Đà Nẵng sẽ có một năm 2019 đầy hứa hẹn trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư
Đăng ngày 20-02-2019 08:50, Lượt xem: 696

Năm 2019, thành phố xác định ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các ngành nghề đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0; ưu tiên xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao; thu hút đầu tư vào các ngành dịch vụ có chất lượng cao, góp phần đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu và chuyển dịch kinh tế, xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.

Với những bước đi vững chắc trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục chọn năm 2019 là Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ngay từ những ngày đầu năm 2019, Đà Nẵng đón nhận những tín hiệu đầy lạc quan.

“Cú hích” từ Nghị quyết 43 để Đà Nẵng tăng tốc

Ngày 24-1-2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng, góp phần đưa con tàu Đà Nẵng tăng tốc mạnh mẽ để phát triển bền vững.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.

Nghị quyết của Bộ Chính trị đồng ý chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung và Tây Nguyên và cả nước.

Trong đó, cho Đà Nẵng được thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm địa phương, người đứng đầu trên một số lĩnh vực quản lý về quy hoạch, đất đai, đô thị, đầu tư, tài chính - ngân sách, tổ chức, nhân sự và tiền lương...; nghiên cứu cơ chế điều tiết hợp lý giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; có cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Một góc đường Bạch Đằng từ trên cao

Bộ Chính trị cũng đồng ý chủ trương thực hiện thí điểm xây dựng mô hình cơ quan quản lý cảng thống nhất tại Đà Nẵng theo hướng tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế; Cho phép Đà Nẵng được xây dựng và thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố và quy định của pháp luật.

Cơ chế, chính sách đặc thù của Bộ Chính trị sẽ cho phép Đà Nẵng có cơ sở nghiên cứu, xây dựng các Đề án, chương trình hành động cụ thể trong việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong việc thu hút đầu tư vào thành phố liên quan đến đất đai, quy hoạch, huy động nguồn vốn đầu tư, cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược…

Giải quyết được các “điểm nghẽn” sẽ là cơ hội vàng để Đà Nẵng cất cánh, thu hút thêm các nguồn lực phát triển Đà Nẵng theo hướng bền vững.

Tất bật ngay từ những ngày đầu năm

Năm 2019, Đà Nẵng xác định 5 lĩnh vực ưu tiên trong thu hút đầu tư nước ngoài gồm: Công nghệ thông tin và các ngành công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ; các ngành dịch vụ chất lượng cao; ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thị trường trọng điểm thu hút đầu tư là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Châu Âu, các nước Asean (Singapore, Malaysia, Thái Lan).

Ngay từ những ngày đầu năm, đi đến đâu chúng tôi cũng đều bắt gặp một không khí tất bật, hối hả như để lấy lại thời gian đã mất và vượt lên chính mình trên những công trình trọng điểm đến từng sở, ban, ngành của thành phố.

Các phương tiện thi công sẵn sàng ra quân đầu năm trên công trình Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Tại lễ ra quân đầu năm trên các công trình trọng điểm, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự quyết tâm của các đơn vị thi công, các Ban quản lý dự án, các sở, ngành, địa phương. Không khí hồ hởi, nỗ lực hoàn thành vượt các chỉ tiêu tiến độ, chất lượng công trình lan tỏa khắp nơi.

Còn các sở, ban, ngành của thành phố khi vừa kết thúc năm 2018 đã vội vã, tất bật chuẩn bị ngay cho các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2019, chuẩn bị cho việc trao giấy phép đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, các hoạt động giới thiệu tham quan, tìm hiểu Khu công nghệ cao của các nhà đầu tư nước ngoài.  

Dây chuyền lắp ráp ô tô Nissan của Công ty TCIEVN

Cụ thể nhất, trong chuyến thăm Công ty TCIEVN – đơn vị sản xuất, lắp ráp xe ô tô Nissan vào ngày 12/2 vừa qua, trước đề nghị của Công ty về việc mở rộng sản xuất và tăng vốn đầu tư của dự án từ 100 triệu USD lên 150 triệu USD, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã khẳng định, thành phố cam kết làm hết trách nhiệm của mình để cùng với Công ty sớm đưa nhà máy thứ hai và giai đoạn 2 của Công ty vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Và gần như ngay lập tức, các sở, ngành của thành phố đã khẩn trương triển khai các thủ tục để Công ty TCIEVN sớm hoàn thành các thủ tục mở rộng giai đoạn 2 và tăng vốn đầu tư từ 100 triệu USD lên 150 triệu USD.

Cũng trong đầu năm 2019, UBND thành phố công bố danh sách 44 dự án dự kiến kêu gọi đầu tư trong năm 2019 và 16 dự án trọng điểm đang đàm phán, xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư đầy tiềm năng như tập đoàn Sembcorp (Singapore), tập đoàn Mitsui & Co (Nhật Bản), tập đoàn Matrix Holdings Limited (Hồng Kong). Trong đó có rất nhiều dự án kêu gọi đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Tôi đã đầu tư vào Đà Nẵng từ năm 2010, tôi coi Đà Nẵng là một sự lựa chọn đầy hứa hẹn. Yếu tố quan trọng hơn cả khiến tôi chọn Đà Nẵng đó là môi trường tốt, biển đẹp, con người ở đây hiền lành, mộc mạc. Ở Silicon Valley của Mỹ và Sonan Nhật Bản có nhiều trường Đại học và công ty CNTT; môi trường Đà Nẵng khiến tôi liên hệ đến Silicon Valley của Mỹ hay Sonan Nhật Bản như vậy ở Đông Nam Á, và tôi đã quyết định đầu tư vào Đà Nẵng.

                                                     Ông Yanagida Bin, Giám đốc Công ty IF Vietnam

Hiện nay, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã có 350ha đất sạch với đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ các nhà đầu tư cùng với chính sách chính sách ưu đãi cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao ở mức chưa từng có. Đặc biệt, đối với các dự án có vốn đầu tư từ 3.000 tỉ đồng trở lên (tương đương 132 triệu USD), sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 30 năm và không phải hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Nhà nước. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố hấp dẫn để thu hút nhiều nhà đầu tư vào đây.

Và trong danh sách các nhà đầu tư tiềm năng mà thành phố đang xúc tiến có nhiều nhà đầu tư về lĩnh vực công nghệ cao như Tập đoàn điện tử Siemens (Đức), Công ty Teijin (Nhật Bản), Công ty Inaba Rubber (Nhật Bản),…Đây sẽ là những tập đoàn, doanh nghiệp đầy hứa hẹn trong việc đầu tư vào Khu Công nghệ cao.

Trước thềm tọa đàm mùa xuân 2019 của lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chúng ta hoàn toàn tin tưởng với những nỗ lực của chính quyền thành phố, cùng với sự quan tâm của các nhà đầu tư, sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, và cú hích từ cơ chế chính sách đặc thù, Đà Nẵng sẽ có một năm 2019 đầy hứa hẹn trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. “Đà Nẵng là nơi đáng đến để đầu tư, ở lại đây để phát triển”, như lời khẳng định của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa.

HỘI AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.