“Nghĩa cử đẹp”:  Sẻ chia cùng phụ nữ nghèo
Đăng ngày 16-12-2018 09:02, Lượt xem: 150

Chương trình “Thành phố 4 an” với sức lan tỏa mạnh mẽ vẫn tiếp tục được duy trì và nhân rộng trong các cấp hội phụ nữ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, nổi bật là phong trào thi đua “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp, sống văn minh”, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả tạo nguồn kinh phí giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo.

Hội viên phụ nữ Khuê Mỹ với mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn
 

Theo chân Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Hòa Hải, chúng tôi đến thăm gia đình các chị Trần Thị Lý, Tổ 40, phường Hòa Hải, đơn thân nuôi con. Chị Lý tâm sự: Công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh nên việc sinh hoạt trong gia đình trở nên thiếu thốn. Cũng cố gắng tích góp để sửa cái nhà nhưng “tiền vô nhà khó như gió vô nhà trống” đâu vẫn hoàn đấy.

“Nhờ Hội Phụ nữ Hòa Hải hỗ trợ kinh phí 17 triệu đồng, gia đình mới có điều kiện sửa chữa lại gác lửng gỗ đã xuống cấp, có được cái phòng riêng tư cho con gái và cháu ngoại”, chị Lý cho biết.

Theo chị Mai Thị Thuận-Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hải, trong năm 2018, thực hiện các công trình thi đua “60 ngày nuôi heo đất vì phụ nữ nghèo”, “Vì mái ấm phụ nữ nghèo”… bằng hình thức tiết kiệm 1.000 đ/lần đi chợ/ hội viên/1 tháng, hội viên phụ nữ phường đã đóng góp số tiền trên 80 triệu đồng. Qua đó, hỗ trợ sửa chữa 02 nhà, trao sinh kế 02 hộ, tặng học bổng cho 5 học sinh nghèo vượt khó học tốt. 

“Các chi hội cơ sở duy trì các mô hình “Nuôi heo đất”, “Hủ gạo tình thương”, “Phân loại rác tái chế gây quỹ”…với tổng số tiền thu được trên 100 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa, sinh kế, vật dụng thiết yếu cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, khó khăn tại chi hội. Hiện nay, các chi hội duy trì có hiệu quả 49 tổ góp vốn quay vòng, tổng vốn huy động trên 3 tỷ đồng, giúp 876 lượt chị vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập cho hộ gia đình”, chị Thuận cho biết thêm.

Ở phường Hòa Quý, công trình thi đua “Tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng mái ấm hạnh phúc” của Hội LHPN phường Hòa Quý lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn phường.

Mới đây, chị Huỳnh Thị Ngọc Xuân, hoàn cảnh đơn thân nuôi 03 con nhỏ, được nhận các trang thiết bị như máy hấp dầu, ghế gội đầu có kinh phí 4 triệu đồng để mở tiệm làm tóc nữ. Không chỉ được hỗ trợ kinh phí để làm ăn, các chị hội viên phụ nữ còn thường xuyên đến ủng hộ, từ nay, tôi cố gắng làm ăn để tạo điều kiện cho các em ăn học đến nơi đến chốn. 

Chị Trần Thị Thu Hà-Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Quý, cho biết: Ngay từ đầu năm, Hội xây dựng kế hoạch phát động hội viên hưởng ứng công trình thi đua cấp phường: “Tiếp sức phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng mái ấm hạnh phúc”. Đến nay, Hội đã tổng kết và trao sinh kế hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sửa chữa nhà cho 01 hộ phụ nữ nghèo…với tổng số tiền gần 25 triệu đồng. 

“Điều đáng ghi nhận là các chi hội ở khu dân cư đều tham mưu cấp ủy chi bộ để triển khai xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả, qua đó thực hiện tốt các công trình thi đua đã đăng ký đầu năm. Ngoài ra chúng tôi còn đề xuất Hội LHPN thành phố hỗ trợ xây mới 3 nhà cho hộ phụ nữ nghèo với số tiền 130 triệu đồng.”, chị Hà cho biết thêm.

Trong khi đó, với việc tiết kiệm từ việc thu gom rác tái chế trong hội viên, các công trình thi đua “Phụ nữ Khuê Mỹ đồng hành thoát nghèo bền vững” của Hội LHPN phường Khuê Mỹ và “Gắn kết và sẻ chia” của phụ nữ Mỹ An cũng đã tiết kiệm hơn 20 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo.

Theo chị Huỳnh Thị Tín-Phó Chủ tịch Hội LHPN quận, thống kê đến nay, tổng số tiền vận động từ việc thu gom rác tái chế trong hội viên để thực hiện công trình thi đua của các phường là trên 90 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ sửa chữa 05 ngôi nhà, 01 công trình vệ sinh cho 06 hộ phụ nữ nghèo với số tiền 55 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế, học bổng, vật dụng thiết yếu…với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. 

Cũng theo chị Tín, việc phát động Công trình thi đua ngay từ đầu năm không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hội viên phụ nữ các cấp, mà còn phát huy được tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong chị em hội viên, phụ nữ, là nguồn hỗ trợ to lớn để giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống. 

Nguyễn Như Ý

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác