Danh thắng Ngũ Hành Sơn đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt
Đăng ngày 20-01-2019 05:45, Lượt xem: 270

Sáng ngày 20-1, thành phố long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Bà Trịnh Thị Thủy, thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và du lịch đã trao Bằng xếp hạng cho lãnh đạo thành phố. Đến dự buổi lễ còn có ông Hoàng Tuấn Anh, Nguyên Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Ngũ Hành Sơn, báu vật thiên nhiên của thành phố Đà Nẵng 

Danh thắng Ngũ Hành Sơn đã từ lâu được coi là một báu bật thiên nhiên, một biểu tượng, là niềm tự hào của thành phố Đà Nẵng và là điểm đến không thể thiếu của du khách khi đến với Đà Nẵng . Không chỉ là một không gian huyền ảo, một hệ thống chùa chiền, đặc biệt là các hang động tự nhiên, đây còn là nơi lưu dấu nhiều giá trị văn hóa- lịch sử mà các thế hệ cha ông đã gìn giữ lưu lại, trao truyền cho con cháu đời sau.

 Danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được xếp hạng là di tích danh thắng cấp quốc gia từ năm 1980 và từ đó đến nay được người Đà Nẵng hết sức gìn giữ và không ngừng nâng cấp.

Ngày 24-12- 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg xếp hạng danh thắng Ngũ Hành Sơn là di tích quốc gia đặc biệt. Điều này ngoài ý nghĩa khẳng định tầm vóc giá trị của danh thắng Ngũ Hành Sơn còn thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Chính phủ đối với những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử dân tộc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định “Đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt hôm nay, người Đà Nẵng càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và nâng cấp di tích này và xin hứa với cả nước sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với trọng trách đó.”

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết thêm, từ nay, các giá trị văn hóa-lịch sử liên quan đến danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ được tổ chức nghiên cứu thật sự bài bản, chuyên nghiệp và có hệ thống nhằm làm tiền đề giáo dục truyền thống văn hóa sâu sắc hơn và quảng bá hình ảnh Ngũ Hành Sơn sâu rộng hơn. Việc trùng tu tôn tạo các di sản văn hóa lịch sử cũng như những dự án phát triển kinh tế, khuếch trương du lịch trên địa bàn danh thắng sẽ được tiến hành một cách nghiêm túc hơn.

Chủ tịch UBND thành phố giao trách nhiệm cho Sở Văn hóa –Thể thao phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn sớm tham mưu cho UBND thành phố lập quy hoạch bảo tồn, tôn tạo nhằm phát huy giá trị bền vững của khu di tích quốc gia đặc biệt này, đồng thời hoàn thiện các kế hoạch, cơ chế, quy định quản lý, bảo vệ các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể gắn liền với danh thắng Ngũ Hành Sơn. Sở Du lịch cũng được giao trách nhiệm tổ chức khai thác du lịch-văn hóa theo hướng kết nối danh thắng  Ngũ Hành Sơn với các danh thắng khác của Đà Nẵng và của các tỉnh lân cận để di tích quốc gia đặc biệt này trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến với Đà Nẵng.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL, thành phố Đà Nẵng cùng cắm mốc di tích 

Ngay sau buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo thành phố và quận Ngũ Hành Sơn đã cắm mốc xác định vị trí ranh giới khu vực bảo tồn khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.

LÊ HOA 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.