10/2019: Tọa đàm kết nối với doanh nghiệp phần mềm Uruguay
Đăng ngày 17-05-2019 09:16, Lượt xem: 182

Với nhiều điểm tương đồng trong định hướng phát triển, Đà Nẵng và Uruguay có khả năng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư trong thời gian đến. Đây là nội dung trao đổi chính giữa Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và bà Portell Casanova Maria de Rosario, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, vào chiều 17-5.

Trao đổi tại buổi tiếp, Đại sứ Maria de Rosario cho biết, tuy là một đất nước nhỏ, nhưng Uruguay có sự phát triển rất nhanh chóng về khoa học công nghệ. Công nghệ cao được đầu tư và áp dụng rất hiệu quả trong nông nghiệp và chăn nuôi tại Uruguay; qua đó, có thể kiểm soát được chất lượng quá trình nuôi trồng và thành phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể như, việc mỗi con bò nuôi đều được gắn chip giúp cho người tiêu dùng thịt bò có thể nắm rõ được nguồn gốc xuất xứ và quá trình nuôi dưỡng của con bò.

Theo Đại sứ Maria de Rosario, Uruguay còn có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, nhất là các phần mềm sử dụng trong chính phủ, trong nông nghiệp, và trong ngân hàng: đồng thời, cũng có cảng biển nước sâu và ngành du lịch rất phát triển tại khu vực Nam Mỹ. Đại sứ Maria de Rosario thông tin thêm, dự kiến vào tháng 10-2019 sẽ có đoàn doanh nghiệp Uruguay đến tìm hiểu môi trường đầu tư hợp tác tại Việt Nam, và Đại sứ quán Uruguay tại Việt Nam rất mong muốn tổ chức các hoạt động giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp phần mềm tại thành phố Đà Nẵng.

Với những tương đồng về đặc điểm tự nhiên và định hướng phát triển, Đại sứ Maria de Rosario đề xuất giới thiệu thành phố biển Punta del Este thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với thành phố Đà Nẵng. Đồng thời bảy tỏ hy vọng, thông qua chuyến thăm lần này, Uruguay và Đà Nẵng sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, cũng như đẩy mạnh giao lưu, hợp tác, đầu tư trên các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.

Rất ủng hộ đề xuất kết nối hai thành phố của Đại sứ Maria de Rosario, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối, phối hợp các đơn vị liên quan và phía Đại sứ quán Uruguay trao đổi thông tin, xúc tiến các thủ tục liên quan đến việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố. Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, thành phố Đà Nẵng và Uruguay có nhiều điểm chung có thể đẩy mạnh hợp tác để cùng phát triển, đặc biệt là trên 4 lĩnh vực thế mạnh: du lịch, công nghệ thông tin, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao. Điển hình như dự án xây dựng cảng Liên Chiểu đang được xúc tiến đầu tư, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh mong muốn bà Đại sứ Maria de Rosario sẽ làm cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp Uruguay tham gia làm đối tác tư vấn về xây dựng, quản lý, khai thác, vận hành cảng biển mới này.

Về việc các doanh nghiệp Uruguay đến Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề xuất tổ chức tọa đàm kết nối doanh nghiệp, đồng thời giao Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp với phía Uruguay trong công tác chuẩn bị, tổ chức chương trình.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác