Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri
Đăng ngày 26-06-2019 13:34, Lượt xem: 148

Sáng 26-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố do Uỷ viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri nhằm báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với các cử tri quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà.

Nhiều cử tri cho rằng tham nhũng là căn nguyên khiến đạo đức xã hội xuống cấp

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng, mặc dù các chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm cả nước phát triển tốt, song tác động của các chỉ tiêu này vào xã hội vẫn rất hạn chế; đặc biệt là tình trạng tham nhũng, lãng phí tại các công trình, hiện tượng một số cán bộ tại các bộ ngành không có năng lực, thiếu trách nhiệm trong quá trình điều hành, quản lý. Ông Nga cho rằng chính tham nhũng là căn nguyên khiến đạo đức xã hội xuống cấp và Nhà nước cần phải phát huy hiệu quả của công tác giám sát, phản biện, phát huy tính dân chủ tại cơ sở.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng đạo đức xuống cấp tại một bộ phận cán bộ có chức có quyền, tiêu biểu như một số Thanh tra Bộ xây dựng vòi tiền tại Vĩnh Phúc, tình trạng gian lận trong kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia năm 2018... Cử tri cho rằng việc hầu hết những người được nâng điểm hầu hết là con cháu có chức có quyền đã biểu hiện rõ suy thoái đạo đức, vi phạm những điều đảng viên không được làm, cần phải xử lý nghiêm những cán bộ liên quan đến nâng sửa điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Cử tri Nguyễn Đức Hiền (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đề nghị Nhà nước cần thận trọng lựa chọn đối tác trong xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Liên quan đến dự án bất động sản và bến du thuyền (Marina Complex) lấn sông Hàn, các cử tri đề nghị thành phố phải xem xét, đánh giá lại tác động môi trường của dự án này.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri các quận đã đặt câu hỏi về kết quả thanh tra đất đai, hiệu quả thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Một số cử tri cho rằng công tác giám sát của Quốc hội về đất đai chưa chặt chẽ, dẫn đến nhiều tướng lĩnh sai phạm liên quan đất đai Đà Nẵng. Các cử tri Trần Thanh Lợi, Vũ Hồng Lịch (quận Sơn Trà) đề nghị nhà nước cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc và nâng cao tính răn đe trong việc thực thi pháp luật liên quan đến việc chống thất thu thuế, uống rượu bia khi lái xe, xử lý sai phạm tại dự án chung cư cao cấp Mường Thanh…

Đồng quan điểm này, cử tri Lê Tuấn Nhân (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đề nghị thành phố cần tăng cường biện pháp để chấn chỉnh tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường; xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tại các quán bar, vũ trường, góp phần làm gia tăng các tệ nạn xã hội. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cao Văn Minh - đại diện Nghiệp đoàn nghề cá phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng cho biết, chính sách mới của Nhà nước không cấp phép cho tàu cá có chiều dài dưới 15m được khai thác tại vùng khơi, đồng thời không cho phép bán tàu... đã khiến cho nhiều tàu cá phải nằm bờ, không thể đi khai thác, gây khó khăn cho rất nhiều ngư dân trên địa bàn thành phố. 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Trả lời các ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho biết, đa số các nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV được các cử tri đồng tình, đánh giá cao. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận thêm các kiến nghị của cử tri và khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp các kiến nghị của cử tri, trình Quốc hội trong kỳ họp tới; đặc biệt là các vấn đề về quy trình thực hiện, lựa chọn đối tác xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, tình trạng tham nhũng, vấn đề đạo đức xã hội xuống cấp, tăng cường quản lý đất đai khi đã giao dự án cho các nhà đầu tư. Đồng thời, thành phố sẽ tiếp tục xem xét các kiến nghị về tác động của dự án bến du thuyền (Marina Complex), giải quyết các đơn thư khiếu nại, cấp giấy quyền sử dụng đất; đặc biệt là xử lý nghiêm các nhà hàng, khách sạn xả thải ra biển, giải quyết tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện vận hành nhà máy nước Hòa Liên.

Bí Thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện cả nước đang quyết tâm trong việc phòng, chống tham nhũng; trong đó tập trung trước hết từ các cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước hoạt động phòng chống tham nhũng. Bí thư khẳng định, sau việc xử lý những sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo, hiện chính quyền thành phố đang tập trung mọi nguồn lực để sớm ổn định tình hình, tập trung thu hút nguồn lực để đầu tư các dự án tại các Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung... nhằm đưa kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, theo đúng nội dung Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.