Tích cực khắc phục tình trạng nước sinh hoạt nhiễm mặn
Đăng ngày 16-02-2019 09:01, Lượt xem: 475

Trước tình hình nước sinh hoạt bị nhiễm mặn trong những ngày vừa qua, sáng ngày 16-2, Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến kiểm tra tình hình bơm nước phòng mặn tại trạm bơm An Trạch. Tại đây ngoài việc chỉ đạo thực hiện một số biện pháp khẩn trương khắc phục tình trạng nhiễm mặn, Phó chủ tịch còn yêu cầu thực hiện một số công việc nhằm bao đảm việc cấp nước an toàn cho nhân dân thành phố

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng kiểm tra việc vận hành trạm bơm An Trạch

Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty Cấp nước, thời gian gần đây do hiện tượng triều cường đã làm lượng nước tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng. Ngay thời điểm hiện tại độ mặn đo được tại cửa thu Cầu Đỏ trên 1270mg/l. Các máy bơm tại trạm An Trạch hoạt động rất tích cực hết công suất nhưng cũng chỉ có thể làm giảm độ mặn xuống còn 254mg/l.

Các thông số kỹ thuật về chất lượng nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn đã giảm nhiều 

 Phó Chủ tịch UBND Đặng Việt Dũng chỉ đạo, phải khẩn trương triển khai ngay các biện pháp để kéo giảm độ mặn của nước sinh hoạt cho dân xuống dưới 100mg/l (độ mặn đạt chuẩn). Muốn vậy, tại cửa thu nước Cầu Đỏ, độ mặn phải đạt dưới 900mg/l và trạm bơm An Trạch duy trì đảm bảo lượng nước bơm 210.000m3/ngày đêm, chuẩn bị các máy bơm dự phòng để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp. Công ty Cấp nước khẩn trương xây dựng thêm một đường ống để tăng công suất trạm bơm An Trạch, góp phần cung cấp nước làm giảm độ mặn của toàn hệ thống.

Về lâu dài, theo Phó Chủ tịch, cần thực hiện nhiều công việc liên quan đến việc cung cấp nước cho thành phố thông qua các thủy điện Đakmil và Sông Bung phía thượng nguồn và làm đập ngăn tại sông Quảng Huế. Theo đó, UBND thành phố sẽ làm việc với Công ty Thủy điện Đakmil và Sông Bung để chia sẻ nguồn nước về sông Vu Gia, đưa về sông Yên theo lịch trình, kế hoạch và nhu cầu của thành phố Đà Nẵng. Tại sông Quảng Huế, sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam nghiên cứu để xây dựng đập ngăn mặn nhưng có hệ thống van để đáp ứng nhu cầu cấp nước sản xuất cho tỉnh Quảng Nam.

Để tích cực nắm tình hình  và xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố, UBND thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn với thành phần là lãnh đạo các quận, huyện và một số cơ quan liên quan.

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.