Triển khai có hiệu quả các điều ước quốc tế Việt Nam – Liên bang Nga
Đăng ngày 18-05-2019 08:31, Lượt xem: 138

Sáng 17-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm việc với đoàn công tác giám sát tình hình thực hiện Điều ước quốc tế Việt Nam – Liên bang Nga của Quốc hội, do ông Vũ Hải Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, làm Trưởng đoàn, đến làm việc tại Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thúy Anh cho biết, việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Nga đã và đang đạt được những kết quả tích cực; góp phần thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên tinh thần đối tác chiến lược.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi làm việc

Thành phố có quan hệ với một số địa phương của Nga như Yaroslavl, Nhizegorod, Briansk. Tháng 7-1999, Đà Nẵng đã ký kết Thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Yaroslavl. Từ đó đến nay, thành phố đã ký kết thêm 3 Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác với tỉnh Yaroslavl vào tháng 1-2003, tháng 7-2006 và tháng 6-2011. Tháng 8-2014, nhân dịp đoàn lãnh đạo thành phố công tác tại Nga, Hội đồng nhân dân thành phố và Đuma tỉnh Yaroslavl đã ký kết thỏa thuận về quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan.

Trong những năm gần đây, thành phố đã tích cực thực hiện các chương trình quảng bá để tăng cường số lượng khách du lịch Nga đến Đà Nẵng. Năm 2018, tổng số lượng khách Nga lưu trú tại Đà Nẵng đạt 5.941 lượt khách, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành phố đã cấp học bổng đào tạo tiếng Nga cho sinh viên của trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng học chuyển tiếp tại Viện Puskin; học bổng cho sinh viên trường Đại học Bách khoa, trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng học tại các thành phố như Moscow, Saint-Peterburg, Yaroslavl, Tula, Minsk; phối hợp tổ chức kỳ thi Olympic Toán học Nga cho học sinh lớp 12 các tỉnh miền Trung, trong đó năm 2018 có 7 em học sinh của Đà Nẵng được nhận học bổng toàn phần của liên Chính phủ Nga - Việt học tại các trường đại học công nghệ hàng đầu của Nga.

Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, việc duy trì quan hệ tốt đẹp giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nga đã góp phần quan trọng vào việc quảng bá sâu rộng hình ảnh thành phố tại Nga. Đặc biệt, việc trao đổi đoàn chính thức, đoàn phóng viên báo chí, famtrip đã giúp giới thiệu về tiềm năng du lịch của thành phố và mở ra các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng, Yaroslavl và Moscow. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, trong thời gian đến, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với địa phương, đối tác Nga trong lĩnh vực du lịch; xúc tiến mở lại đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến một số địa phương Nga.

Đồng thời, tăng cường hợp tác về giáo dục - đào tạo, đặc biệt đối với các ngành khoa học kỹ thuật, cụ thể như tranh thủ chương trình học bổng liên Chính phủ Việt — Nga cho sinh viên khối ngành kỹ thuật của Đà Nẵng; hợp tác liên kết giữa các trường Đại học Nga và Đại học Đà Nẵng đào tạo các ngành kỹ thuật. Bên cạnh đó, tập trung xúc tiến đầu tư của Nga vào một số ngành công nghệ cao, công nghiệp; thúc đẩy giao lưu văn hoá, thể thao nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện Điều ước quốc tế Việt Nam – Liên bang Nga của Quốc hội; đồng thời cho biết, kết quả sẽ được tổng hợp thành báo cáo, phục vụ cho cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban Liên nghị viện hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.