Phát động chương trình ở nhà dân cho sinh viên Lào năm 2019
Đăng ngày 01-12-2019 06:05, Lượt xem: 605

Sáng 30-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tại Đà Nẵng tổ chức lễ phát động Chương trình ở nhà dân cho sinh viên Lào năm 2019. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng; Tổng lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Viengxay Phommachanh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu phát động chương trình

Phát biểu phát động chương trình, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhìn nhận, từ bao đời nay, quan hệ Việt - Lào luôn là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp, ngày càng đi vào chiều sâu và gặt hái được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục... Trên đà hợp tác phát triển giữa hai nước, trong nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng đã chủ động xúc tiến và có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với các đối tác Lào, đặc biệt là các chương trình tiếp nhận sinh viên Lào đến học tập, nghiên cứu tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Chương trình ở nhà dân cho sinh viên Lào năm 2019 có 100 sinh viên tham gia

Nhằm góp phần tạo điều kiện hơn nữa cho các sinh viên Lào có cơ hội trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán và lối sống thường ngày của người Việt, từ năm 2011 - 2018, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Chương trình ở nhà dân (homestay) dành cho sinh viên Lào. Qua đó, hàng trăm quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh - chị - em Việt - Lào đã được hình thành, là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ khắng khít giữa nhân dân hai nước Việt - Lào anh em.

Đại diện 5 địa phương có các gia đình đón nhận sinh viên Lào tặng phần quà 1 triệu đồng hỗ trợ sinh hoạt phí cho các em

Chương trình ở nhà dân cho sinh viên Lào năm 2019 diễn ra từ ngày 30-11 đến 14-12-2019, với 100 em sinh viên Lào được đón về ở tại nhà các hộ gia đình trên địa bàn 5 quận: Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, đây sẽ là quãng thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa đối với các em. “Các em không những được nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, gắn bó hơn với cuộc sống của người dân thành phố mà quan trọng hơn hết, các em sẽ có thêm một gia đình thứ hai trong suốt thời gian học tập ở thành phố này và kể cả sau khi trở về Tổ quốc, tình cảm gia đình đặc biệt ấy sẽ mãi mãi theo các em suốt cuộc đời”, Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Tổng lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Viengxay Phommachanh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ phát động, Tổng lãnh sự Viengxay Phommachanh cho rằng, Chương trình ở nhà dân cho sinh viên Lào đã tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực, trở thành điểm sáng trong đổi mới, sáng tạo dạy và học cho các em lưu học sinh Lào. Với số lượng hơn 5.000 lưu học sinh Lào đang theo học tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Tổng lãnh sự Viengxay Phommachanh mong muốn chương trình sẽ ngày càng được nhân rộng về số lượng, chất lượng, cũng như quy mô tổ chức thực hiện tại tất cả các tỉnh/thành miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt - Lào nói chung, giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân các địa phương của Lào nói riêng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác