Phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc thông qua các phong trào, cuộc vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Đăng ngày 14-11-2018 08:37, Lượt xem: 191

Sáng 14-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố long trọng tổ chức kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), Tuyên dương các điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018. Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Trong diễn văn kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, nhấn mạnh, trải qua 88 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân không phân hiệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử. Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Đồng thời, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tại thành phố Đà Nẵng, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do MTTQ Việt Nam phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân thành phố đồng tình hưởng ứng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ”được 36 tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố và các cấp Mặt trận thực hiện lồng ghép, gắn kết với chương trình “Thành phố 4 an”, đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư. Mặt trận các cấp đã xây dựng 112 mô hình điểm để nhân rộng ở 1.229 khu dân cư, tiêu biêu như mô hình: “Khu dân cư thân thiện với môi trương”, “Tuyến phố văn minh, vỉa hè thông thoáng”, “Đoạn đường an toàn, xanh-sạch-đẹp”... Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là cơ sở, động lực để xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố/ thôn văn hóa. Qua 3 năm 2016-2018, số “Gia đình văn hóa” đạt tỷ lệ 82,57%, tổ dân phố, thôn văn hóa đạt 75,81%, có 31 phường đạt chuẩn đô thị văn minh, 11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 9 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” do Bộ Chính trị Trung ương Đảng tổ chức từ năm 2009 đã làm chuyển biến nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản, tiêu dùng cá nhân hay mua sắm vật tư, máy móc, thiết bị sản xuất. Sau gần 10 năm thực hiện cuộc vận động cho thấy, đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong nhân dân, cần đề cao vai trò trung tâm của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có sức cạnh tranh về chất lượng, giá thành để hàng Việt Nam chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam.

Trước yêu cầu phải nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức để phát triển đất nước, tháng 9-2017, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Chính phủ phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trên cơ sở kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy và phát triển các phong trào thi đua sáng tạo hiện có của các tổ chức thành viên Mặt trận thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” được các ngành, các tổ chức thành viên và các cấp Mặt trận thành phố tích cực hưởng ứng, đã đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, đã có nhiều công trình, sáng kiến, giải pháp được ứng dụng đem lại hiệu quả kinh tế xã hội. Năm 2018, thành phố Đà Nẵng có 3 công trình nghiên cứu, ứng dụng được vinh danh và đưa vào “Sách Vàng sáng tạo Việt Nam”. Đây là những công trình tiêu biểu cho khả năng sáng tạo, nghiên cứu tìm ra giải pháp kỹ thuật có tính đột phá trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động và quản lý Quỹ "Vì người nghèo"

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã có nhiều hình thức vận động nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, khơi dậy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng dân cư. Năm 2018, các cấp Mặt trận thành phố đã vận động hơn 30 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo”, vượt 50% kế hoạch năm. Số kinh phí này được ưu tiên tập trung hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 504 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ phương tiện sinh kế, giúp 1.364 hộ nghèo phát triển sản xuất; tiếp sức cho 1.799 học sinh, sinh viên con hộ nghèo đến trường; hỗ trợ 81 hộ nghèo chữa bệnh; giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp hàng ngàn hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và hoàn thành Đề án giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2016- 2020.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, kết quả công tác Mặt trận có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư, những người giữ vai trò kết nối giữa ý Đảng với lòng dân. Sự cống hiến thầm lặng, bền bỉ của 1229 Trưởng ban công tác Mặt trận trên toàn thành phố đã làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của thành phố đến với người dân. Những cán bộ Mặt trận đã không quản ngày đêm, kiên trì đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động từng hộ dân cùng chung tay xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, phát huy quyền làm chủ của người dân, khơi dậy nguồn lực trong dân để xây dựng địa phương vững mạnh.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Võ Công Trí đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào của Mặt trận thời gian qua; đồng thời nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 136 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và 81 Trưởng ban công tác Mặt trận có trên 15 năm đóng góp xây dựng và phát triển công tác Mặt trận ở khu dân cư được vinh danh tại buổi lễ. Phó Bí thư Võ Công Trí nhận định, ở đâu có cán bộ Mặt trận uy tín đứng ra tập hợp nhân dân thì ở đó có phong trào tốt, giảm được tệ nạn xã hội; tiếng nói của đại diện Mặt trận được coi trọng đối với tổ chức đảng, chính quyền và tạo được sự tôn trọng, tín nhiệm, tin tưởng của nhân dân. “Chính vì vậy, việc tìm và mời cho được những người có uy tín trong xã hội, trong cộng đồng đứng ra làm công tác Mặt trận là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố”, Phó Bí thư nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi lễ

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác Mặt trận nói chung và các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì nói riêng, trong thời gian tới đến, Bí thư Võ Công Trí đề nghị các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên, với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, cần tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nhất là nhân sỹ, trí thức, tín đồ và chức sắc các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số và người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài. Mặt trận cần chủ động đề xuất và tích cực tham gia các chính sách an sinh xã hội, chủ trương an dân, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân, vận động và giúp nhân dân nhanh chóng hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, xóa nhà tạm cho người nghèo để họ vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc ở từng cộng đồng dân cư. “Ở đâu có những hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh, ở đâu có hoàn cảnh thương tâm thì ở đó phải có sự sẻ chia và giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Mặt trận”, Phó Bí thư Thành ủy nói.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Võ Công Trí đề nghị Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Quỹ “Vì người nghèo” để các nội dung của cuộc vận động được triển khai đến tận khu dân cư, thôn xóm, đến từng hộ dân. Lồng ghép nội dung của các cuộc vận động với triển khai các chương trình “thành phố 4 an”, thành phố “5 không, 3 có”, “thành phố môi trường”, chủ trương xây dựng văn hóa, văn minh đô thị...; đặc biệt là chú trọng phối hợp vận động và giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Bí thư cho rằng, cần phải được tiến hành kiên trì, lâu dài, gắn với phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, các chương trình, hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; coi trọng các giải pháp phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lý để khuyến khích người tiêu dùng; tiếp tục triển khai tích cực các hoạt động bán hàng khuyến mãi, bán hàng bình ổn giá, các phiên chợ, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các khu dân cư, khu công nghiệp, nhất là trong dịp lễ tết, thiên tai, bão lụt... Cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải nêu gương sử dụng hàng Việt, góp phần đưa Cuộc vận động phát triển lên một bước mới với thành quả cao hơn.

Phó Bí thư Võ Công Trí cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp tổ chức có hiệu quả các hoạt động, hoàn thành trọng trách của mình trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển ổn định, bền vững, vì hạnh phúc của người dân.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác