Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: “Vụ VIPICO, Kiểm toán đã yêu cầu hủy kết quả đấu giá, chúng tôi không thể làm khác”
Đăng ngày 09-11-2018 17:23, Lượt xem: 663

Ngày 9-11, tại phiên họp UBND thành phố thường kỳ để thông qua nội dung trình tại Kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 12 đến, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có thông tin chính thức về việc thành phố chủ trương hủy kết quả trúng đấu giá của Công ty VIPICO liên quan đến Khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, theo quy chế đấu giá, hợp đồng ký kết giữa hai bên là Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và đơn vị trúng đấu giá (Công ty VIPICO), cũng như Biên bản cam kết và Biên bản mở kết quả trúng đấu giá đều thể hiện đầy đủ với những quy định cụ thể. Công ty VIPICO khi tham gia phiên đấu giá cũng đã ký vào cam kết có nội dung này.

"Dù hiện nay có những quy định còn chồng chéo, tuy nhiên tất cả đều khẳng định rằng nhà đầu tư không nộp tiền theo đúng thời hạn quy định thì sẽ hủy kết quả trúng đấu giá. Nhận được yêu cầu của Chính phủ báo cáo về vụ việc này, UBND thành phố đã có báo cáo rất đầy đủ và cũng đang chờ phản hồi từ phía Thủ tướng Chính phủ. Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng hủy kết quả trúng đấu giá liên quan đến trường hợp này và chúng tôi không thể làm khác được", Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Nội dung liên quan đến trường hợp Công ty VIPICO trúng đấu giá Khu đất A20 trong Kết luận của Kiểm toán Nhà nước Khu vực III tại văn bản 425/KTNN-TH ngày 4-9-2018

“Đất Đà Nẵng mỗi ngày một lên giá, chậm một ngày là hôm sau đất đã lên rồi. Bây giờ, vì doanh nghiệp không đúng nguyên tắc, quyết định không đúng văn bản đã ký kết tại cuộc đấu giá thì các đơn vị khác kiện, ai chịu trách nhiệm? Công an vào cuộc điều tra đề nghị giải trình thì ai chịu trách nhiệm? Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND thành phố cũng đã họp cho ý kiến và đề nghị UBND thành phố làm theo quy chế, đúng quy định là hủy kết quả đấu giá. Chúng tôi cũng đã rất thận trọng và có báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp các cơ quan có thẩm quyền quyết định thì chúng tôi sẽ chấp hành. Chúng tôi cũng đã trao đổi với nhà đầu tư, đơn vị đấu giá là thành phố sẵn sàng hỗ trợ tối đa. Vì sự việc như vậy mà nhà đầu tư cảm thấy không phù hợp thì có thể kiện ra tòa", Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Đề cập đến tình hình thiếu nước sạch gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn thành phố được dư luận đặc biệt quan tâm trong mấy ngày qua, người đứng đầu UBND thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng báo cáo cụ thể, thực chất vấn đề này. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế quy trình vận hành, các thông số kỹ thuật của nhà máy cấp nước.

“Nếu nhà máy vận hành không đúng quy định dẫn đến lệch lạc, bơm không đủ lượng nước thì phải xử lý nghiêm khắc. Cùng với đó, trong khi chưa xây dựng được nhà máy nước mới thì phải nghiên cứu những giải pháp phù hợp để bảo đảm sự vận hành, đầu tư mở rộng công suất nhà máy hiện tại đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho thành phố; và cần tính toán lại công suất, nhu cầu sử dụng nước cho hợp lý vì đây là vấn đề an ninh nguồn nước, cần hết sức nghiêm ngặt. Sở Xây dựng khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng nhà máy nước mới và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng trực tiếp chỉ đạo, thực hiện công việc này. Về phương diện truyền thông, các Sở ban ngành phải chủ động cung cấp thông tin, rộng đường dư luận để chia sẻ, đồng thuận với thành phố chứ ở đây không có bí mật gì hết”, ông Thơ nói.

Các thành viên dự họp biểu quyết thông qua chủ trương đối với các Đề án, Nghị quyết dự kiến sẽ trình tại Kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố

Cũng tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành và địa phương tập trung làm rõ nội dung, tính khả thi, đồng thời biểu quyết và thông qua chủ trương đối với các Đề án, Nghị quyết dự kiến sẽ trình để xem xét thông qua tại Kỳ họp HĐND cuối năm này, bao gồm: Kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế giao đối với các hội năm 2019; Sáp nhập một số thôn trên địa bàn huyện Hoà Vang; Danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng và Danh mục các công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2019 của thành phố Đà Nẵng; Công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố; Báo cáo tình hình thực hiện và rà soát vốn đầu tư XDCB năm 2018 và kế hoạch cân đối vốn XDCB năm 2019; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.