Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào
Đăng ngày 18-11-2019 04:04, Lượt xem: 603

Ngày 16-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949 – 30/10/2019). Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, Tổng lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng Viengxay Phommachanh và các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.

Giao lưu ôn lại truyền thống chiến đấu của cựu quân tình nguyện với thế hệ thanh niên hai nước Việt Nam - Lào

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Lào thành phố Đà Nẵng cho biết, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc, nhân dân Việt Nam và Lào đã có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trên cùng chiến hào chống kẻ thù chung thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong đó, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hoạt động trên đất bạn Lào là biểu tượng cao đẹp, sự gắn kết bền chặt của tình đoàn kết.

Ngày 30-10-1949, Ban Thường vụ Trung ương Ðảng Cộng sản Ðông Dương quyết định các lực lượng quân sự của Việt Nam chiến đấu và công tác giúp Lào tổ chức thành hệ thống riêng và lấy danh nghĩa là Quân tình nguyện. Ðây là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển và trưởng thành của các lực lượng quân sự trên chiến trường Lào; khẳng định đường lối, quan điểm đúng đắn của Ðảng Cộng sản Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Với ý nghĩa đó, ngày 30-10-1949 được lấy làm Ngày Truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh và Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình trao quà cho các cựu chuyên gia, cựu tình nguyện

Khẳng định những thành tựu to lớn trong quan hệ đặc biệt và truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của hai dân tộc Việt Nam - Lào, truyền thống vẻ vang của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều quân tình nguyện Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường Lào mà đến nay vẫn chưa được đưa về đất mẹ Việt Nam. Sự hy sinh dũng cảm đó mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, là biểu trưng của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng bày tỏ sự tri ân với các thế hệ cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia đã không tiếc tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu, sát vành cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Lào chiến đấu anh dũng, kiên cường, giành thắng lợi trong từng trận đánh, đưa sự nghiệp cách mạng của Lào và Việt Nam đến thắng lợi. Hiện các cựu quân tình nguyện vẫn tích cực tham gia các hoạt động nhằm giáo dục cho các thế hệ trẻ về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, góp phần xây đắp tình hữu nghị gắn bó keo sơn Việt - Lào.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch Trung ương Hội Việt Nam - Lào Phùng Tấn Viết trao tặng kỷ niệm chương cho ông Viengxay Phommachanh, Tổng lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng

Ông Viengxay Phommachanh, Tổng lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, đóng góp to lớn cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, xây dựng và phát triển đất nước Lào. Ông Viengxay Phommachanh cho rằng, tình đoàn kết liên minh chiến đấu giữa 2 dân tộc đã được tôi luyện qua ngọn lửa đấu tranh cách mạng; đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước cần tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung, lâu đời; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Trong đó, phải bảo đảm quan hệ hợp tác quốc phòng thật sự trở thành một trong những trụ cột của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển thịnh vượng; phối hợp tổ chức tốt các cuộc giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác