Học sinh, giáo viên Hòa Vang chung tay bảo vệ môi trường
Đăng ngày 18-04-2019 11:17, Lượt xem: 633

Nhằm thực hiện thành công đề án xây dựng “Hòa Vang – huyện môi trường”, các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Hòa Vang đã và đang nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực. Ngành giáo dục – Đào tạo huyện Hòa Vang cũng đóng góp không nhỏ trong việc chung tay xây dựng môi trường.

Xây dựng “Trường học xanh”

Những ngày đầu tháng 4-2019, chúng tôi có dịp khảo sát nhiều trường học trên địa bàn huyện Hòa Vang mới thấy được hiệu quả của việc xây dựng trường học xanh. Bước vào nhiều trường học với những hàng cây rợp bóng mát được trồng ngay hàng, thẳng lối. Ở mỗi lớp học đều có trang trí “góc thiên nhiên”. Ngoài hành lang, với nhiều giỏ hoa, chậu cây cảnh được treo rất đẹp, tạo nên một mảng xanh thiên nhiên.

Cô Lê Thị Bích Trâm, Hiệu phó Trường tiểu học Lâm Quang Thự cho biết, xây dựng “Trường học xanh” được nhà trường đặc biệt quan tâm; trường đã đầu tư trồng cây xanh, trang trí tại các bồn hoa, làm vườn thuốc nam. Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo các lớp triển khai thực hiện “góc thiên nhiên” tại mỗi lớp, do phụ huynh, các mạnh thường quân hỗ trợ. Hằng ngày, các em học sinh tự phân công để chăm sóc.

Nhiều trường đạt chuẩn “Trường học xanh”

Trao đổi với chúng tôi, Th.s Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Hòa Vang, cho biết hàng năm, phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành các văn bản chỉ đạo việc xây dựng “Trường học xanh” đối với các trường tiểu học trên địa bàn huyện; phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường trong việc đôn đốc, bổ sung kinh phí, cơ sở vật chất thiết bị, tổ chức các hoạt động cụ thể và triển khai các hoạt động kiểm tra, công nhận danh hiệu “Trường học xanh”.

Cạnh đó, mỗi trường thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Trường học xanh”. Các đơn vị trường học phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Tối thiểu 6 tháng Ban chỉ đạo họp 1 lần, thường xuyên củng cố, phát huy vai trò của ban chỉ đạo, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp chung sức xây dựng Trường học xanh. Phòng GD&ĐT kiểm tra việc triển khai xây dựng “Trường học xanh” hàng năm đối với các trường, hình thức kiểm tra có thể riêng hoặc chung với các đợt kiểm tra chuyên đề khác. Các đơn vị trường học đưa nội dung kiểm tra công tác xây dựng “Trường học xanh” vào công tác kiểm tra nội bộ nhà trường.

Song song với đó, chỉ đạo các trường Tiểu học xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Các đơn vị trường học, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phổ biến đến cán bộ, giáo viên nội dung và tinh thần của Nghị quyết này để có cơ sở xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện. Các trường tranh thủ ở các cuộc họp hội đồng, họp phụ huynh học sinh, các tiết ngoại khóa, các môn học chính khóa và các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, giúp mọi người nhận thức sâu sắc, có những hành động hiệu quả hơn để chung sức bảo vệ môi trường nhà trường, cộng đồng luôn xanh, sạch, đẹp…

Một “góc thiên nhiên” tại trường Tiểu học Lâm Quang Thự

Những nỗ lực của ngành giáo dục – đào tạo, cũng như Tài nguyên – môi trường huyện Hòa Vang góp phần nâng tỉ lệ trường học đạt “Trường học xanh” tăng qua hàng năm. Năm 2015, Trường Tiểu học Hòa Khương 2; TH Hòa Liên 2 đạt chuẩn Trường học xanh. Năm 2016 có thêm 05 trường tiểu học đạt chuẩn Trường học xanh (TH số 1 Hòa Tiến, TH Lê Kim Lăng, TH số 1 Hòa Nhơn, TH Hòa Liên, TH Hòa Ninh). Năm 2017 thêm 05 trường tiểu học đạt chuẩn Trường học xanh (TH số 2 Hòa Tiến, Hòa Phước, số 2 Hòa Nhơn, Hòa Phú, Hòa Bắc). Năm 2018, có thêm 07 trường tiểu học đạt chuẩn Trường học xanh (TH số 1 Hòa Sơn, số 2 Hòa Sơn, số 1 Hòa Châu, số 2 Hòa Phước, Lâm Quang Thự, An Phước, Hòa Khương).

Theo Th.s Phạm Hồ Quỳnh Trang, việc tổ chức xây dựng “Trường học xanh” đã giúp giáo viên và học sinh đều nắm bắt được những nội dung về bảo vệ môi trường, công tác giữ gìn vệ sinh trường, lớp được tuyên truyền đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, giáo dục sâu rộng, tạo cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thói quen giữ gìn trường lớp sạch đẹp, bỏ rác đúng nơi quy định; ý thức giữ gìn chăm sóc cây xanh bóng mát, bồn hoa thảm cỏ; xây dựng và chăm sóc không gian xanh trong lớp học. Các em nhận thức được cây xanh như là lá phổi giúp bảo vệ sức khỏe hàng ngày cho mỗi người. Duy trì và thực hiện tốt Tiếng trống môi trường.

Học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về môi trường, bước đầu biết đưa ra ý kiến giải pháp xử lý vấn đề về môi trường, nâng cao nhận thức thông qua các hoạt động các buổi học và hoạt động nhà trường. Các em đã có ý thức tắt điện, quạt trước khi ra khỏi phòng học, biết giữ gìn trường lớp ngăn nắp sạch đẹp, bỏ rác đúng nơi quy định và có ý thức nhắc nhở các bạn bên cạnh cùng thực hiện tốt, không xả rác không đúng nơi quy định, cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại trường và địa phương. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh và phụ huynh có tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tham gia công sức để xây dựng mô hình trường học xanh, sạch, đẹp an toàn. Các lực lượng xã hội trên địa bàn bước đầu đã đồng hành cùng nhà trường xây dựng “Trường học xanh”. 

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Th.s Phạm Hồ Quỳnh Trang cho biết thêm, nhằm đảm bảo cho học sinh một môi trường học tập và sinh hoạt, vui chơi an toàn, thoáng mát và sạch sẽ, lành mạnh đáp ứng được các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăm sóc giáo dục môi trường trong nhà trường, đặc biệt, nhằm tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường”; thực hiện chủ đề năm 2019 của huyện Hòa Vang – “Năm môi trường, cải cách hành chính và đẩy mạnh thu hút đầu tư”; xây dựng “Trường học xanh”… tại các trường học đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; trong đó có việc xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường. 

Hiện nay, các mô hình này đang dần phát huy hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường; tạo sự chuyển biến trong hành động của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh để bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan học đường môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần tuyên truyền trong cộng đồng dân cư ý thức bảo vệ môi trường. Điển hình như “Tiếng trống môi trường”; “Nốt nhạc xanh”; “Phân loại rác thải”; “Ngày môi trường trong tuần” (Ngày thứ Sáu)  tại các trường học, phong trào làm đồ dùng dạy học từ phế phẩm. Trong đó, nổi lên là mô hình “Tiếng trống môi trường” tại THCS Trần Quang Khải và THCS Đỗ Thúc Tịnh tạo được tiếng vang. 

Học sinh trường Tiểu học Lâm Quang Thự chung tay bảo vệ môi trường

Thầy Cáp Phi Hà, Hiệu phó trường THCS Đỗ Thúc Tịnh cho biết, mô hình này giáo dục cho học sinh ý thức xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; tham gia giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ các công trình công cộng của nhà trường, lớp học và giữ vệ sinh cá nhân. Mô hình được thực hiện hằng tuần vào cuối giờ sinh hoạt lớp, trong khoảng 15 phút. Sau khi có hiệu lệnh 6 tiếng trống, toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh sẽ tham gia tổng dọn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường, các lớp học, phòng làm việc,… theo vị trí được phân công cụ thể. Sau 15 phút, có hiệu lệnh 1 tiếng trống sẽ kết thúc việc dọn vệ sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ đánh giá, nhận xét hoạt động ngay tại khu vực dọn vệ sinh; nếu không sạch, không đảm bảo sẽ tiếp tục dọn. Nhà trường sẽ theo dõi kết quả dọn vệ sinh của các lớp để đánh giá thi đua hằng tuần.

Th.s Phạm Hồ Quỳnh Trang cho rằng, trong thời gian đến, ngành giáo dục huyện Hòa Vang tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp; phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để gương mẫu chấp hành thực hiện; duy trì nề nếp và ý thức tự giác dọn vệ sinh hằng ngày, hằng tuần. 

Đặc biệt, sẽ đa dạng hóa hình thức truyền thông về bảo vệ môi trường như: sân khấu hóa, sáng tác văn học, hội họa, sinh hoạt câu lạc bộ, pano, áp phích, khẩu hiệu; lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động ngoại khóa, chương trình dạy học, các cuộc họp, buổi sinh hoạt lớp, chào cờ hằng tuần, tập huấn về công tác bảo vệ môi trường nhằm xây dựng, duy trì nề nếp và ý thức tự giác dọn vệ sinh hằng tuần. Tổ chức nhân rộng các tiêu chí Trường học xanh ở tiểu học đến các trường Mầm non, THCS của huyện. Giáo dục học sinh ý thức nhiệt tình tham gia với địa phương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong việc thu gom rác thải tại địa phương; tăng cường giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp: bỏ rác đúng quy định, không vứt bã kẹo cao su bừa bãi, không viết vẽ bậy lên tường, bàn ghế…

TÔ KHẮC NHI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác