Tọa đàm khoa học “Thư tịch cổ và văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn”
Đăng ngày 24-03-2019 06:58, Lượt xem: 252

Ngày 23-3, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phổi hợp UBND quận Ngũ Hành Sơn và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (Huế) tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Thư tịch cổ và văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn”. Tham dự có ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử thành phố; Hòa thượng Thích Hải Ấn - Trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trưởng ban Điều hành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán; ông Nguyễn Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn và các nhà khoa học nghiên cứu Hán Nôm, văn hóa Phật giáo, đại diện cơ quan đơn vị quản lý di sản, trường Đại học, Cao đẳng.

Ngũ Hành Sơn là một quần thể di tích quý hiếm của Đà Nẵng và cả trong hệ thống di tích vă hóa lịch sử của Việt Nam. Với kiến trúc tự nhiên, quang cảnh thiêng liêng huyền bí, từ xưa đã có nhiều tao nhân mặc khách đến đây chiêm bái, thưởng ngoạn và để lại nhiều bài thơ, tán khắc trên vách đá bên trong các động (còn gọi là "ma nhai"). Những tác phẩm văn chương thể hiện cảm quan thẩm mỹ, cảm nhận về tình yêu thiên nhiên hùng vĩ, kỳ tú của đất nước. Đồng thời, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào về lịch sử oai hùng và dân tộc có nền văn hiến lâu đời.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi các tham luận, nghiên cứu chuyên sâu về di sản văn hóa Phật giáo Ngũ Hành Sơn, các thư tịch cổ và văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn… với những chủ đề: Nội dung thư tịch cổ “Ngũ Hành Sơn lục”; Ngự chế thi của hoàng đế Minh Mạng về Ngũ Hành Sơn; Nội dung các bia ký Phật giáo tại ngọn Thủy Sơn; Thơ văn ma nhai tại các hang động Ngũ Hành Sơn; Hệ thống hoành phi, đối liễn, kim bài tại các chùa trên ngọn Thủy Sơn... Đây là những nghiên cứu văn hóa lịch sử góp phần đánh giá một cách hệ thống và khoa học về hệ thống di sản văn hóa tư liệu, giá trị của Thư tịch cổ và văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn để phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Đồng thời, tiến đến việc đề nghị Ủy ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới tại Việt Nam xem xét đưa vào “Danh mục ký ức quốc gia” và đệ trình UNESCO công nhận di sản văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn là di sản tư liệu thế giới.

Ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg xếp hạng di tích cấp quốc gia danh thắng Ngũ Hành Sơn là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Từ xa xưa tại danh thắng Ngũ Hành Sơn đã sớm định hình là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Đại Việt trên bước đường Nam tiến của dân tộc, với sự ra đời của các ngôi cổ tự nổi tiếng như Thái Bình, Vân Long, Phổ Đà, Bình An, Bảo Đài, về sau là Tam Thai, Linh ứng… Tại di tích Ngũ Hành Sơn hiện còn đang lưu giữ một số lượng lớn các văn bản “ma nhai”, hệ thống văn khắc Hán Nôm trong các hang động cùng nhiều bút tích ngự chế trên biển đề, vách đá...

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác