Năm 2019 sẽ có nhiều sự kiện văn hóa lễ hội ở hai bờ sông Hàn
Đăng ngày 15-12-2018 11:07, Lượt xem: 125

Ngày 14-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc với các sở ngành liên quan về hoạt động văn hóa lễ hội Hai bờ sông Hàn năm 2018 và đề xuất ban hành danh mục các hoạt động năm 2019.

Năm 2018, các sự kiện văn hóa lễ hội ở hai bờ sông Hàn được tổ chức chủ yếu tại hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo trong các ngày cuối tuần. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật đã góp phần tạo ra không gian văn hóa giải trí cho người dân thành phố và các du khách khi đến với thành phố biển tươi đẹp, qua đó góp phần quảng bá, gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hội An – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, công tác quảng bá vẫn chưa được các đơn vị coi trọng dẫn đến hiệu quả của hoạt động chưa cao. Hoạt động chủ yếu sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước, chưa khai thác được nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhãn hàng trong và ngoài thành phố. Đặc biệt, chưa có nhiều đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức hoạt động để hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Các hoạt động vẫn tập trung chủ yếu vào buổi tối hai ngày cuối tuần, chưa có hoạt động sôi nổi diễn ra vào ban ngày hoặc các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6).

Theo đề xuất ban hành danh mục các hoạt động lễ hội Hai bờ sông Hàn năm 2019 của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, dự kiến sẽ có 27 hoạt động được tổ chức nhân các sự kiện lớn, lễ tết… và 9 hoạt động định kỳ như Vũ hội đường phố, Âm nhạc đường phố, Hô hát bài chòi, tổ chức biểu diễn nhạc hơi… sẽ diễn ra vào dịp cuối tuần hàng tháng tại trục đường Trần Hưng Đạo và Công viên bờ tây cầu Rồng. Các hoạt động Vũ hội đường phố sẽ diễn ra vào thứ 7 cuối cùng của mỗi tháng với các màn biểu diễn nhạc hơi các tác phẩm âm nhạc Việt Nam và quốc tế, trên nền các giai điệu vui tươi, nhộn nhịp, hùng tráng bởi các điệu pasodop, rumba, chachacha, tango, disco, salsa,… kết hợp với những vũ công có hóa trang, sử dụng trang phục đẹp diễu hành và khiêu vũ tại chỗ. Đặc biệt, năm nay sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc như Hô hát Bài Chòi, độc tấu và hòa tấu các làn điệu dân ca; Tuồng xuống phố, trình diễn nghi thức đấu Chiêng của đồng bào dân tộc Cor (Quảng Ngãi), Lễ hội văn hóa tại di tích nhà thờ Tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu… hứa hẹn đem đến cho khán giả những trải nghiệm đầy thú vị.

Bên cạnh những hoạt động định kỳ, tại hai bờ sông Hàn cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật phụ trợ trong Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2019, Lễ hội sách Hải Châu và Sơn Trà, triển lãm ảnh, lễ hội ẩm thực, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào đón năm mới… nhằm tạo nên không gian nghệ thuật văn hóa kéo dài xuyên suốt cả năm 2019.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng ghi nhận những nỗ lực của các sở ngành trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật hai bờ sông Hàn trong thời gian qua; qua đó, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm văn hóa du lịch phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Nẵng. Trong tình hình du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều, Phó Chủ tịch cho rằng các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm ở hai tuyến đường Trần Hưng Đạo và Bạch Đằng chạy dọc hai bờ sông Hàn cần trở nên sôi động, chuyên nghiệp hơn. Phó Chủ tịch đề nghị Sở Văn hóa và Du lịch tiếp tục nghiên cứu đề xuất những chủ đề, lịch trình hoạt động cụ thể, chuyên nghiệp, bài bản; cần phải có kịch bản chi tiết cho các hoạt động xuyên suốt năm, đảm bảo tính độc đáo, khác biệt, vừa có tính quần chúng, vừa mang tầm quốc tế. Hiện thành phố đang đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông, do đó Phó Chủ tịch nhấn mạnh các sự kiện văn hóa lễ hội hai bờ sông Hàn cần phải được tính toán, cân nhắc, lựa chọn thật kỹ lưỡng để đủ sức thu hút đối với cộng đồng, du khách tham quan, đặc biệt cần có sự phối kết hợp nhuần nhuyễn với ngành du lịch, tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp trong việc tổ chức đăng ký, sắp xếp tour cho du khách.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác