Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên xuất ngũ 
Đăng ngày 23-03-2019 10:05, Lượt xem: 501

Ngày 22-3, Thành ủy, UBND thành phố phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 3” với chủ đề định hướng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đảng viên trẻ là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ. Tham dự buổi đối thoại có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, lãnh đạo các sở ngành cùng 250 đảng viên trẻ là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi đối thoại với thanh niên xuất ngũ

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố có 377 đảng viên là quân nhân, chiến sỹ công an xuất ngũ; trong đó có 316/351 đảng viên đã có việc làm sau khi xuất ngũ (chiếm 90,03%) hiện công tác tại các cơ quan Nhà nước; còn lại làm các ngành nghề khác như: lao động phổ thông, lái xe, bảo vệ, công nhân, nông dân…. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo cho 1.720 bộ đội xuất ngũ có hộ khẩu thường trú Đà Nẵng; trong đó, trình độ cao đẳng 51 người, trình độ trung cấp 64 người, trình độ sơ cấp 1.605 người. Trên 80% số lượng học viên học nghề được giải quyết việc làm ngay khi tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn còn nhiều học viên được đào tạo nghề nhưng chưa tìm được việc làm. Phần lớn lực lượng lao động nhàn rỗi của thành phố chưa được tuyển dụng do không có nhu cầu cao đối với các ngành nghề lao động phổ thông hoặc chưa đáp ứng các điều kiện chuyên môn trên các lĩnh vực như: công nhân kỹ thuật cơ khí, điện, điện tử, công nghệ, lắp đặt công nghiệp, phiên dịch…
 
Tại buổi đối thoại, hơn 10 lượt ý kiến của các bạn thanh niên đề xuất về vấn đề tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên xuất ngũ, đặc biệt là các chương trình vay vốn ưu đãi dành cho quân nhân xuất ngũ và hỗ trợ thuê quỹ đất để khởi nghiệp. Cùng với bày tỏ quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ mới và phương thức tiếp cận cụ thể để tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ lập nghiệp… nhiều bạn trẻ đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong việc huy động vốn để hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo anh Nguyễn Lê Bá Trình (Chi bộ 13A, Phường Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ), việc tiếp cận các nguồn vốn vay để khởi nghiệp, lập nghiệp còn khó khăn do nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Theo đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội, hiện thành phố đang thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn theo quyết định 19/2017/QĐ-UBND ngày 16-6-2017 với lãi suất ưu đãi bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ và thời hạn cho vay không quá 60 tháng, đối tượng được áp dụng cho người lao động trong đó có cả quân nhân xuất ngũ. Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đang triển khai cho vay 10 chương trình tín dụng nguồn vốn TW và 8 chương trình tín dụng nguồn vốn địa phương; trong đó, đối với các thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp có thể vay tối đa 100 triệu đồng (lãi suất nghèo: 0,55%/tháng; cận nghèo: 0,66%/tháng; mới thoát nghèo 0,792%); hoặc tham gia vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm: mức vay tối đa 1 tỷ đồng/cơ sở sản xuất kinh doanh và tối đa 50 triệu đồng/lao động được tạo việc làm; lãi suất bằng cho vay hộ nghèo (0,55%/tháng).

Nhiều ý kiến đề xuất về vấn đề tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên  

Tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận những ý kiến của các thanh niên là quân nhân, chiến sĩ công an xuất ngũ, đồng thời khẳng định thành phố sẽ luôn tạo mọi điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng như nâng cao chất lượng công tác dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở ngành, đơn vị rà soát việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố, ngành công an, quân đội đối với thanh niên là quân nhân, chiến sỹ công an xuất ngũ. Trên cơ sở đó, tham mưu điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Song song với tuyên truyền về học nghề, tư vấn việc làm cho công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và công tác hậu phương quân đội, các địa phương tiếp tục phát huy tốt vai trò đồng hành cùng với thanh niên lập thân, lập nghiệp; tăng cường định hướng, giúp đỡ thanh niên sau xuất ngũ được học nghề theo đúng xu hướng, yêu cầu tuyển dụng của thị trường lao động. Bên cạnh những cơ chế chính sách ưu đãi, Bí thư Trương Quang Nghĩa mong muốn các bạn đoàn viên thanh niên cần phát huy tính năng động, sáng tạo, không ngại khó, nỗ lực trau dồi kỹ năng, kiến thức, đáp ứng thực tiễn nhu cầu lao động của thành phố. Đặc biệt, nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần giúp nhau phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác