Phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại huyện Hòa Vang
Đăng ngày 14-07-2019 09:02, Lượt xem: 1313

Hiện nay, mô hình du lịch cộng đồng đang đem lại nhiều hiệu quả, hướng đến giảm nghèo bền vững thông qua tạo việc làm tại chỗ cho người dân, gắn với bảo tồn những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương. Nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Hòa Vang, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị vào chiều ngày 12-7.

Gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống của người Cơ Tu

Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, trong thời gian qua, huyện đã triển khai một số nội dung của Đề án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống người Cơ Tu tại thôn Tà Lang – Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đến năm 2020” như: phục dựng văn hóa để phát triển du lịch, tổ chức lớp dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ người Cơ tu của 3 thôn với các sản phẩm dệt thủ công truyền thống, mở lớp nâng cao nghệ thuật cồng chiêng, múa tung tung-da dá, hình thành các nhóm sản phẩm ẩm thực phong phú của người Cơ Tu... Đồng thời, huyện đã tổ chức tập huấn kỹ năng du lịch cho người dân địa phương, huấn luyện nhóm du lịch mạo hiểm, đào tạo thuyết minh viên, quảng bá giới thiệu Lễ hội Cơ Tu tại Tà Lang – Giàn Bí và vận động người dân ra quân bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trong làng. Huyện Hòa Vang đang tiếp tục nhân rộng các mô hình, sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng, khôi phục kiến trúc nhà Gươl truyền thống cũng như một số lễ hội của đồng bào Cơ Tu, các nghề dệt thổ cẩm, chiếu cói... để phục vụ khách du lịch.

Theo chuyên gia Dương Minh Bình – chuyên gia tư vấn Công ty phát triển Du lịch cộng đồng - Community Base on Tourism (CBT), đơn vị trực tiếp thực hiện tư vấn dự án trên địa bàn huyện, tại thôn Tà Lang, Giàn Bí, xã Hòa Bắc có nhiều lợi thế và điều kiện tuyệt vời để làm du lịch cộng đồng mà loại hình Homestay là một ví dụ. Ông đã tư vấn cho các địa phương trong cả nước về làm du lịch cộng đồng nhưng riêng với Hòa Bắc, có những tiềm năng rất đặc biệt, nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 30km, có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng, những thác ghềnh hoang sơ, cánh rừng nguyên sinh đa dạng cùng với những đặc trưng văn hóa độc đáo của đồng bào Cơ Tu...chắc chắn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh trao đổi cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang về dự án phát triển du lịch cộng đồng của anh Đinh Văn Như - Trưởng thôn Giàn Bí. Dự kiến đây sẽ là địa điểm đón khách lưu trú, nằm trong dự án “Xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng và homestay” tại hai thôn Tà Lang và Giàn Bí do UBND huyện Hòa Vang khởi xướng

Hiện nay du lịch cộng đồng tại thôn Tà Lang – Giàn Bí, xã Hòa Bắc đang dần thu hút đông đảo du khách, tuy nhiên hầu hết là những hoạt động tự phát và chưa tổ chức sắp xếp thành sản phẩm cụ thể để đưa vào phục vụ du lịch, chưa nhiều dịch vụ để du khách trải nghiệm. Do đó, ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng cần có những chính sách ưu đãi để hỗ trợ đồng bào Cơ Tu vay vốn làm du lịch, tạo việc làm tại chỗ cho người dân. Đồng thời, Sở Du lịch và các sở ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn về quản lý du lịch cộng đồng để quản lý Nhà nước về du lịch chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách trong khu vực này thời gian tới.

Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn tài nguyên môi trường

Để loại hình du lịch cộng đồng phát triển bền vững, theo ông Dương Minh Bình - chuyên gia tư vấn Công ty phát triển Du lịch cộng đồng, thành phố cần quy hoạch các địa điểm du lịch phù hợp, nhân rộng cách làm hiệu quả cũng như có những chế tài để kịp thời chấn chỉnh hạn chế, sai phạm khi lượng du khách đến đây ngày càng tăng, không sử dụng máy hát, loa thùng phá vỡ không gian tĩnh lặng của khu du lịch, sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường... để bảo đảm an ninh an toàn, phát triển du lịch sinh thái đi đôi với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên địa phương.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho rằng du lịch sinh thái cộng đồng hiện đang là sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách quốc tế lẫn trong nước. Do đó, huyện Hòa Vang cần phải có cách làm du lịch tạo sự khác biệt, dựa trên những đặc trưng văn hóa truyền thống nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn, đặc biệt là phân khúc khách du lịch đến từ Châu Âu, Mỹ... Trong quá trình quy hoạch cũng không nên xây dựng nhiều khu lưu trú tại đây và các khu lưu trú cũng cần phải tách biệt với không gian sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng đề nghị xúc tiến các đoàn famtrip khảo sát, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng từ những địa phương khác cũng như mô hình của các nước tiên tiến, để có bước đầu tư khai thác hợp lý và quản lý tốt các điều kiện tự nhiên - xã hội của các thôn, làng nằm giữa Vườn quốc gia Bạch Mã và Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa. Từ đó, tăng cường quảng bá, khai thác tour tuyến điểm du lịch đến Tà Lang và Giàn Bí với những hoạt động tham quan suối, rừng nguyên sinh, trải nghiệm cùng người dân địa phương, tìm hiểu về tập tục, đời sống cộng đồng dân tộc thiểu số Cơ Tu...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các sở ngành, UBND huyện Hòa Vang, các doanh nghiệp lữ hành và người dân xã Hòa Bắc trong việc phát triển du lịch cộng đồng, nhằm hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn nét đẹp văn hóa, tập quán người Cơ Tu.

Phó Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện Hòa Vang, Sở Xây dựng, Sở Du lịch cần tiếp tục phối hợp hỗ trợ người dân, tiêu biểu là hộ anh Đinh Văn Như - Bí thư Thôn Giàn Bí hoàn thiện mô hình Homestay đầu tiên tại Thôn Giàn Bí, phấn đấu hoàn thành trong dịp 2- 9. Từ mô hình này, vận động người dân địa phương cùng tham gia phục hồi các nghề truyền thống thông qua việc tạo sinh kế và thu nhập bền vững; nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Cùng với việc kêu gọi các một số doanh nghiệp du lịch cùng địa phương tham gia trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng hỗ trợ người dân làm du lịch... Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh giao Sở Du lịch phối hợp các đơn vị, hiệp hội lữ hành tổ chức khảo sát, tổ chức các tour tuyến đưa du khách lên Hòa Bắc; UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh khu vực du lịch, cũng như xây dựng quy hoạch các điểm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa bản địa.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.