Đà Nẵng sẽ có thêm chợ đêm tại trung tâm thành phố ?
Đăng ngày 17-02-2019 14:27, Lượt xem: 1369

Cũng như nhiều nơi trên thế giới, chợ đêm là một sản phẩm du lịch vừa  đáp ứng nhu cầu của khách du lịch vừa góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của địa phương một cách thiết thực và hiệu quả. Sau chợ đêm Sơn Trà, quận Hải Châu đang trình UBND thành phố đề án xây dựng tuyến phố đi bộ và chợ đêm tại đường Bạch Đằng (gần cầu Trần Thị Lý)

Chợ đêm Helio với các gian hàng di động lắp ghép, mô hình tham khảo 

Phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng  dự kiến được tổ chức trên tuyến đường Bạch Đằng  tại khu vực gần cầu Trần Thị Lý, thuộc phường Bình Thuận và Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu trên phần diện tích hơn 5 ha, chia thành 2 giai đoạn đầu tư với tổng chiều dài 600m. Đây sẽ là tuyến phố đi bộ, kết hợp dịch vụ kinh doanh hàng hóa, đồ lưu niệm, ẩm thực và các hoat động giải trí văn hóa nghệ thuật của địa phương.

 Theo đề án sơ bộ, phần vỉa hè phía đông đường Bạch Đằng, tiếp giáp ngay bờ sông Hàn sẽ là tuyến phố đi bộ ngắm cảnh cho người dân và du khách. Các gian hàng di động (trên 370 gian hàng) được lắp ghép bố trí trên lòng đường không ảnh hưởng tầm nhìn hướng ra sông Hàn cho du khách có thể mua sắm, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm văn hóa bản địa, bắt đầu hoạt động hàng ngày từ 18 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. Khu gian hàng cố định bố trí trên các khu đất trống nhìn ra sông Hàn để phục vụ chủ yếu cho ẩm thực và sản vật địa phương, hoạt động từ 9 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, trong khu vực cũng bố trí quảng trường và không gian để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật và sự kiện khác.

Đề xuất của đề án về không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố tại khu phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng

Có thể nói, việc hình thành nên những tuyến phố đi bộ và chợ đêm tại trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và do đó, qua khảo sát đã nhận được sự đồng tình của đa số người dân với mong muốn thành phố sớm triển khai đi vào hoạt động. Tuy vậy, để tổ chức được chợ đêm cũng cần nghiên cứu kỹ nhiều khía cạnh tránh những xung đột về giao thông, quy hoạch, các chính sách về tài chính, ngân sách và cả những vấn đề về văn minh thương mại, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương… Ngay như những hàng hóa được lựa chọn để kinh doanh hay các loại thức ăn đường phố tại chợ đêm cũng cần phải có sự chỉn chu trong đăng ký, kiểm soát kỹ lưỡng về tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh thực phẩm. Về các loại hình nghệ thuật biểu diễn cũng phải được thiết kế phù hợp với không gian chợ và mang bản sắc văn hóa truyền thống. Vấn đề vệ sinh môi trường cũng như các phương án bảo vệ an ninh trật tự cũng phải được tổ chức chặt chẽ, khoa học. Băn khoăn lớn nhất vẫn là bài toán về phân luồng giao thông, tổ chức các bãi giữ xe cho khách đến với phố đi bộ và chợ đêm và nếu không có phương án giải quyết thì đây có thể sẽ là lý do chính dẫn tới sự thất bại của đề án này.

Tại cuộc họp nghe trình bày sơ bộ đề án,  Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã yêu cầu UBND quận Hải Châu tiếp thu các ý kiến góp ý của các ngành chuyên môn để tiếp tục hoàn thiện đề án với một tư duy và tầm nhìn sâu sắc hơn, toàn diện hơn. Đồng thời, yêu cầu các sở ngành với tinh thần ủng hộ cho việc hình thành thêm một sản phẩm du lịch mới, cần tích cực hỗ trợ quận Hải Châu trong việc thực hiện các thủ tục hồ sơ cũng như các hoạt động chuyên ngành để sớm đưa tuyến phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng đi vào hoạt động theo chủ trương của thành ủy, UBND thành phố.

LÊ HOA

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác