HĐND thành phố thảo luận các vấn đề về kinh tế và pháp chế.
Đăng ngày 17-12-2018 20:52, Lượt xem: 118

Theo chương trình chiều 17-12, HĐND thành phố đã tiến hành phiên thảo luận tại Hội trường. Qua tổng hợp, Thường trực HĐND thành phố đã nhận được 18 Phiếu đại biểu HĐND thành phố đăng ký phát biểu với 20 nội dung và trong buổi chiều ngày 17-12 tập trung thảo luận 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách Pháp chế .

Đại biểu Võ Văn Thương phát biểu thảo luận

Nhận định về nhưng khó khăn thách thức trong năm 2019, Võ Văn Thương cho rằng cần có sức bật mới cho nền kinh tế thành phố thông qua phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin tập trung. Đại biểu này cũng cho rằng công tác giải tỏa đền bù hiện nay còn nhiều tồn tại, chính là điểm nghẽn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, cần phải được chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ. Liên quan đến vấn đề giải tỏa đền bù, đại biểu Trần Đình Hồng cho rằng chính sách giải tỏa đền bù đến nay không còn phù hợp nữa, cần nghiên cứu xây dựng chính sách mới về vấn đề này, trong đó cần hạn chế đầu tư đối với các khu tái định cư riêng lẻ không kết nối hạ tầng. Đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho rằng việc thu hồi đất lâu nay còn dàn trải cần có sự thẩm định, đánh giá chặt chẽ các dự án đầu tư.

Phát biểu về vốn đầu tư phát triển, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Mai cho rằng, tổng vốn đầu tư phát triển dự kiến chỉ tăng 4,8% là con số khá thấp so với mức tăng trưởng vốn đầu tư của cả nước nhất là vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (cả nước dự kiến tăng 13,3%). Về tỷ lệ giải ngân vốn XDCB 10 tháng đầu năm 2018 mới đạt 39,46%, trong đó một số công trình quy mô lớn có tỷ lệ giải ngân rất thấp và nhiều công trình chậm tiến độ. Điều này dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của thành phố mặc dù đã được cải thiện qua từng năm nhưng vân thấp hơn mức bình quân của cả nước. Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Mai cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng của thành phố. Đó là việc đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn đầu tư để làm cơ sở dự báo mức độ hoàn thành và phản ảnh đúng thực chất bản chất tăng trưởng của thành phố. Tiếp tục phân cấp mạnh hơn gắn với đề cao trách nhiệm của các địa phương đơn vị. Tiếp tục CCHC , nâng cao kỷ luật kỷ cương trong thực hiện quy trình đầu tư , có kiểm tra giám sát chặt chẽ gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Mai phát biểu thảo luận về hiệu quả sử dụng vốn đầu tư

Nhất trí với chủ đề năm 2019 là năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, đại biểu Nguyễn Đức Trị đề nghị  một số giải pháp thực hiện về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các ngành CNTT, ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Đại biểu này cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, các công trình quan trọng như cảng Liên Chiểu. Đồng thời, không chỉ là cơ sở hạ tầng cho sản xuất mà các thiết chế đô thị, xây dựng môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cùng các cơ sở y tế, giáo dục phát triển …sẽ là những điều kiện để Đà Nẵng được coi là điểm sáng đầu tư năm 2019 và những năm tiếp theo.

Về các giải pháp thu ngân sách, đại biểu Trần Thắng Lợi cho rằng cần cần thực hiện tốt đề án chống thất thu, trong đó chú trọng nguồn thu từ khu vực sản xuất và dịch vụ chứ không lệ thuộc nhiều vào tiền sử dụng đất. Thời gian đến,  cần có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thành lập công ty tại thành phố, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững. Chống thất thu thuế tại lĩnh vực có nguồn thu cao, sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử, kinh doanh bất động sản…

Đại biểu Lê Văn Quang nêu ý kiến về giải pháp phát triển kinh tế các quận trung tâm thành phố, trong điều kiện dư địa  phát triển tại các quận Hải Châu, Thanh Khê còn rất ít.Đại biểu Nguyễn Kim Dũng nêu ý kiến thu hồi, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư trên địa bàn khiến đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, kìm chế tai nạn giao thông, đấu tranh chống tội phạm được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Đại biểu Võ Công Chánh nêu lên những vấn đề bức xúc  về an ninh trật tự trên địa bàn quận Liên Chiểu; Đại biểu Huỳnh Minh Chức nhấn mạnh đến hoạt động tín dụng đen và an toàn giao thông hiện đang nổi lên, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Tai nạn giao thông trên địa bàn tuy đã giảm 3 tiêu chí nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Cũng với nội dung này, đại biểu Huỳnh Bá Cử yêu cầu thực hiện các biện pháp kiên quyết tấn công vào các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê. Đại biểu Huỳnh Bá Thành thực trạng giải pháp tinh giản biên chế, cải cách hành chính; tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện chủ trương gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; đưa ra các tiêu chí đánh giá cán bộ phù hợp chính xác và khoa học

Tổng kết phiên thảo luân, ông Nguyễn Nho Trung nhận định 14 ý kiến phát biểu đều thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn trách nhiệm của các đại biểu. Sáng mai, ngày 18-12, HĐND tiếp tục thảo luận về nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, Đô thị và hậu giám sát.

Cuối buổi chiều, HĐND thảo luận và thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND bầu ra. Thường trực HĐND trình xin ý kiến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 người và không lấy ý kiến đối với 9 người do chưa đủ thời gian đảm nhiệm chức vụ cho đến khi HĐND họp lấy ý kiến.

LÊ HOA- THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác