Đề xuất thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố Đà Nẵng – Kakegawa (Nhật Bản)
Đăng ngày 15-11-2018 09:09, Lượt xem: 154

Ngày 15-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp đoàn công tác thành phố Kakegawa, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản, do ông Toudou Yoichi, Ủy viên Hội đồng tỉnh Shizuoka, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Kakegawa, làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Ông Toudou Yoichi, Ủy viên Hội đồng tỉnh Shizuoka, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Kakegawa, trao thư của Thị trưởng thành phố Kakegawa cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh

Trao đổi với Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tại buổi tiếp, ông Toudou Yoichi cho biết, mục đích chuyến công tác của đoàn đến Đà Nẵng là nhằm đề xuất thiết lập quan hệ hữu nghị, giao lưu và hợp tác giữa hai thành phố Đà Nẵng – Kakegawa. Theo đó, ông Toudou Yoichi đã trao thư đề nghị của Thị trưởng thành phố Kakegawa cho Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh.

Giới thiệu về thành phố Kakegawa, ông Toudou Yoichi cho biết, là thành phố phía Tây tỉnh Shizuoka, Kakegawa nổi tiếng về sản xuất và chế biến chè xanh chất lượng cao; Kakegawa có một số khu công nghiệp nhẹ với các sản phẩm chính là thiết bị viễn thông và điện tử, mỹ phẩm, linh kiện ô tô và nhạc cụ. Đặc biệt, với thế mạnh là một trong những cái nôi lớn về chế biến trà xanh và các thành trì cổ kính, thành phố Kakegawa rất chú trọng phát triển du lịch; nhiều lễ hội về trà được tổ chức hàng năm tại thành phố Kakegawa để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, Shizuoka là tỉnh tập trung nhiều tập đoàn, công ty lớn trong ngành sản xuất của Nhật như Honda, Yamaha, Suzuki... Theo ông Toudou Yoichi, những thế mạnh trên của Kakegawa khá tương đồng, phù hợp với định hướng phát triển của Đà Nẵng; vì vậy, việc thiết lập quan hệ hữu nghị sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên. Ông Toudou Yoichi cũng khẳng định sẽ nỗ lực giới thiệu các doanh nghiệp tỉnh Shizuoka nói riêng, doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, đến tìm hiểu, đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh hoan nghênh đề xuất thiết lập quan hệ hữu nghị của thành phố Kakegawa, đồng thời giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan phía thành phố Kakegawa cùng xem xét các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh, tiềm năng của hai bên như du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao... để đề xuất chương trình hợp tác; đồng thời trao đổi các quy trình liên quan đến việc thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác theo đúng quy định của hai nước, hai địa phương.

Bày tỏ ấn tượng về ngành sản xuất, chế biến trà xanh của thành phố Kakegawa, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị hai thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động liên quan đến giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch. Cụ thể như, thành phố Kakegawa cử các doanh nghiệp sản xuất trà nổi tiếng thiệu các sản phẩm tại Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật, hoặc tham gia các hội chợ tại thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, với uy tín và vai trò của mình tại Nghị viện tỉnh Shizuoka, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng đề nghị ông Toudou Yoichi hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp tỉnh Shizuoka, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến đến khảo sát và đầu tư vào Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác