Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
Đăng ngày 24-04-2019 17:41, Lượt xem: 142

Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26-4), sáng 24-4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức hội thảo “Sở hữu trí tuệ với văn hóa, thể thao và du lịch”. Tham dự có bà Vũ Thị Bích Hậu – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bà Ngô Phương Trà – Phụ trách văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ thành phố và đại diện các sở ngành, đơn vị liên quan. 

Theo bà Ngô Phương Trà – Phụ trách văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ thành phố, chủ đề của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là “Vươn tới Giải vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một cái nhìn cận cảnh trong lĩnh vực thể thao, từ góc độ các hoạt động sở hữu trí tuệ. Thông điệp này cũng khẳng định, đằng sau những thành công trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch... đều có sự góp mặt của các yếu tố liên quan đến sở hữu trí tuệ như: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, quyền tác giả và quyền liên quan.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi các giải pháp đăng ký và khai thác tài sản trí tuệ để phát triển văn hóa thể thao du lịch địa phương cũng như tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động thực thi chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đối với các doanh nghiệp, vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc tạo ra giá trị kinh tế là rất rõ ràng. Việc thương mại hóa các giải pháp được bảo hộ độc quyền sáng chế hay giải pháp hữu ích giúp cho họ thu được lợi nhuận cao hơn. 

Tính đến cuối năm 2018, tại Đà Nẵng có hơn 3.300 bằng sáng chế, trong đó 48 sáng chế và giải pháp hữu ích, 3185 nhãn hiệu… Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý tổng cộng 158 vụ xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp với tổng số tiền phạt hơn 789 triệu đồng. Tình trạng vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ vẫn tràn lan, phổ biến, tập trung nhiều trong lĩnh vực văn hóa, về vấn đề quyền tác giả, in sang sách báo, phim ảnh…

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác