Tập trung giải quyết các vấn đề bất cập, không để xảy ra điểm “nóng”
Đăng ngày 18-12-2018 08:41, Lượt xem: 113

Sáng 18-12, phiên thảo luận kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, tiếp tục diễn ra với 8 ý kiến phát biểu của đại biểu liên quan đến các lĩnh vực: văn hóa – văn minh đô thị; giáo dục, y tế, việc làm; đô thị - hậu giám sát.

Đại biểu Ngô Thị Kim Yến tham gia thảo luận về vấn đề kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở và quá tải bệnh viện

Phát biểu về tình hình và các giải pháp nhằm giảm quá tải tại các bệnh viện, đại biểu Ngô Thị Kim Yến cho biết, tình trạng quá tải tại các bệnh viện có nhiều nguyên nhân nhưng có thể nói một phần cũng là do uy tín của ngành y tế thành phố đã được nâng cao trong khu vực nên thu hút được nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh. Thực tế, thành phố đã  quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhiều bệnh viện chuyên khoa được thành lập, chỉ tiêu giường bệnh đã tăng nhiều hơn trước đây; các bệnh viện cũng đã phát triển mạnh các mũi nhọn y tế chuyên sâu, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật giải quyết nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, ngành y tế áp dụng Công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh cùng các biện pháp kỹ thuật chẩn đoán, phòng ngừa, rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao, mô hình bệnh tật đã có nhiều thay đổi  cùng với việc số lượng bệnh nhân ngoại tỉnh đến khám chưa bệnh tại ĐN ngày càng nhiều nên tình trạng quá tải cũng khó có thể giải quyết được. Cùng với việc đề xuất các giải pháp, giám đốc Sở Y tế cũng xác định mục tiêu đến năm 2020 tập trung giảm quá  tải ở tất cả các bệnh viện, không để người bệnh nằm ghép trong bệnh viện; công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện đạt tỷ lệ từ 95% đến 100%.

Liên quan đến việc thực hiện chế độ BHYT, BHXH cho người lao động các đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết, Phan Thị Thúy Linh thống nhất đề nghị cần có biện pháp ngăn chặn từ đầu, đề phòng rủi ro; phối hợp giữa các lực lượng chia sẻ thông tin; ứng dụng CNTT, sử dụng giao dịch điện tử để thực hiện BHXH; kiên quyết xử lý tài sản để khắc phục hậu quả…

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị tăng cường quản lý nhà nước, đầu tư  cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục phổ thông trên địa bàn. Về vấn đề này, trong phần kết luận, Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung yêu cầu, các công việc chuẩn bị đầu tư phải lằm sớm để kể từ nay chấm dứt việc xây dựng, sửa chữa trường học trong thời gian năm học.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến tham gia thảo luận về thực trạng ngập úng trên địa bàn thành phố những ngày qua và giải pháp

Trên lĩnh vực quản lý đô thị và hậu giám sát, đại biểu Nguyễn Thành Tiến đã phát biểu về tình trạng và các biện pháp xử lý tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố. Nhấn mạnh đến yếu tố biến đổi khí hậu và tình trạng phát triển đô thị nóng, đại biểu này đề nghị cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao năng lực thoát nước và xử lý nước thải.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, trong những năm qua, thành phố đã có sự đầu tư rất lớn đến công tác giáo dục, đến các công trình y tế trọng điểm. Tuy  nhiên, vẫn còn tình trạng một số công trình chậm triển khai, một số đề án giảm tải bệnh viện chưa có giải pháp căn cơ; việc đầu tư trang thiết bị cho năm học mới còn tình trạng chậm trễ. Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành có giải pháp, kế hoạch giải quyết những tồn tại này. Theo đó, cần tập trung rà soát lại mạng lưới trường học, cơ sở giáo dục, từ đó xây dựng phân kỳ kế hoạch đầu tư; đặc biệt, “bắt đầu từ năm học đến, cần chấm dứt tình trạng đi vào năm học còn xây dựng trường, thiết bị bán không đảm bảo, không phù hợp”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh. Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ đối với lĩnh vực y tế theo hướng tự chủ toàn diện về quản lý, điều hành, tài chính, nhân lực đi đôi với việc tự chịu trách nhiệm, đáp ứng tốt nhất hoạt động của cơ sở và nhu cầu của người dân; phát huy hiệu quả của đề án giảm tải bệnh viện, triển khai mạng lưới bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh của bệnh viện tuyến thành phố tại các trung tâm y tế quận, huyện, phường, xã.

Liên quan đến vấn đề nợ BHXH, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND thành phố rà soát, có giải pháp quyết liệt đối với tình trạng này, kiên quyết xử lý doanh nghiệp vi phạm. Đề nghị ngành thương binh – xã hội làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố và các đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp, không để xảy ra điểm nóng về nợ BHXH.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, thành phố Đà Nẵng đang phải đối diện với mặt trái của quá trình đô thị hóa, phát triển nhanh chóng cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như nắng thì thiếu nước, mưa thì ngập nước, đi lại thì ùn tắc giao thông, rác thải hết nơi chôn cất... Đề nghị UBND thành phố tiếp thu các ý kiến thảo luận của đại biểu, rà soát, tập trung thực hiện nghiêm túc nội dung nghị quyết HĐND và các cam kết, trong đó đặc biệt chú trọng giải quyết vấn đề môi trường. Ông Nguyễn Nho Trung cũng đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND đồng hành, chia sẻ với UBND thành phố trong giải quyết các vấn đề của thành phố.

HUYỀN LÊ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác