Ưu tiên tối đa cho tàu ngư dân Đà Nẵng trở về nhà
Đăng ngày 04-01-2019 21:53

Sáng ngày 04-1, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi găp mặt thân mật với đại diện hội viên các tổ đoàn kết khai thác hải sản xa  bờ để lắng nghe tình hình làm ăn và những nguyện vọng của bà con ngư dân Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố chụp ảnh cùng các ngư dân 

Phát biểu trước lãnh đạo thành phố, các ngư dân bày tỏ cảm ơn đến các cấp lãnh đạo về sự hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện  cho bà con vươn khơi bám biển dài ngày. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thành phố đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho thuyền viên về đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP , hỗ trợ tiền bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm ngư dân, hỗ trợ hầm bảo quản sản phẩm, thiết bị công cụ với nhiều điểm vượt trội hơn chính sách chung của cả nước. Nhờ vậy, năng suất, sản lượng khai thác hải sản của thành phố đang không ngừng tăng lên theo từng năm. Hiện tại, toàn thành phố có 1255 tàu cá với tổng công suất 359.980 CV, công suất trung bình 294 CV/tàu, có 629 tàu có công suất trên 90CV (chiếm 51,3%) trong đó tàu có công suất lớn trên 400 CV là 518 chiếc. So với năm 2010 tổng số tàu cá giảm hơn nhưng chủ yếu là giảm tàu công suất nhỏ, tàu giả cào nhưng số tàu công suất lớn trên 90Cv lại tăng mạnh theo đúng định hướng phát triển của thành phố. Toàn thành phố hiện có 1123 tổ đoàn kết với 734 tàu (439 tàu trên 90CV) trong đó vùng khơi có 77 tổ (449 tàu, vùng bờ và vùng lộng 35 tổ 285 tàu.  Đến nay hầu hết các tàu có công suất trên 90CV có máy thông tin liên lạc tầm xa HF, 100% tàu cá và thúng máy hoạt động khai thác thủy sản vùng bờ, vùng lộng có máy VHF, thành phố hõ trợ 645 máy thông tin liên lạc tầm xa, trong đó phần lớn là các thành viên tham gia tổ đoàn kết KTHS, 2 trạm bờ cho Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng để phục vụ cho công tác quản lý tàu thuyền và cứu hộ cứu nạn trên biển.

Tổ trưởng Tổ đoàn kết Lê Văn Chiến (Thanh Khê) bộc bạch những khó khăn khi vươn khơi khai thác xa bờ

Ngư dân Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê) mộc  mạc trình bày những khó khăn của ngư dân khi vươn khơi bám biển đánh bắt xa bờ. Thành phố chủ trương giảm đánh bắt gần bờ, giảm tàu thuyền công suất nhỏ là hết sức đúng đắn. Tuy nhiên thực tế việc đánh bắt xa bờ gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian bám biển dài ngày, nhiên liệu thiếu, thu nhập không ổn định, thời tiết thất thường, an ninh an toàn trên biển có nhiều rủi ro vì vậy không thu hút được lao động làm nghề.

Trình bày với Bí thư Thành ủy, anh Trần Văn Mười, ngư dân phường Mân Thái,  có một trong 7 chiếc tàu đóng theo Nghị định 67 cho biết, tàu anh năm qua mới đi được 6 chuyến biển thì chỉ có chuyến đầu tiên có lãi và 1 chuyến hòa vốn; các chuyến còn lại chỉ là chuyến cứu hộ hoặc lỗ vốn. Anh cũng cho biết, do thiết kế tàu không phù hợp nên quá trình khai thác dễ bị hỏng hóc. Việc sửa chữa tàu cũng gặp những bất cập do rắc rối về các quy định cùng thủ tục giấy tờ. Có những việc sửa chữa nhỏ, nếu thuê ngoài thì sẽ rẻ hơn nhưng yêu cầu phải giao cho một đơn vị chuyên ngành thì mới được thanh toán, trong khi giá sửa chữa lại gấp đôi. Anh Mười cũng cho biết thêm, là tàu lớn, ngoài khơi xa nên tàu của anh phải bất đắc dĩ làm thêm nhiều việc như cứu  hộ, lai dắt, hậu cần … với chi phí lớn, hiệu quả lại không cao nhưng “vẫn phải ôm mà làm chứ không dám bỏ” nhưng chỉ làm một cách cầm chừng vì ngại đi nhiều chuyến, chi phí cao nhưng lỗ vốn.

Bí thư Thành ủy chăm chú lắng nghe ý kiến của ngư dân Trần Văn Mười

Ý kiến của ngư dân như anh Lê Văn Chiến, Đào Ngọc Minh Tâm, Trần Văn Mười, Nguyễn Vũ đề nghị thành phố nên tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân, thông qua việc giãn thời gian trả tiền vay, hỗ trợ lãi suất vay, bảo hiểm, trang thiết bị khai thác và bảo quản sản phẩm, thiết bị thông tin liên lạc, bản đồ, máy định vị …

 Đặc biệt, tại buổi gặp mặt nhiều ý kiến ngư dân thành phố đã không ngần ngại phản ảnh với Bí thư Thành ủy về những bất cập trong việc tổ chức, điều hành khai thác tại cảng Cá Thọ Quang. Công suất cho phép 25 tàu/ ngày nhưng cảng cá Thọ Quang đã rất quá tải khi hàng ngày phải tiếp nhận từ 50-55 tàu cá/ngày, cao điểm nhất có khi tiếp nhận đến 146 tàu cá/ngày. Theo các ngư dân phản ảnh, Cảng Cá Thọ Quang tiếp nhận nhiều tàu ngoại tỉnh, những tàu này phần lớn là tàu giã cào, công suất nhỏ, hải sản khai thác được thì có một phần không nhỏ là loài cá tạp, vừa gây hại cho nguồn lợi thủy sản; vừa có thể gây ô nhiễm môi trường khi đổ ra tại cảng cá. Trong khi đó các tàu của Đà Nẵng lại phải nằm ngoài, chờ đợi, hoặc phải chen lấn, va chạm với tàu ngoại tỉnh. Thậm chí, hải sản của tàu cá Đà Nẵng về cảng lại còn bị đầu nậu ép giá, đánh dấu để không thu mua khiến ngư dân hết sức bức xúc. Ngư dân Trần Văn Mười cho rằng tình trạng quản lý lộn xộn tại cảng cá như hiện tại mâu thuẫn với chủ trương của thành phố về khuyến khích đánh bắt xa bờ, giảm đánh bắt gần bờ như giã cào; mâu thuẫn luôn với chủ trương bảo vệ môi trường và chủ trương phát triển du lịch của thành phố. Theo ngư dân này, ông đồng tình việc không nên mở rộng cảng cá Thọ Quang nữa mà chỉ nên cải tạo môi trường, hạn chế tàu giã cào, tàu ngoại tỉnh cập bến bán cá và tổ chức lại việc ra vào tại cảng cá cho hợp lý. Các ngư dân Trần Toàn, Nguyễn Văn Hoàng đề nghị cần có sự ưu tiên neo đậu, bán ca cho các tàu đánh bắt xa bờ tại cảng cá Thọ Quang.

Lắng nghe ý kiến các ngư dân, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà ngư dân phải đối mặt ngoài khơi xa. Bí thư đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của ngư dân để duy trì ngành kinh tế biển, đồng thời là những “cột mốc chủ quyền sống trên biển” tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước, sẵn sàng bảo vệ đồng bào mình, sẵn sàng đấu tranh khi xảy ra những bất thường trên biển. Với quan điểm đó, việc quan tâm hỗ trợ ngư dân là hết sức cần thiết. Bí thư giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương nghiên cứu và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về chính sách hỗ trợ ngư dân ngay trong tháng 2 năm 2019 này. Bí thư cũng đề xuất việc nghiên cứu thành lập nghiệp đoàn nghề cá của các ngư dân để vừa tổ chức lực lượng theo hướng chính quy hiện đại, bảo vệ quyền lợi cho các thành viên một cách thực chất nhất, vừa dễ dàng để nhà nước có thể thực hiện việc thông tin tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ thông qua nghiệp đoàn. Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu có nghiệp đoàn thì có thể đứng ra tổ chức lại cảng cá Thọ, sắp xếp việc ra vào của các tàu cá, quản lý việc mua bán cá sao cho có lợi nhất. Liên quan đến vấn đề cảng cá Thọ Quang. Bí thư khẳng định chủ trương cảng cá này không thể mở rộng thêm nữa, nhưng phải sắp xếp tổ chức lại việc ra vào, phương thức khai thác kinh doanh, khống chế số lượng tàu theo đúng quy định, ưu tiên cho tàu cá Đà Nẵng. Bí thư thành ủy lưu ý, không thể để tình trạng đầu nậu chèn ép giá, khống chế việc lưu thông ra vào, buôn bán cá của bà con ngư dân, tình trạng nhậu nhẹt, gây gổ, xã hội đen tại cảng cá. Các tàu, các cơ sở kinh doanh nào có tình trạng này thì có quyền từ chối, không cho vào buôn bán tại cảng nữa.  “Làm sao phải ưu tiên tối đa cho những ngư dân Đà Nẵng trở về nhà sau chuyến vươn khơi bám biển xa”. Bí thư cũng đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn tổ chức việc nạo vét luồng lạch, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom nước thải… tại khu vực cảng cá Thọ Quang; các đơn vị Biên phòng, Công an tham gia tích cực trong việc bảo đảm an ninh trật tự khu vực.

LÊ HOA