho sản phẩm và dịch vụ liên quan đến ớt.

UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các đơn vị: UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc, UBND xã Hòa Phú và Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong I đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu nói trên và sử dụng nhãn hiệu đúng mục đích, đúng quy định pháp luật.

Đầu tư tu bổ, phục hồi các di tích đình trên địa bàn thành phố

Theo đó, các di tích được đầu tư tu bổ, phục hồi gồm có: di tích Đình Quá Giáng thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, với tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng; di tích Đình Thái Lai thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, với tổng mức đầu tư trên 2,5 tỷ đồng; di tích Đình Nam Thọ thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, tổng mức đầu tư trên 2,2 tỷ đồng; di tích Đình Xuân Dương thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng; di tích Đình Phước Thuận thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, với tổng mức đầu tư trên 4,6 tỷ đồng.

Các di tích sẽ được thực hiện cải tạo một số hạng mục như: đình chính, hậu tẩm, sân nền, bình phong, trụ biểu, cổng, tường rào… Thời gian thực hiện dự án năm 2018-2020.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác