Đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm
Đăng ngày 23-01-2019 09:11, Lượt xem: 352

Ngày 22-1, UBND thành phố ban hành văn bản số 461/UBND-KT về việc tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Theo đó, thủ trưởng các sở ban ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các quận huyện, phường xã và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Các đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân tương trợ, tổ chức thăm hỏi, chăm lo các gia đình chính sách, học viên ở các trung tâm giáo dục của thành phố và những hộ gia đình nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn, nhân dân vùng sâu, vùng xa, các hộ dân cư giải tỏa di dời chưa ổn định cuộc sống... 

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Đảng đón Xuân... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không tổ chức đón tiếp khách tại trụ sở các cơ quan chính quyền; không tổ chức đi thăm, chúc Tết các địa phương, đơn vị; nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết. Nghiêm cấm việc sử dụng Trung tâm hành chính thành phố làm địa điểm tập kết hàng hóa, phương tiện để phân phối quà Tết làm ảnh hưởng an toàn, an ninh của Tòa nhà.

UBMTTQVN thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các cấp có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến sâu rộng và vận động nhân dân thực hiện tốt kế hoạch tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

UBND thành phố giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở ngành dự báo cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất UBND thành phố các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.Tăng cường gắn kết triển khai hiệu quả, thiết thực các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp các chương trình bình ổn thị trường, kết nối doanh nghiệp và thực hiện tốt hàng hóa lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, chất lượng.

Sở Tài chính tổng hợp tình hình giá cả thị trường trên địa bàn, thực hiện chế độ báo cáo nhanh gửi Bộ Tài chính và UBND thành phố để có biện pháp chỉ đạo, bình ổn giá kịp thời, kiên quyết xử lý theo quy định những trường hợp vi phạm về Luật giá. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các cơ quan đảm bảo đủ nguồn tiền và có kế hoạch chi trả lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp cho các đối tượng thụ hưởng từ ngân sách, quỹ bảo hiểm xã hội hợp lý.

Sở Giao thông vận tải phối hợp các sở ngành tổ chức đợt cao điểm rá soát không để phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; làm việc với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách có kế hoạch, chủ động chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa trong dịp Tết, không để ứ đọng, ách tắc; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp các sở ngành, Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng, Liên đoàn lao động thành phố và Thành Đoàn hướng dẫn và theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động. Phối hợp với UBND quận, huyện khảo sát, kiểm tra và có biện pháp cứu trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người cao tuổi.

Liên đoàn lao động phối hợp các đơn vị nắm chắc tình hình đời sống sinh hoạt của công nhân; phối hợp giải quyết kịp thời và nhanh chóng các vụ đình công, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự trên địa bàn; phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công ty cổ phần Môi trường đô thị xây dựng kế hoạch vệ sinh đường phố, thu gom, vận chuyển rác ra khỏi thành phố kịp thời trước, trong và sau tết. Xây dựng kế hoạch phát động cán bộ, nhân viên trong các cơ quan, đơn vị và toàn dân dọn vệ sinh làm sạch, đẹp nơi công sở, khu dân cư, đường phố, dường làng. Chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, các Ban Quản lý dự án đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương thi công hệ thống thoát nước các tuyến đường chính, hoàn trả mặt đường, vỉa hè trước tết.

Sở Xây dựng yêu cầu các ngành đang thi công trên các tuyến đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước và các công trình xây dựng dở dang khẩn trương thu dọn gọn gạng vệ sinh, hoàn trả mặt đường, vỉa hè trước Tết; chỉ đạo Công ty quản lý và vận hành điện chiếu sáng triển khai việc trang trí, chiếu sáng đường phố và các điểm nhấn trên địa bàn.

Sở Y tế phối hợp các đơn vị tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra các trường hợp ngộ độc, dặc biệt chú trọng phòng ngừa dịch tiêu chảy cấp và một số dịch bệnh dễ có nguy cơ xảy ra trong dịp tết. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế  phân công trực thường xuyên, bảo đảm việc khám cấp cứu, chăm sóc và chữa trị người bệnh trong dịp Tết.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các quận huyện chủ động tuyên truyền về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân, tăng cường thanh tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nơi sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh, buôn bán gia súc gia cầm.

UBND các quận huyện, phường xã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương kinh doanh thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng gian, hàng nhái, hàng giả; kiểm tra tổng hợp các hộ diện giải tỏa đang chờ nhận đất tái định cư (đang ở nhà thuê) gặp khó khăn, đề xuất UBND thành phố hỗ trợ trong dịp Tết.

Các cơ quan truyền thông, báo chí kiểm soát thông tin liên quan đến sản xuất kinh doanh, tuyên truyền quy định cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán đốt pháo nổ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm.. phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết của thành phố.

Các ngành Hải quan, Thuế, Công an, bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra thị trường, đặc biệt tại các cửa ngõ vào thành phố, kiểm tra việc gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế, xử lý các trường hợp vận chuyển buôn bán gia cầm, giết mổ trái phép gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh tại các cửa ngõ thành phố.

Công an và Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý các vi phạm về trật tự an ninh đô thị, kịp thời ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, số đề, sử dụng ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt, tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế tối thiểu tai nạn giao thông trước, trong và sau tết. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đua xe, lạng lách, chèo kéo trên đường phố, hội họp buôn bán không đúng nơi quy định.

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Đà Nẵng chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng đảm bảo nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm hệ thống máy ATM an toàn, thông suốt; phối hợp với các ngành kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh tín dụng không đúng quy định trên địa bàn.

Các ngành cấp nước, điện lực, bưu điện, viễn thông có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm phục vụ tốt các nhu cầu của nhân dân, không để xảy ra sự cố mất điện, mất nước sinh hoạt, gián đoạn thông tin liên lạc trong dịp tết.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác